Meta vừa công bố một thay đổi quan trọng với ứng dụng nhắn tin WhatsApp: quảng cáo sẽ xuất hiện trong mục “Cập nhật” (Updates) – nơi người dùng xem Trạng thái (Status) và theo dõi các Kênh (Channels). Đây là phần đang được hơn 1,5 tỷ người dùng mỗi ngày.
Hai hình thức quảng cáo chính sẽ được triển khai:
Ngoài quảng cáo, Meta cũng ra mắt dịch vụ đăng ký kênh có phí. Người dùng có thể trả tiền hàng tháng để nhận cập nhật độc quyền từ các kênh yêu thích. Đây là phần mở rộng mới, song không liên quan trực tiếp đến quảng cáo.
Đáng chú ý, Meta cam kết quảng cáo chỉ giới hạn trong mục “Cập nhật”. Nếu bạn chỉ dùng WhatsApp để nhắn tin hoặc gọi cho người thân, bạn bè thì sẽ không có gì thay đổi. Các cuộc trò chuyện và cuộc gọi vẫn được mã hóa đầu cuối và không bị sử dụng để hiển thị quảng cáo.
Để cá nhân hóa quảng cáo, WhatsApp sẽ dùng các thông tin cơ bản như: khu vực bạn sống, ngôn ngữ đang dùng, các kênh bạn theo dõi và cách bạn tương tác với quảng cáo. Nếu bạn kết nối WhatsApp với các ứng dụng khác của Meta (Facebook, Instagram), thông tin từ đó cũng có thể được sử dụng.
Meta nhấn mạnh rằng số điện thoại của bạn sẽ không bị chia sẻ với bên quảng cáo, và nội dung tin nhắn, cuộc gọi hay nhóm sẽ không bị dùng để chọn quảng cáo phù hợp.
Toàn bộ tính năng mới sẽ được triển khai dần trong vài tháng tới. Đây là lần đầu tiên quảng cáo xuất hiện trên một ứng dụng vốn nổi tiếng với trải nghiệm không quảng cáo từ trước đến nay.