Đây được xem là một giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải, nhưng cũng đặt ra không ít tranh cãi về an toàn giao thông và quyền lợi của tài xế.
Theo đại diện VATA, với điều kiện hạ tầng giao thông tại Việt Nam hiện nay, bao gồm chất lượng đường bộ, hệ thống báo hiệu và mật độ phương tiện đông đúc, các tài xế ô tô thường phải lái xe 60-65 giờ/tuần đối với tuyến đường ngắn (dưới 300 km) và hơn 65 giờ/tuần đối với tuyến đường dài (trên 300 km).
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, tài xế chỉ được phép lái xe tối đa 48 giờ/tuần, mức thấp nhất so với nhiều quốc gia phát triển. Cụ thể:
Sự chênh lệch này khiến nhiều doanh nghiệp vận tải mất lợi thế cạnh tranh, đồng thời tác động trực tiếp đến thu nhập của tài xế và giá cước vận tải.
Theo phân tích của VATA, giới hạn thời gian lái xe ở mức 48 giờ/tuần đã gây ra nhiều hệ lụy như:
Trước thực trạng này, VATA đề xuất điều chỉnh thời gian lái xe tối đa lên 70 giờ/tuần, tương đương mức cao nhất của Mỹ, EU và Nhật Bản. Đồng thời, kiến nghị chỉ xử phạt những trường hợp vi phạm vượt quá 10% so với quy định.
Dù đề xuất này có thể giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải và cải thiện thu nhập của tài xế, nhưng vấn đề an toàn giao thông lại đặt ra nhiều lo ngại.
Nhiều doanh nghiệp vận tải hoan nghênh đề xuất này, cho rằng việc tăng thời gian lái xe sẽ giúp vận tải đường bộ hoạt động hiệu quả hơn, giảm tình trạng thiếu tài xế và đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.
Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông khuyến nghị cần có phương án cân bằng giữa lợi ích kinh tế và an toàn giao thông, thay vì chỉ tập trung vào việc tăng số giờ làm việc.
Đề xuất tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần là một giải pháp giúp doanh nghiệp vận tải và tài xế vượt qua khó khăn, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn về an toàn giao thông.
Vấn đề quan trọng là cần có cơ chế giám sát chặt chẽ, đảm bảo tài xế có thời gian nghỉ hợp lý, tránh tình trạng làm việc quá sức, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.
Chính phủ và các cơ quan chức năng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, đảm bảo vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, vừa giữ vững an toàn giao thông đường bộ.