Cụ thể, chỉ trong vòng năm ngày giao dịch, tính từ ngày trình làng sản phẩm (25/9) đến phiên gần nhất ngày 30/9, giá cổ phiếu của hãng đã bốc hơi tới 9,85%.
Điều đáng nói, đợt lao dốc này diễn ra bất chấp việc Xiaomi đã kịp thời công bố một số số liệu bán hàng ấn tượng ban đầu. Trước khi dòng Mi 17 được giới thiệu, cổ phiếu Xiaomi đã có giai đoạn tăng trưởng tích cực hơn 4%. Tuy nhiên, sau sự kiện lớn này, cổ phiếu lại bất ngờ quay đầu, giảm hơn 8% chỉ riêng trong ngày 26/9.
Theo nhận định từ chuyên gia phân tích thị trường nổi tiếng Ming-Chi Kuo, động thái tiêu cực trên sàn giao dịch có thể xuất phát từ việc doanh số dự kiến của dòng Xiaomi 17 không đạt được mức kỳ vọng ban đầu của các nhà đầu tư. Ông Kuo cho rằng tổng lượng xuất xưởng của dòng sản phẩm mới này đã bị điều chỉnh giảm 20% so với mục tiêu đặt ra trước đó là 10 triệu chiếc. Thậm chí, chuyên gia này còn cảnh báo nếu Xiaomi không có những chiến lược định giá và tiếp thị mạnh mẽ hơn, tổng doanh số cuối cùng của Mi 17 rất có thể sẽ thấp hơn cả con số 8 triệu chiếc mà dòng Mi 15 tiền nhiệm đã đạt được.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự điều chỉnh giảm này, theo phân tích của ông Kuo, là do nhu cầu đối với phiên bản tiêu chuẩn Xiaomi 17 thấp hơn rất nhiều so với dự báo. Trong khi phiên bản tiêu chuẩn ban đầu được kỳ vọng chiếm từ 50-55% tổng doanh số, thì thực tế chỉ đạt khoảng 15-20%. Mặc dù lượng đặt hàng đối với các phiên bản cao cấp hơn như Pro Max và Pro có dấu hiệu tăng trưởng tốt, nhưng sự tăng trưởng này vẫn chưa đủ để bù đắp cho sự thiếu hụt nghiêm trọng của bản tiêu chuẩn.
Ông Kuo cũng chỉ ra rằng, dòng sản phẩm mới của Xiaomi đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn. Đáng chú ý, doanh số của iPhone 17 phiên bản tiêu chuẩn tại thị trường Trung Quốc đã vượt ngoài kỳ vọng của giới chuyên môn. Không những vậy, Xiaomi 17 được dự báo sẽ tiếp tục chịu sức ép từ làn sóng các mẫu iPhone mới ra mắt trong năm 2026. Trong khi đó, dù Huawei đang gặp khó khăn với các mẫu máy cao cấp do vấn đề tương thích với hệ điều hành HarmonyOS, tình hình này được dự đoán sẽ cải thiện đáng kể vào năm 2026, càng tăng thêm thách thức cho Xiaomi trong cuộc đua thị phần.
Trước những biến động và thông tin tiêu cực, đại diện cấp cao của Xiaomi đã nhanh chóng lên tiếng trấn an dư luận. Ngay trong ngày báo cáo của ông Kuo được công bố, Chủ tịch Tập đoàn Xiaomi, ông Lu Weibing, đã đăng bài khẳng định doanh số dòng Mi 17 đang rất tích cực chỉ sau hai ngày mở bán và bày tỏ sự tin tưởng rằng dòng sản phẩm này sẽ vượt qua doanh số của Mi 15.
Ông Lu cũng tiết lộ rằng phiên bản Mi 17 Pro Max đang là mẫu bán chạy nhất, tiếp theo là Mi 17 Pro, điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng kể trong cơ cấu sản phẩm theo hướng cao cấp hơn, phù hợp với chiến lược nâng tầm thương hiệu. Xiaomi đã phản ứng nhanh chóng bằng việc tăng đơn đặt hàng cho phiên bản Pro. Đồng thời, ông giải thích về sự chậm trễ của phiên bản tiêu chuẩn 1TB: doanh số thấp của phiên bản tương tự ở thế hệ trước đã khiến hãng không tung ra thị trường ngay lập tức. Tuy nhiên, trước phản hồi mạnh mẽ của người dùng, Xiaomi đã gấp rút đẩy mạnh sản xuất và giao hàng từ ngày 5/10, điều này cũng là một phần nguyên nhân ảnh hưởng đến số liệu bán hàng ban đầu của bản tiêu chuẩn.
Cùng quan điểm với Chủ tịch, ông Wang Hua, Tổng giám đốc Bộ phận Quan hệ công chúng của Xiaomi, cũng khẳng định hiện tại hãng không có kế hoạch cắt giảm đơn đặt hàng. Ông nhấn mạnh: “Với việc bổ sung phiên bản Xiaomi 17 tiêu chuẩn 16GB/1TB và tăng đơn hàng cho dòng 17 Pro, tổng đơn hàng sẽ tăng so với thế hệ trước”.
Mặc dù thị trường chứng khoán có sự điều chỉnh tiêu cực, theo công bố chính thức từ Xiaomi, dòng Mi 17 đã phá vỡ kỷ lục về doanh thu và doanh số bán hàng trong ngày đầu tiên của tất cả các dòng điện thoại nội địa ra mắt trong năm 2025 chỉ trong vòng năm phút mở bán. Điều này cho thấy sự chênh lệch đáng kể giữa phản ứng ngắn hạn, đôi khi là quá mức của thị trường chứng khoán, và dữ liệu bán hàng thực tế mà Xiaomi đang nắm giữ.