Minh Anh Minh Anh
28/04/2022 17:08:41

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như Elon Musk ‘lật kèo’ không mua Twitter?

Trong khi hàng loạt các chuyên gia phân tích về những gì có thể xảy ra cho Twitter khi Elon Musk lên “cầm quyền” thì ít ai lại nghĩ đến khả năng Musk có thể lật kèo giữa chừng và không mua MXH này nữa. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như Musk làm điều này?

Liệu khả năng Elon Musk “lật kèo” có thể xảy ra hay không?

Câu trả lời: Có

Có một sự thật là không phải mọi công bố của vị tỷ phú này đều trở thành hiện thực. Quay trở lại cách đây 4 năm, Elon Musk đã từng cam kết hùng hồn rằng sẽ mở một công ty sản xuất kẹo đậu phộng để cạnh tranh với See’s Candies, công ty bánh kẹo của tỷ phú Warrent Buffet. Thế nhưng mãi đến giờ nó vẫn chưa được thành lập và mãi mãi sẽ không bao giờ được thành lập.

Chính vì thế mà nhiều chuyên gia cho rằng chưa đến phút cuối cùng thì cũng sẽ chưa chắc được điều gì. Khả năng đó có thể xảy ra. Điều này nghe có vẻ hơi cảm tính. Thế nhưng nếu xét về tình hình hiện tại rõ ràng rất khả năng.

Ngay sau khi Musk công bố mua lại Twitter, vốn hóa thị trường của Tesla đã giảm hơn 275 tỷ USD, tương đương 23% giá trị kể từ khi Musk tiết lộ nắm giữ 9,1% cổ phần của Twitter. Điều này cho thấy nhà đầu tư Tesla không cảm thấy tích cực khi CEO công ty này sở hữu mạng xã hội này.

Việc lật kèo hủy bỏ việc mua lại Twitter sẽ khiến cổ phiếu Telsa tăng trở lại. Một yếu tố khác cũng tác động gián tiếp đến việc này đó chính là việc thị trường lớn nhất của Telsa chính là tại Trung Quốc.

Tuy nhiên thời gian vừa qua, MXH Twitter đã khiến cho nhiều người dân ở đây không thích,  đặc biệt là sau khi mạng xã hội này giới hạn những nội dung liên quan đến cuộc biểu tình tại Hong Kong. Do đó, rất có thể chính phủ Trung Quốc sẽ có thái độ dè chừng Tesla của Elon Musk nếu ông thành công thâu tóm Twitter.

Chuyện gì sẽ xảy ra cho Elon Musk nếu vị tỷ phú này rút vào phút cuối?

Elon Musk sẽ phải đóng tiền phạt lên đến 1 tỷ USD. Và đó là cái giá cho việc nếu Musk chỉ nói mua cho sướng mồm. Để đề phòng Musk có ý định bỏ dở thương vụ này, luật sư của Twitter còn thúc ép ông phải hoàn thành đề nghị mua lại công ty, nếu không sẽ phải trả phí đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Hiển nhiên Twitter cũng sẽ đóng phạt mức giá tương tự nếu như cổ đông của họ thống nhất hủy bỏ thương vụ, hoặc một người, tổ chức khác đưa ra đề nghị tốt hơn mà hội đồng quản trị Twitter chấp nhận.

Trong khi nhiều phân tích cho thấy nếu như Musk hủy hợp đồng thì cổ phiếu của Telsa rất có thể tăng mạnh trở lại và chẳng mấy chốc có thể đủ bù cho khoản tiền đóng phạt này. Nhưng với Twitter là đòn giáng mạnh cùng cực có thể đẩy công ty này vào nhiều khó khăn.

Vấn đề lớn nhất của Twitter hiện tại là biến động cổ phiếu. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng mạnh ngay sau khi Musk thông báo nắm giữ 9,2% cổ phần. Do đó, nếu Musk bỏ dở thương vụ, cổ phiếu của hãng có thể sụt giảm mạnh . Giá cổ phiếu lao dốc, nhân viên hỗn loạn và ban quản lý yếu kém sẽ khiến cho Twitter lâm vào khủng hoảng thực sự.

Một câu hỏi đặt ra nếu như Elon Musk vẫn tiếp tục mua Twitter thì vị tỷ phú này sẽ huy động một số tiền lớn đó như thế nào?

Trong một bài phỏng vấn gần đây cho biết vị tỷ phú đã sẵn sàng phương án tài chính để mua lại Twitter trong vòng 6 tháng tới. Cụ thể Musk đã vay 13 tỷ USD của ngân hàng Morgan Stanley. Đồng thời, các ngân hàng và tổ chức tài chính khác cũng sẵn lòng cho Musk vay thêm 12,5 tỷ USD thông qua việc thế chấp 62,5 tỷ USD cổ phiếu Tesla, tương đương với 1/3 cổ phần của ông.

Mặt khác, Musk còn cam kết bỏ ra 21 tỷ USD từ tài sản cá nhân để chi cho thương vụ này. Tuy nhiên, Musk sẽ phải đối mặt với lãi suất vay dao động 6-11% tương đương với việc đóng lai nợ lên đến 1 tỷ USD/ năm.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.