Bill Bill
03/10/2022 13:32:22

Ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở TP.HCM xuất hiện

Sở Y tế TP.HCM xác nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên đã xuất hiện trên địa bàn và sẽ sớm có thêm thông tin chi tiết về trường hợp này.

Sáng 3/10, tại buổi giao ban của Sở Y tế TP.HCM về tình hình dịch bệnh và hoạt động trọng tâm quý 4/2022, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết: “Vừa qua, thành phố đã phát hiện một ca bệnh đậu mùa khỉ nhờ công tác kiểm soát và giám sát tốt. Sở Y tế TP.HCM sẽ sớm có thông tin chính thức công bố về ca bệnh trên”.

Trước tình hình này, Sở cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong việc kiểm soát quyết liệt các dịch bệnh, trong đó có đậu mùa khỉ.

Tại thời điểm chưa phát hiện ra ca bệnh này, TP.HCM đã có phương án triển khai giám sát bệnh đậu mùa khỉ ngay sau khi nó được ban bố là “tình trạng y tế công cộng khẩn cấp”.

đậu mùa khỉ, dịch bệnh

Các cơ quan y tế cũng khuyến cáo rằng người dân khi có các triệu chứng như sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược thì báo ngay cho trạm y tế nơi cư trú.

Cụ thể, đối với công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, sở giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) giám sát thân nhiệt và triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả những người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ.

Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ, kiểm dịch viên y tế sẽ thăm khám, khai thác thông tin và lập phiếu điều tra dịch tễ. Sau khi điều tra dịch tễ, nếu là trường hợp có thể (có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ) thì kiểm dịch viên y tế hướng dẫn người nhập cảnh đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để được kiểm tra, theo dõi.

HCDC cũng có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát hiện, khai báo các trường hợp nghi vấn mắc bệnh. Người dân khi có các triệu chứng phải đến bệnh viện quận, huyện gần nhất để được tư vấn, khám sàng lọc và xét nghiệm chẩn đoán (nếu cần).

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, hướng dẫn người bệnh tự cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện và không có triệu chứng nặng) hoặc cách ly tại khu cách ly của bệnh viện.


   
0 bình luận     0 lượt thích