Khảo sát sáng 13/9 cho thấy thị trường hồ tiêu nội địa tiếp tục xu hướng đi xuống. Giá giảm đồng loạt tại nhiều địa phương sau chuỗi ngày tăng mạnh cuối tháng 8, phản ánh tâm lý thận trọng của thương lái và nhà đầu tư.
Tại Gia Lai và Bà Rịa – Vũng Tàu, giá tiêu giảm 1.000 đồng, còn lần lượt 148.000 và 150.000 đồng/kg. Khu vực Tây Nguyên cũng chứng kiến mức giảm tương tự khi Đắk Lắk và Đắk Nông cùng dừng ở 151.000 đồng/kg. Bình Phước là địa phương duy nhất giữ nguyên giá ở mức 148.000 đồng/kg. Bình quân cả nước, giá tiêu sáng nay ở mức 149.600 đồng/kg – thấp hơn 800 đồng/kg so với hôm qua.
Trái ngược với thị trường nội địa, giá tiêu quốc tế ngày 13/9 gần như đi ngang. Theo Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC), tiêu đen Indonesia được chào bán 7.074 USD/tấn, tiêu trắng 10.024 USD/tấn. Brazil giữ nguyên mức 6.500 USD/tấn với tiêu đen ASTA 570. Malaysia duy trì mức cao hơn với tiêu đen 9.700 USD/tấn và tiêu trắng 12.900 USD/tấn. Trong khi đó, Việt Nam đang chào bán tiêu đen 500 g/l ở mức 6.600 USD/tấn, loại 550 g/l đạt 6.800 USD/tấn, còn tiêu trắng ASTA ở mức 9.250 USD/tấn.
Điểm nóng nhất của thị trường hiện thuộc về Brazil. Nước này đang chịu tác động mạnh từ việc Mỹ áp thuế nhập khẩu 50% với hồ tiêu. Dù lượng tiêu xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ chỉ chiếm 1% sản lượng, chính sách này ảnh hưởng đến khoảng 13.000 hộ trồng tiêu tại bang Espírito Santo – vùng sản xuất tiêu lớn nhất Brazil. Nguy cơ lớn hơn là chuỗi cung ứng bị gián đoạn khi Washington siết chặt hoạt động “chuyển khẩu” qua Việt Nam, trong bối cảnh Mỹ vốn tiêu thụ tới 25% sản lượng tiêu Brazil.
Theo Hiệp hội Gia vị Brazil (BSA), việc mở rộng sang các thị trường ngoài Mỹ đang trở thành hướng đi chiến lược. Số liệu từ Comexstat cho thấy 8 tháng đầu năm 2025, Brazil xuất khẩu 57.956 tấn hạt tiêu trị giá 359,4 triệu USD, tăng 26,8% về lượng và 95,1% về giá trị so với cùng kỳ 2024. Việt Nam hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất, đạt 18.969 tấn – chiếm 32,7% tổng lượng xuất khẩu và tăng tới 186,3%. Các thị trường khác bao gồm UAE, Ấn Độ, Đức, trong khi xuất khẩu sang Mỹ giảm gần 44%.
Tại Việt Nam, ngành hồ tiêu tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm chế biến và xuất khẩu toàn cầu. Dù giá trong nước giảm trong ngắn hạn, triển vọng dài hạn vẫn lạc quan nhờ nhu cầu ổn định và lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.
Các chuyên gia cho rằng để duy trì vị thế số một thế giới, ngành hồ tiêu Việt Nam cần chú trọng hơn vào chế biến sâu, đa dạng hóa thị trường ngoài Mỹ và EU, đồng thời xây dựng thương hiệu quốc gia. Đây sẽ là chìa khóa để ngành hồ tiêu vừa nâng giá trị, vừa gia tăng sức chống chịu trước biến động toàn cầu.