Tech News Daily Tech News Daily
13/02/2025 14:25:28

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần

Trong bối cảnh ngành vận tải đường bộ gặp nhiều khó khăn do các quy định chưa thực sự phù hợp với thực tế, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ nới lỏng quy định về thời gian lái xe, đề xuất nâng mức tối đa lên 70 giờ/tuần.

Đây được xem là một giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải, nhưng cũng đặt ra không ít tranh cãi về an toàn giao thông và quyền lợi của tài xế.

Thực trạng ngành vận tải: Giới hạn giờ làm thấp khiến doanh nghiệp khó khăn

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), Tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần, Kiến nghị Chính phủ về thời gian lái xe, Giới hạn giờ làm tài xế

Theo đại diện VATA, với điều kiện hạ tầng giao thông tại Việt Nam hiện nay, bao gồm chất lượng đường bộ, hệ thống báo hiệu và mật độ phương tiện đông đúc, các tài xế ô tô thường phải lái xe 60-65 giờ/tuần đối với tuyến đường ngắn (dưới 300 km) và hơn 65 giờ/tuần đối với tuyến đường dài (trên 300 km).

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, tài xế chỉ được phép lái xe tối đa 48 giờ/tuần, mức thấp nhất so với nhiều quốc gia phát triển. Cụ thể:

  • Liên minh châu Âu (EU) quy định tài xế có thể lái tối đa 56 giờ/tuần.
  • Mỹ cho phép thời gian lái xe từ 60-70 giờ/tuần tùy theo loại hình vận tải.
  • Nhật Bản cũng quy định tối đa 60 giờ/tuần.

Sự chênh lệch này khiến nhiều doanh nghiệp vận tải mất lợi thế cạnh tranh, đồng thời tác động trực tiếp đến thu nhập của tài xế và giá cước vận tải.

Tác động của quy định hiện hành: Doanh nghiệp và tài xế chịu thiệt?

Theo phân tích của VATA, giới hạn thời gian lái xe ở mức 48 giờ/tuần đã gây ra nhiều hệ lụy như:

  1. Lái xe bị giảm thu nhập: Khi giờ làm việc giảm 20-30%, thu nhập của tài xế cũng bị ảnh hưởng tương ứng, gây khó khăn trong việc đảm bảo cuộc sống.
  2. Giảm năng lực vận tải, tăng giá cước: Sự hạn chế về số giờ lái xe khiến năng lực cung ứng dịch vụ vận tải giảm khoảng 20-30%, kéo theo giá cước vận tải tăng 20-25%, làm chi phí logistics tăng thêm 10-11%. Điều này không chỉ gây áp lực lên doanh nghiệp vận tải mà còn tác động đến giá thành sản phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế.

Trước thực trạng này, VATA đề xuất điều chỉnh thời gian lái xe tối đa lên 70 giờ/tuần, tương đương mức cao nhất của Mỹ, EU và Nhật Bản. Đồng thời, kiến nghị chỉ xử phạt những trường hợp vi phạm vượt quá 10% so với quy định.

Tăng thời gian lái xe: Giải pháp hợp lý hay nguy cơ mất an toàn?

Dù đề xuất này có thể giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải và cải thiện thu nhập của tài xế, nhưng vấn đề an toàn giao thông lại đặt ra nhiều lo ngại.

  • Thời gian lái xe kéo dài có thể khiến tài xế mệt mỏi, giảm khả năng tập trung, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
  • Theo nhiều nghiên cứu, tài xế lái xe trên 60 giờ/tuần có nguy cơ tai nạn cao hơn 30-40% so với những người làm việc trong khung giờ ít hơn.
  • Nếu điều chỉnh quy định, cần có thêm các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, như giám sát chặt chẽ thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo tài xế không bị vắt kiệt sức.

Doanh nghiệp vận tải nói gì?

Nhiều doanh nghiệp vận tải hoan nghênh đề xuất này, cho rằng việc tăng thời gian lái xe sẽ giúp vận tải đường bộ hoạt động hiệu quả hơn, giảm tình trạng thiếu tài xế và đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.

Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông khuyến nghị cần có phương án cân bằng giữa lợi ích kinh tế và an toàn giao thông, thay vì chỉ tập trung vào việc tăng số giờ làm việc.

Đề xuất tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần là một giải pháp giúp doanh nghiệp vận tải và tài xế vượt qua khó khăn, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn về an toàn giao thông.

Vấn đề quan trọng là cần có cơ chế giám sát chặt chẽ, đảm bảo tài xế có thời gian nghỉ hợp lý, tránh tình trạng làm việc quá sức, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Chính phủ và các cơ quan chức năng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, đảm bảo vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, vừa giữ vững an toàn giao thông đường bộ.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com