Minh Anh Minh Anh
04/09/2021 06:47:18

Top 5 startup ngã ngựa trong năm 2020, huy động tỷ đô vẫn thất bại

Từng được nhận định là những Startup tiềm năng thậm chí huy động được số vốn lên đến hàng tỷ đô thế nhưng những Startup này vẫn thất bại và rút khỏi thị trường.

Dưới đây là những Startup đã ngã ngựa trong năm 2020 trong sự tiếc nuối của nhiều người.

1. Quibi

Có thể nói sự vươn lên và trỗi dậy của Quibi đã từng là động lực to lớn cho nhiều Startup công nghệ trên con đường hiện thực hóa các ý tưởng của mình.

Startup này được ví như một giấc mơ đẹp khi có thể huy động được số tiền lên đến 1,75 USD. Thế nhưng trái vơi mong đợi của nhiều người, Startup này có thể trở thành đối thủ đáng gờm Netflix, nó đã thất bại.

Quibi được thành lập bởi ông Jeffrey Katzenberg – đồng sáng lập xưởng phim hoạt hình DreamWorks Animation và bà Meg Whitman – cựu CEO của tập đoàn công nghệ Hewlett-Packard. Nền tảng này cung cấp những đoạn video ngắn dưới 10 phút trên điện thoại di động.

Tên gọi của ứng dụng được viết tắt của cụm từ “quick bites”, dùng để chỉ những điều “nhanh và sẵn có”. Nội dung các video bao gồm các bộ phim, show truyền hình thực tế, tin tức.

Sản phẩm của Quibi chính thức ra mắt vào ngày 6/4 với giá 5 USD mỗi tháng có quảng cáo. Phiên bản cao cấp hơn không có quảng cáo là 8 USD/tháng.

Ngoài ra, ban đầu họ cung cấp 90 ngày sử dụng miễn phí cho tất cả người dùng. Tuy nhiên, sau 90 ngày cho dùng thử miễn phí, tờ The Verge thống kê chỉ có 8% lượt khách của Quibi chuyển sang thuê bao trả tiền.

Đến tháng 10, WSJ tiết lộ Quibi đã đóng cửa sau 6 tháng hoạt động. Katzenberg và Whitman viết thư gửi các nhà đầu tư và nhân viên nói rằng công ty đã thất bại bởi đại dịch và ý tưởng kinh doanh chưa đủ mạnh.

Xem thêm: Học được gì từ sự thất bại của kỳ lân tỷ đô Quibi

2. Essential

Nếu so với Quibi thì sự thất bại của Essential thật sự là một đòn giáng mạnh cho những nhà đầu tư khi họ đặt lòng tin vào Essential. Đây là một công ty sản xuất điện thoại do Andy Rubin thành lập.

Tổng số tiền mà công ty này huy động được là 330 triệu USD. Tuy nhiên vào tháng 2 năm nay. Công ty này tuyên bố ngừng hoạt động với một lý do “Thiếu định hướng”.

Sản phẩm hoàn chỉnh duy nhất của công ty là chiếc smartphone Essential Phone. Chiếc smartphone thứ hai của Essential bị hủy bỏ, một số dự án khác như trợ lý ảo và hệ điều hành nhà thông minh cũng chưa được ra mắt.

Đáng chú ý là người sáng lập ra thương hiệu Essential là một người từng để lại nhiều tai tiếng khi rời khỏi Google khi bị dính đến cáo buộc quấy rối tình dục cấp dưới.

3. Atrium

Một công ty khởi nghiệp tiếp theo từng nhận được rất nhiều kỳ vọng đó chính là Atrium thế nhưng công ty này đã mắc một sai lầm nghiêm trọng dẫn đến bị thất bại.

Atrium, một công ty khởi nghiệp công nghệ với khoảng 100 nhân viên do Justin Kan sáng lập, đã đóng cửa vào tháng 3 sau khi không thể tìm ra cách hiệu quả thay thế hệ thống phức tạp của các hãng luật. Startup này cũng trả lại một phần số vốn huy động cho các nhà đầu tư, bao gồm quỹ dẫn đầu vòng gọi vốn Series B Andreessen Horowitz.

Trước đó vài tháng, Atrium đã sa thải các luật sư nội bộ để chuyển đổi thành một công ty khởi nghiệp chuyên về phần mềm với kỳ vọng về mức lợi nhuận tốt hơn. Một số luật sư sau đó đã thành lập công ty pháp lý độc lập riêng biệt và tiếp nhận các khách hàng cũ của Atrium.

Nhưng Kan thừa nhận những thay đổi này mang đến ảnh hưởng tiêu cực cho công ty, một số khách hàng của Atrium chia sẻ rằng họ cảm thấy sự hỗn loạn và không yên tâm về đại diện pháp lý của mình.

Tổng số tiền công ty này huy động được là 75 triệu USD.

4. Hipmunk 

Mặc dù ý tưởng không mấy mới mẻ lắm song nhưng lại vẫn rất tiềm năng nên Hipmunk đã nhận được số tiền rót vốn lên đến 55 triệu USD.

Hipmunk, được thành lập bởi Adam J. Goldstein và đồng sáng lập Reddit, Steve Huffman, là một trong những nền tảng tổng hợp du lịch đầu tiên trên thị trường. Công ty tập cung cấp tất cả các thông tin về chuyến bay, khách sạn và thuê xe để người tiêu dùng có thể so sánh và đối chiếu giá cả một cách dễ dàng.

Khỏi nói thì cũng có thể dễ dàng hiểu được vì sao ứng dụng này thất bại. Hipmunk đã gãy cánh ngay khi nước Mỹ thông báo lệnh giãn cách xã hội.

5. HubHaus 

HubHaus, được thành lập bởi Shruti Merchant, là một nền tảng cho thuê nhà ở dài hạn bắt nguồn từ niềm tin rằng mô hình ký túc xá dành cho người lớn sẽ thành công. Công ty Start up này đã phải rất vất vả mới có thể huy động được 11 triệu USD do tất cả các nhà đầu tư đều ám ảnh vụ Wework và khá dè chừng.

Về su công ty này đã chuyển sang mô hình rót vốn tự thân nhưng vẫn không trụ được trong đai dịch. Tháng 9 này nó đã phải tuyên bố đóng cửa.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.