Hồ Văn Hồ Văn
22/09/2024 10:40:32

Ai là người thực sự tìm ra thuốc kháng sinh đầu tiên?

16 năm trước khi Alexander Fleming khám phá ra chất kháng sinh từ nấm mốc, một nhà khoa học người Pháp đã có những phát hiện tương tự, nhưng lại gần như bị lãng quên. Đó chính là Ernest Duchesne, một sinh viên y khoa trẻ tuổi.

Thuốc kháng sinh, Phát minh ra thuốc kháng sinh

Năm 1897, Duchesne đã nộp luận văn tiến sĩ với tựa đề "Đóng góp vào nghiên cứu cạnh tranh sống còn giữa các tổ chức vi sinh vật: Sự đối kháng giữa nấm mốc và vi khuẩn." Trong đó, ông đã trình bày một ý tưởng mang tính cách mạng: vi khuẩn và nấm mốc không chỉ cạnh tranh nhau trong tự nhiên mà con người có thể tận dụng sự đối kháng này để điều trị bệnh.

Duchesne đã chứng minh rằng một số loại nấm mốc, đặc biệt là Penicillium glaucum, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh như Salmonella typhi và Escherichia coli. Ông đã thực hiện các thí nghiệm bằng cách tiêm nấm mốc vào chuột lang và ghi nhận rằng chúng đã hồi phục sau khi bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, ý tưởng của ông không được cộng đồng y khoa đón nhận và nhanh chóng bị lãng quên.

Ernest Duchesne sinh ra tại Paris năm 1874, là con trai của một kỹ sư hóa học. Sau khi học tại trường quân y ở Lyon, ông đã được hướng dẫn bởi giáo sư Gabriel Roux, người đã gợi ý cho Duchesne khám phá sự cạnh tranh giữa nấm mốc và vi khuẩn. Qua nhiều thí nghiệm, Duchesne nhận ra rằng nấm mốc không chỉ có thể tồn tại mà còn có khả năng làm suy yếu vi khuẩn, từ đó giảm độc lực của chúng.

Dù đạt được bằng tiến sĩ, Duchesne không nhận được sự công nhận xứng đáng cho công trình của mình. Ông làm việc như một bác sĩ quân y, nhưng cuộc sống của ông bị khổ đau bởi sự mất mát và bệnh tật. Sau khi qua đời ở tuổi 37, công trình của ông đã rơi vào quên lãng.

Thuốc kháng sinh, Phát minh ra thuốc kháng sinh

16 năm sau, vào năm 1928, Alexander Fleming đã phát hiện ra penicillin một cách tình cờ khi đĩa nuôi cấy Staphylococcus aureus của ông bị nhiễm nấm Penicillium. Tuy nhiên, sự phát hiện này cũng không được chú ý ngay lập tức, cho đến khi các nhà khoa học khác như Howard Florey và Ernst Boris Chain tiếp tục nghiên cứu và phát triển penicillin thành một phương pháp điều trị hiệu quả.

Cuối cùng, vào năm 1945, Fleming cùng với Florey và Chain được trao Giải Nobel Y sinh nhờ phát hiện penicillin. Mặc dù Duchesne đã thực hiện những nghiên cứu quan trọng từ nhiều năm trước đó, tên tuổi của ông lại bị lãng quên, trong khi Fleming trở thành biểu tượng của y học hiện đại.

Câu chuyện về Ernest Duchesne là một lời nhắc nhở rằng lịch sử đôi khi không công bằng, và nhiều nhà phát minh đã phải sống trong bóng tối của những người khác.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com