Kể từ đầu năm 2024, rõ ràng là Apple đang cố gắng thử sức với các danh mục sản phẩm mới để tìm kiếm nguồn thu nhập mới. Từ dự án xe hơi bị hủy bỏ đến Apple Vision Pro, công ty đang gặp khó khăn trong việc tạo ra "sản phẩm lớn tiếp theo". Và như Mark Gurman, người nội bộ của Apple, đã chỉ ra trong bản tin Power On của mình, điều này không thể kéo dài.
Một công ty lớn như Apple có thể dựa vào các sản phẩm hiện tại trong một thời gian. iPhone và các phụ kiện của Apple chiếm phần lớn doanh thu hàng năm của công ty. Tuy nhiên, để duy trì vị thế trong số các "ông lớn" thế giới, Apple sẽ cần phải đổi mới và mang đến lý do để người tiêu dùng tiếp tục lựa chọn sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, công ty khổng lồ và rất thành công này đã không thể làm được điều đó trong suốt nhiều năm. Không phải vì các thiết bị mới của họ kém — ngược lại, hầu hết trong số đó đều là sản phẩm hàng đầu — mà vì Apple đang thất bại trong việc kết nối với người tiêu dùng như trước đây.
Khi Steve Jobs qua đời, CEO hiện tại của Apple, Tim Cook, đã có một chiến lược để giữ niềm tin của các cổ đông: những nhân viên cao cấp làm việc ít. Chiến lược này đã hiệu quả trong một thời gian dài, và công việc thiết kế của Jony Ive đã giúp Apple phát hành những sản phẩm độc đáo và thú vị. Tuy nhiên, sau khi Ive rời công ty vào năm 2019, dường như các sản phẩm của Apple bắt đầu rơi vào tình trạng bão hòa.
Hiện tại, Apple cần một Steve Jobs mới. Jobs là người được yêu mến; ông là gương mặt của Apple và phương pháp thiết kế sản phẩm cùng trải nghiệm khách hàng độc đáo đã thuyết phục nhiều người thử sản phẩm của công ty. Hình ảnh Jobs cầm chiếc ghế trên sân khấu để bảo vệ bản thân khỏi sự chỉ trích vẫn còn in đậm trong tâm trí nhiều người.
Sản phẩm của Apple ngày nay đều là những thiết bị tuyệt vời, nhưng tôi cảm thấy công ty đã mất đi khả năng thuyết phục người tiêu dùng bình thường thử nghiệm các sản phẩm của mình. Vision Pro là một kỳ quan công nghệ, nhưng những người sở hữu nó lại để nó nằm trên kệ, không sử dụng.
Mọi người cũng đang thất vọng về Apple Intelligence và trung tâm nhà thông minh sắp tới có vẻ cũng chỉ là một sản phẩm tầm thường. Các mẫu iPhone mini và Plus đã không đáp ứng kỳ vọng về doanh số và giờ đây công ty đang thử một thiết kế mới: iPhone 17 Air. Apple cũng đang nghĩ đến việc thử sức với lĩnh vực robot và đang phát triển một robot iPad.
Tuy nhiên, tất cả những thiết bị này đều không rõ ràng trả lời cho một câu hỏi đơn giản: sản phẩm này giải quyết vấn đề gì? Và nếu Apple không thể kết nối lại với những gì đã làm nên thành công trong quá khứ, tôi lo ngại rằng các danh mục sản phẩm mới của họ sẽ tiếp tục thất bại.