Thực tế, nhân viên văn phòng gặp nhiều vấn đề khi tự chuẩn bị bữa trưa như băn khoăn trưa nay ăn gì, giá cả cơm văn phòng đắt đỏ tại các khu vực trung tâm, lở dở giờ nghỉ trưa vì đơn hàng giao trễ…
Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng & Xu hướng tìm việc, lương, thưởng, phúc lợi năm 2023 của Việc Làm 24h, chế độ ăn trưa là phúc lợi được người lao động quan tâm thứ 3 tại doanh nghiệp, đồng thời là loại phúc lợi mà tỷ lệ người lao động chưa hài lòng với thực trạng hiện tại cao nhất.
Google là nơi làm việc đáng mơ ước của bất kỳ ai với chế độ phúc lợi, đãi ngộ ấn tượng. Theo Insider, năm 2008, Google có 19.000 nhân viên, 40.000 bữa ăn được phục vụ mỗi ngày, 675 nhân viên làm việc tại nhà bếp và 80 triệu USD được chi cho phúc lợi ăn uống.
Trước đại dịch, nhân viên Google không chỉ được cung cấp bữa trưa mà còn được thưởng thức những bữa tiệc buffet hoành tráng với các món ăn đắt đỏ. Sau đại dịch, khi công ty trở lại hoạt động bình thường, dù không còn những buổi tiệc hấp dẫn, Google vẫn cung cấp bữa trưa miễn phí, thậm chí cả bữa ăn sáng và ăn tối tại văn phòng cho nhân viên.
Tương tự, từ năm 2021, Audible - nền tảng cung cấp sách nói và podcast thuộc sở hữu của Amazon, một trong các công ty “Big Five” công nghệ cũng dần bắt đầu cung cấp phúc lợi bữa trưa cho nhân viên.
Aisha Glover, Phó chủ tịch của Audible tại trụ sở chính ở Newark, New Jersey (Mỹ) chia sẻ với tờ CNBC: “Thức ăn tạo ra cảm giác cộng đồng và sự gắn kết, đó là tinh thần của Audible”.
Công ty này làm việc cùng một đơn vị cung dịch vụ để phục vụ bữa trưa cho nhân viên, đưa ra mức trợ cấp 18 USD (khoảng 423.000 đồng) cho một bữa ăn và cho phép nhân viên cung cấp thông tin thẻ tín dụng vào hồ sơ để Audible có thể chi trả cho bất kỳ đơn hàng nào vượt quá ngân sách.
Theo bài viết 12 công ty cung cấp bữa trưa miễn phí của Glassdoor - website tuyển dụng đáng tin cậy của Mỹ, Asana đứng đầu danh sách với số điểm đánh giá 4.9.
Công ty này tự hào với phúc lợi chương trình ẩm thực nội bộ, nhân viên được phục vụ thức ăn nhẹ, thực phẩm hữu cơ lành mạnh và ba bữa ăn dinh dưỡng mỗi ngày. Thậm chí, Asana có cả đội ngũ bếp để chăm lo cho vấn đề ăn uống của các cộng sự.
Đi ngược với xu hướng chung về phúc lợi bữa ăn trưa, đầu năm 2022, khi Meta - công ty mẹ của Facebook - trải qua giai đoạn khó khăn, vốn hoá thị trường giảm một nửa, CEO Mark Zuckerberg đã quyết định cắt giảm chi phí bằng cách loại bỏ bữa trưa miễn phí của nhân viên.
Theo The New York Times, trong phòng chat nội bộ của công ty, nhân viên Meta đã than vãn và bày tỏ sự không hài lòng về vấn đề cắt giảm này. Một nhân viên khác cho biết họ bị hạn chế lựa chọn các quán cà phê và văn phòng thiếu thức ăn nhẹ, ngũ cốc cho nhân viên.
Chế độ phúc lợi cơm trưa được nhiều công ty quan tâm và thực hiện đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người lao động đối với môi trường làm việc. Hơn thế, các công ty, doanh nghiệp còn nhìn thấy ở bữa trưa miễn phí cơ hội tăng sự gắn kết giữa các nhân viên, thúc đẩy năng suất làm việc và đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.
Điều này đã được chứng minh rõ trong nghiên cứu của cứu của ĐH Cornell (Mỹ). Tác giả, nhà nghiên cứu Kevin Kniffin đã thực hiện nghiên cứu giữa hai nhóm lính cứu hoả, nhóm lính cứu hoả ăn uống cùng nhau có hiệu suất làm việc tốt hơn nhóm lính cứu hoả ăn uống một mình.
