Xiaomi đã chính thức hé lộ thông số kỹ thuật chi tiết của mẫu SUV điện YU7, đồng thời xác nhận kế hoạch mở bán toàn quốc vào tháng 7/2025. Theo phân tích từ nhóm nghiên cứu của Deutsche Bank do ông Vương Bân đứng đầu, những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao đến khách hàng ngay trong tháng mở bán. Ngân hàng này cũng dự đoán Xiaomi có thể đạt mốc 100.000 xe YU7 được giao trong năm 2025 – một con số đầy tham vọng khi vượt cả mục tiêu 350.000 xe điện được hãng đề ra trước đó (bao gồm cả mẫu sedan SU7). Như vậy, tổng doanh số xe điện của Xiaomi có thể lên tới 380.000 chiếc trong năm tới.
Tuy nhiên, tham vọng lớn luôn đi kèm thách thức về sản xuất. Mẫu xe điện đầu tiên của hãng – SU7 – ra mắt từ tháng 4/2024 vẫn đang trong tình trạng quá tải, với thời gian chờ giao xe kéo dài từ 40 đến 50 tuần, theo ứng dụng chính thức của Xiaomi EV. Mặc dù nhà máy của hãng tại Bắc Kinh đã hoàn thành giai đoạn đầu vào năm 2023 và đang vận hành tăng ca từ giữa năm 2024, phải đến giữa tháng 6/2025 giai đoạn mở rộng mới hoàn tất, giúp giảm tải phần nào áp lực sản xuất khi YU7 được đưa vào dây chuyền.
Ông Lôi Quân – nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi – không giấu tham vọng đối đầu trực diện với Tesla Model Y. Trong buổi công bố thông tin, ông khẳng định YU7 có “lợi thế cạnh tranh rõ rệt” và so sánh trực tiếp về công nghệ sạc nhanh. Cụ thể, YU7 trang bị nền tảng sạc 800 volt, có thể bổ sung quãng đường 620 km chỉ trong 15 phút, trong khi Tesla Model Y cần 27 phút để sạc từ 10% đến 80%.
Mẫu xe điện YU7 sẽ được phân phối với ba phiên bản: Standard, Pro và Max – tương tự như SU7. Bản tiêu chuẩn dẫn động cầu sau (RWD) được công bố có phạm vi hoạt động ấn tượng lên đến 830 km theo chuẩn CLTC, vượt xa so với 593 km của Model Y RWD tại Trung Quốc. Có được điều này là nhờ vào pin dung lượng lớn 96,3 kWh, so với 62,2 kWh của đối thủ Mỹ.
Không chỉ vượt trội về quãng đường, YU7 còn nhỉnh hơn Model Y ở nhiều thông số khác: tốc độ tối đa 240 km/h (so với 201 km/h), công suất đầu ra 235 kW, và có cả cốp trước rộng 141 lít. Dù lớn hơn 202 mm và nặng hơn gần 400 kg, YU7 Standard vẫn đạt khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,9 giây – tương đương Model Y bản thường.
Đối với bản Pro AWD, YU7 tiếp tục thể hiện sự cạnh tranh với Tesla Model Y Long Range AWD. Trong khi Tesla giữ ưu thế về hệ số cản gió, trọng lượng nhẹ hơn và sức mạnh tính toán phần mềm, thì YU7 Pro lại nổi bật với công suất 365 kW, pin lớn, sạc nhanh 800 V và tốc độ tối đa cao hơn.
Xiaomi cũng tiết lộ kế hoạch cho phiên bản YU7 Max với công suất lên đến 508 kW (tương đương 681 mã lực), nhằm cạnh tranh trực tiếp với Model Y Performance – phiên bản hiện chưa được bán tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, Tesla vẫn chỉ phân phối mẫu Model Y 5 chỗ tại đây, dù có tin đồn bản 7 chỗ sẽ xuất hiện vào đầu năm sau.
Dù việc tăng tốc sản xuất có thể là lợi thế tạm thời cho Tesla trong nửa cuối năm 2025, nhưng một khi các nhà máy Xiaomi đạt công suất tối đa và các mẫu SUV điện Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều hơn, năm 2026 sẽ là thời điểm quyết định cán cân thị phần. Trước mắt, mọi sự chú ý đang dồn về màn ra mắt chính thức của Xiaomi YU7 vào tháng 7 tới, nơi mức giá và thông số cuối cùng sẽ được hé lộ.