Microsoft tiếp tục khẳng định cam kết với ngành công nghiệp console khi xác nhận sẽ phát triển ít nhất một thế hệ Xbox mới, và lần này, AMD vẫn sẽ là đối tác cung cấp vi xử lý chính, tương tự như Xbox Series X/S. Thông tin này được bà Sarah Bond – Chủ tịch Xbox – công bố trong một video ngắn, đồng thời hé lộ nhiều thay đổi lớn trong định hướng công nghệ của hãng.
Theo Bond, Xbox và AMD sẽ cùng “đồng thiết kế vi xử lý cho một danh mục thiết bị, bao gồm cả máy chơi game thế hệ mới trong phòng khách lẫn thiết bị cầm tay trên tay bạn”. Câu nói này ngụ ý rằng Microsoft đang chuẩn bị ra mắt thêm nhiều thiết bị handheld mang thương hiệu Xbox bên cạnh dòng máy ROG Ally cũng do AMD hỗ trợ.
Bên cạnh phần cứng, trọng tâm chiến lược lần này là trí tuệ nhân tạo. Microsoft muốn đưa AI vào sâu hơn trong trải nghiệm game: từ đồ họa, gameplay cho đến các tác nhân trong game. Đây là hướng đi phù hợp với những rò rỉ trước đó về các dự án game sử dụng AI của hãng, cho thấy Xbox không chỉ chạy đua cấu hình mà còn đang đầu tư mạnh vào công nghệ nền.
Một điểm đáng chú ý khác là tuyên bố của Bond về việc “xây dựng nền tảng chơi game luôn đồng hành cùng bạn – ở bất kỳ thiết bị nào – mà không bị giới hạn bởi một cửa hàng hay thiết bị duy nhất”. Điều này báo hiệu rõ ràng rằng Xbox đang hướng đến một hệ sinh thái mở, không chỉ dành cho game thủ Xbox mà cả người dùng PC và thiết bị di động.
Trên các thiết bị chạy Windows như ROG Ally, Microsoft đang phát triển giao diện người dùng cho phép truy cập game từ nhiều nền tảng: Xbox App, Steam, GOG, Battle.net... Nếu điều này được mở rộng cho cả console Xbox trong tương lai, người dùng có thể trải nghiệm game từ nhiều cửa hàng khác nhau trên cùng một thiết bị – điều chưa từng thấy trước đây trên máy console.
Điều này càng có cơ sở khi Bond cho biết Xbox đang phối hợp chặt chẽ với đội ngũ Windows để biến Windows thành nền tảng hàng đầu cho game. Nếu thế hệ Xbox tiếp theo thực chất là một PC được tối ưu cho TV, giống như một Steam Deck phiên bản đặt cố định, Microsoft có thể dễ dàng hợp nhất nền tảng phần mềm giữa PC và console.
Một số chuyên gia cũng cho rằng Microsoft đang tối ưu hóa Windows cho các vi xử lý ARM, đồng thời tinh gọn hệ điều hành trên các thiết bị Xbox handheld để tăng hiệu năng – những bước đi có thể được áp dụng cho console trong tương lai.
Dù có thể phải chờ vài năm nữa để thấy rõ toàn bộ chiến lược này, nhưng rõ ràng Microsoft đang muốn xóa nhòa ranh giới giữa các nền tảng, tạo nên một hệ sinh thái thống nhất, linh hoạt và mở hơn bao giờ hết. Với Game Pass, AI, và sự hậu thuẫn từ AMD, Xbox không chỉ là console nữa – mà là một nền tảng game đa dạng, xuyên suốt mọi thiết bị.