Kevin Kniffin nói: “Từ góc độ nhân học tiến hoá, việc ăn cùng nhau là một truyền thống cơ bản và lâu đời, được xem như một kết nối trong xã hội. Trong môi trường làm việc ngày nay, điều này vẫn sẽ tiếp tục diễn ra”.
Khi được cung cấp bữa trưa, nhân viên văn phòng không còn phải lo lắng về vấn đề ăn uống để tập trung hơn vào công việc, đạt hiệu suất trong giờ hành chính và không cần tăng ca.
Theo khảo sát từ PITO Cloud Canteen - Ứng dụng đặt cơm trưa văn phòng thông minh, tiện lợi - trung bình người lao động mất 20 phút mỗi ngày và 100 phút mỗi tuần để đặt bữa ăn trưa. Số liệu bao gồm 10 phút suy nghĩ, tìm kiếm địa điểm, món ăn và 10 phút di chuyển nhận món từ người giao hàng hoặc đến quán ăn.
Anh Phạm Đông Huy - Founder & CEO PITO giới thiệu về ứng dụng đặt cơm trưa trực tuyến ngày ra mắt sản phẩm.
Bên cạnh đó, phúc lợi bữa trưa là yếu tố giúp công ty “giữ chân” nhân tài và thu hút nhân sự mới. Khảo sát 1000 nhân viên văn phòng của Peapod - dịch vụ bách hoá trực tuyến của Mỹ cho thấy 56% nhân viên vui vẻ, hài lòng với công việc hiện tại. Tuy nhiên, con số này tăng lên đến 67% khi họ được cung cấp bữa trưa miễn phí. Sự vui vẻ, hài lòng của nhân viên góp phần quan trọng cho quyết định gắn bó và cống hiến cho công ty.
Cũng theo khảo sát này, nhóm nhân viên thuộc thế hệ Millennials (những người sinh ra từ năm 1980 đến đầu những năm 2000) đặc biệt quan tâm đến vấn đề thức ăn tại nơi làm việc. Họ mong muốn công ty, doanh nghiệp cung cấp nhiều lựa chọn thức ăn nhẹ cho nhân viên. 48% số người tham gia khảo sát cho biết nếu họ đang tìm kiếm công việc mới, bữa ăn miễn phí, thức ăn nhẹ sẽ là yếu tố được cân nhắc để lựa chọn công ty phù hợp.
Chăm sóc bữa trưa cho nhân viên không chỉ được các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới quan tâm. Nhiều công ty Việt Nam đã và đang hiện thực hoá chế độ phúc lợi cơm trưa cho người lao động bằng nhiều cách như xây dựng canteen ở văn phòng hoặc lựa chọn nhà cung cấp cơm trưa uy tín, chuyên nghiệp.
Chỉ sau 1 tháng mở bán sớm các gói cơm trưa văn phòng, PITO Cloud Canteen - Giải pháp thông minh cho bữa trưa văn phòng lành mạnh - đã nhận 22 đơn hàng từ các từ công ty với giá trị hơn 1,5 tỷ đồng.
Hiện công ty “kỳ lân công nghệ Úc” Employment Hero đã sử dụng dịch vụ đặt cơm văn phòng của PITO (tiền thân của PITO Cloud Canteen) để mang những bữa trưa chất lượng cho các nhân viên tại trụ sở Việt Nam.
Chị Minh Trang - Office Administrator, Công ty Employment Hero - cho biết: “Ấn tượng đầu tiên của mình về cơm văn phòng đặt qua PITO là menu thay đổi linh hoạt, chất lượng món ăn chuẩn 5 sao, được chuẩn bị gọn gàng, sạch sẽ, các bạn chuyên viên của PITO rất dễ thương, nhiệt tình, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng”.
Ngày 11/5, hệ thống đặt trực tuyến PITO Cloud Canteen chính thức ra mắt với đầy đủ các tính năng. Chỉ với 01 cú click, nhân viên phụ trách có thể thông báo đặt cơm đến toàn thể công ty. Mọi thao tác chọn menu, đặt món, thay đổi món… của từng cá nhân đều được thực hiện và tự động đồng bộ thông qua hệ thống.
Anh Phạm Đông Huy - Founder & CEO PITO - cho biết: “PITO Cloud Canteen sẽ là một bước tiến mạnh mẽ của PITO với kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen, hành vi ăn trưa văn phòng truyền thống của đa số nhân viên văn phòng hiện nay: ăn trưa cho qua bữa, ăn lề đường, chọn thức ăn nhanh…
Đặc biệt, giải pháp hướng đến tạo động lực để các đơn vị, công ty ngày càng quan tâm đến chất lượng môi trường làm việc, đặc biệt là các phúc lợi về ăn uống”.