Uống bia và rượu cùng lúc: Nên hay không?
Bill Bill
12/02/2024 20:25:51

Uống bia và rượu cùng lúc: Nên hay không?

Bữa tiệc ngày Tết thường xuất hiện nhiều loại đồ uống có cồn, trong đó phổ biến là bia và rượu. Việc kết hợp hai loại thức uống này có thể dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Nguy cơ say xỉn và “dư vị sau cơn say”

Uống bia và rượu, Nguy cơ say xỉn, Hangover, Congeners, Ngộ độc rượu, Uống có trách nhiệm

Nhiều chuyên gia khẳng định việc uống bia và rượu cùng lúc sẽ khiến bạn dễ say xỉn hơn so với chỉ uống một loại. Lý do là vì khi nạp nhiều loại đồ uống có cồn, lượng cồn vào cơ thể sẽ tăng lên, dẫn đến ảnh hưởng mạnh mẽ hơn.

Tác dụng phụ từ hóa chất

Ngoài thành phần chính là ethanol, mỗi loại bia rượu còn chứa các hóa chất khác nhau. Khi trộn lẫn, các hóa chất này có thể tương tác và tạo ra tác dụng phụ không mong muốn.

Câu nói “Beer before liquor, never been sicker. Liquor before beer, you’re in the clear”:

Câu nói này dựa trên cách thức hoạt động của cơ thể. Bia và vang sủi có ga sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, làm tăng tốc độ hấp thu rượu. Do đó, uống bia trước rượu sẽ khiến bạn say nhanh hơn. Tuy nhiên, theo New York Times, việc uống rượu trước cũng không tốt hơn vì nồng độ cồn cao có thể khiến bạn say nhanh và không muốn uống thêm bia.

Tiến sĩ Roshini Rajapaksa, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Trường Y Đại học New York, Mỹ, khẳng định thứ tự uống không quan trọng bằng lượng cồn nạp vào cơ thể. Uống quá nhiều bất kỳ loại đồ uống có cồn nào cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Theo ARK Behavioral Health, các loại bia rượu khác nhau chứa hàm lượng congeners khác nhau. Nạp nhiều congeners sẽ khiến bạn dễ bị hangover, buồn nôn và chóng mặt dữ dội hơn vào ngày hôm sau.

Uống bia và rượu cùng lúc: Nguy cơ và tác hại

Uống bia và rượu, Nguy cơ say xỉn, Hangover, Congeners, Ngộ độc rượu, Uống có trách nhiệm

Về bản chất, việc kết hợp bia và rượu khiến bạn tiêu thụ lượng cồn lớn trong một lần uống, dẫn đến các triệu chứng do uống quá mức như suy giảm nhận thức, buồn ngủ, khó xác định phương hướng, ra quyết định kém và ngộ độc rượu.

Lưu ý:

Không nên uống rượu vang và bia trong một bữa ăn vì có thể gây đau đầu hoặc đau bụng do sulfit trong cả hai loại thức uống này phản ứng với nhau trong dạ dày.

Uống bia hay rượu đều có hại cho sức khỏe, vì vậy hãy chú ý đến lượng cồn nạp vào cơ thể và uống có trách nhiệm.

Uống bia và rượu cùng lúc có thể dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe. Thay vì tập trung vào thứ tự uống, hãy chú ý đến lượng cồn nạp vào cơ thể và uống có trách nhiệm để đảm bảo sức khỏe bản thân.


   
0 bình luận     0 lượt thích