Chagee, một thương hiệu trà sữa nổi tiếng tại Trung Quốc và Đông Nam Á, đang gặp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam ngay trước thời điểm khai trương cửa hàng đầu tiên tại thị trường này. Nguyên nhân xuất phát từ việc ứng dụng chính thức của Chagee bị phát hiện có chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" – bản đồ phi pháp thể hiện yêu sách chủ quyền đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông.
Tối ngày 14/3, nhiều người dùng mạng xã hội đồng loạt chia sẻ ảnh chụp màn hình giao diện đăng nhập ứng dụng Chagee, trong đó xuất hiện bản đồ có các vạch đứt giống với “đường lưỡi bò”. Hình ảnh này nhanh chóng thu hút sự chú ý và gây phẫn nộ trong dư luận Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 7/3, fanpage chính thức của Chagee Việt Nam đã đăng tải đường dẫn tải ứng dụng cùng với các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng trước ngày khai trương. Tuy nhiên, ngay sau khi vụ việc bị phát hiện, đường link này đã bị gỡ bỏ. Đồng thời, ứng dụng Chagee cũng không còn xuất hiện trên App Store (iOS) và chỉ một số người dùng có thể tải xuống trên Play Store (Android). Một số người đã thử sử dụng cách chuyển vùng hoặc cài đặt tập tin APK và vẫn thấy hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện trong phiên bản APAC của ứng dụng.
Ngay sau khi thông tin lan truyền, fanpage của Chagee Việt Nam bị "bão" bình luận chỉ trích. Nhiều hội nhóm tiêu dùng và diễn đàn kêu gọi tẩy chay thương hiệu này, phản đối việc để lọt bản đồ vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Nhiều khách hàng từng mong chờ sự có mặt của Chagee tại Việt Nam đã thể hiện sự thất vọng và tuyên bố không ủng hộ thương hiệu này. Một số ý kiến cho rằng đây là lỗi không thể chấp nhận đối với một doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước luôn có lập trường rõ ràng với những thương hiệu liên quan đến các vấn đề chủ quyền.
Trước làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, Chagee Việt Nam vẫn chưa có phản hồi chính thức. Tuy nhiên, động thái gỡ bỏ ứng dụng trên các kho tải và xóa bỏ đường link liên quan cho thấy thương hiệu này đang tìm cách kiểm soát thiệt hại từ vụ việc.
Chagee (tên tiếng Trung là Bá Vương Trà Cơ) được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2017 và nhanh chóng mở rộng, đạt hơn 5.000 cửa hàng tại nhiều quốc gia Đông Á vào năm 2024. Với xu hướng phát triển mạnh mẽ của thị trường trà sữa Việt Nam, thương hiệu này xem Việt Nam là một điểm đến tiềm năng.
Tuy nhiên, vụ việc lần này có thể gây trở ngại lớn cho kế hoạch mở rộng của Chagee. Trong quá khứ, nhiều thương hiệu quốc tế cũng từng đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ tại Việt Nam do sử dụng hình ảnh liên quan đến “đường lưỡi bò”, buộc họ phải xin lỗi công khai hoặc rút lui khỏi thị trường.
Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với các ứng dụng có chứa nội dung xâm phạm chủ quyền, bởi khi cài đặt, người dùng buộc phải chấp nhận các điều khoản mà nhà phát triển đưa ra. Việc đồng ý vô tình tiếp tay cho các hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Dư luận đang chờ đợi phản hồi chính thức từ Chagee về vụ việc này. Trong khi đó, phong trào tẩy chay vẫn tiếp tục lan rộng, khiến tương lai của thương hiệu này tại Việt Nam trở nên mờ mịt.