Valve – công ty đứng sau nền tảng chơi game Steam – vừa phát hành bản cập nhật Beta mới cho Steam Client trên macOS, chính thức hỗ trợ chip Apple Silicon một cách gốc (native). Điều này có nghĩa là ứng dụng Steam giờ đây có thể chạy trực tiếp trên các máy Mac dùng chip ARM của Apple mà không cần đến Rosetta 2 – lớp dịch mã để chạy ứng dụng x86 trên nền ARM.
Apple lần đầu ra mắt dòng máy Mac với chip Apple Silicon vào năm 2020, mở đầu cho cuộc cách mạng vi xử lý riêng của hãng và chấm dứt mối quan hệ kéo dài với Intel. Trong khi nhiều nhà phát triển đã nhanh chóng tối ưu phần mềm cho chip ARM, Valve lại mất đến gần 5 năm để làm điều tương tự với Steam.
Lý do khiến Valve chậm trễ được cho là vì số lượng người dùng macOS trên Steam khá thấp. Theo khảo sát phần cứng và phần mềm hàng tháng của Steam, chỉ khoảng 1,85% người dùng sử dụng macOS – một con số quá nhỏ để trở thành ưu tiên hàng đầu của hãng.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Apple đã cải thiện đáng kể hiệu năng đồ họa trên dòng chip Silicon, khiến máy Mac dần trở thành một nền tảng chơi game tiềm năng hơn trước. Apple cũng liên tục giới thiệu các công cụ mới nhằm hỗ trợ nhà phát triển game trên macOS, với bản cập nhật hệ điều hành mới nhất (iOS/iPadOS/macOS 26) thậm chí còn có hẳn một trung tâm "Gaming Hub" riêng.
Dẫu vậy, thực tế cho thấy việc thay đổi thói quen chơi game của người dùng vẫn không dễ dàng. Việc Steam mất tới 5 năm để hỗ trợ Apple Silicon cho thấy rõ Mac vẫn chưa được xem là một nền tảng game phổ biến.
Ngoài việc hỗ trợ chip ARM, bản Steam Client Beta mới còn mang đến một số cải tiến khác như nâng cấp Steam Chat, giao diện In-Game Overlay và cập nhật cho SteamOS. Chi tiết thay đổi có thể xem trên trang Steam Community chính thức.
Nếu bạn đang sở hữu một chiếc MacBook mới và từng tiếc nuối vì Steam chưa tương thích hoàn toàn, giờ là lúc bạn có thể trải nghiệm game mượt mà hơn – dù Mac vẫn còn nhiều việc phải làm để trở thành lựa chọn hàng đầu của game thủ.