Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) vừa phê duyệt việc sử dụng kính thực tế hỗn hợp (mixed reality - MR) trong huấn luyện phi công. Đây là bước tiến công nghệ quan trọng trong ngành hàng không vốn rất nghiêm ngặt về tiêu chuẩn an toàn.
Chiếc kính được phê duyệt có tên XR-4, do công ty khởi nghiệp Varjo của Phần Lan phát triển. Kính này được tích hợp vào thiết bị huấn luyện mới do hãng Brunner Elektronik của Thụy Sĩ sản xuất, mô phỏng nội thất của máy bay Diamond DA42.
Khác với các buồng mô phỏng truyền thống sử dụng màn hình, XR-4 tạo ra một không gian kết hợp giữa hình ảnh kỹ thuật số và buồng lái vật lý. Nhờ công nghệ "masking", mọi thứ bên ngoài khoang lái đều là ảo, trong khi học viên vẫn trực tiếp tương tác với các nút điều khiển thật.
Kính cũng tích hợp chức năng theo dõi chuyển động mắt, cho phép giáo viên biết học viên đang tập trung vào đâu trong những tình huống khẩn cấp như hạ cánh tầm nhìn thấp hoặc mất động cơ.
Với chứng nhận từ EASA, hệ thống này được phép sử dụng để tính giờ bay huấn luyện cho phi công dân sự tại châu Âu. Học viện hàng không của Lufthansa ở Munich đã bắt đầu áp dụng công nghệ này cho các học viên mới.
Theo ông Tristan Cotter, Giám đốc mảng quốc phòng và hàng không vũ trụ toàn cầu của Varjo, đây không chỉ là một thử nghiệm công nghệ đơn lẻ, mà là bước mở đầu cho việc áp dụng rộng rãi hơn trong tương lai.
Công ty Varjo, thành lập năm 2016, đã huy động hơn 200 triệu USD và hiện là một trong những startup thực tế ảo (XR) nhận vốn đầu tư lớn nhất châu Âu. Trước đây, họ chủ yếu làm việc với khách hàng trong lĩnh vực quân sự và công nghiệp, nhưng đây là lần đầu tiên sản phẩm được phê duyệt cho huấn luyện phi công dân sự.
Tuy chưa thể thay thế hoàn toàn các buồng mô phỏng bay toàn diện, kính MR được đánh giá là rất phù hợp với các giai đoạn huấn luyện ban đầu, nơi học viên cần làm quen với cảm giác điều khiển máy bay.
Không chỉ riêng ngành hàng không, nhiều lĩnh vực khác cũng đang thử nghiệm ứng dụng công nghệ XR trong đào tạo. Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) sử dụng VR cho sinh viên y khoa. Rolls-Royce dùng MR để hướng dẫn bảo trì động cơ máy bay, còn EDF Energy áp dụng công nghệ này trong đào tạo nhân viên nhà máy điện hạt nhân.
Tuy nhiên, theo báo cáo mới từ hãng tư vấn Forrester, việc áp dụng XR trong công nghiệp vẫn chưa lan rộng như kỳ vọng, một phần do chi phí cao và thiếu các ứng dụng đủ hấp dẫn. Dù vậy, đào tạo là lĩnh vực hiếm hoi được chứng minh đem lại hiệu quả rõ rệt về đầu tư.