Bill Bill
05/08/2023 08:55:01

Sạc xe điện dưới trời mưa có nguy hiểm không?

Nhiều người thắc mắc liệu sạc xe điện dưới trời mưa (ví dụ như khi sạc ở trụ sạc công cộng ngoài trời) thì có nguy hiểm không?

Có nên sạc xe điện dưới trời mưa không? Đó là câu hỏi mà nhiều người đã và đang có ý định mua xe điện thắc mắc. Giải đáp vấn đề này, các hãng xe cho biết việc sạc điện khi trời mưa an toàn cho người lẫn phương tiện. Theo các nhà sản xuất, xe điện lẫn trạm sạc đều được thử nghiệm kỹ lưỡng về tính an toàn dưới điều kiện khắc nghiệt mới có thể được bán ra trên thị trường.

xe điện, sạc xe điện, trời mưa

Chúng ta ai cũng biết nước và điện là 2 yếu tố khi đặt cạnh nhau có thể gây ra các sự cố nguy hiểm, chết người. Vì vậy, hệ thống pin của xe ô tô điện và cả hệ thống sạc được nghiên cứu thiết kế với mức kín tối đa, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất để bảo vệ tình trạng phóng điện, đoản mạch... Các hãng xe cho biết mỗi bước của quy trình sạc đều được tính toán kỹ nhằm bảo vệ người lái xe, các linh kiện điện tử phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt do các tổ chức an toàn trên thế giới đặt ra, trong đó có chuẩn Ingress Protection (IP) chỉ mức độ chống bụi/nước được đặt ra bởi Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (International Electrotechnical Commission - IEC).

Chuẩn Theo quy chuẩn IEC 60529, độ chống bụi được biểu thị qua con số đầu tiên, 1-6, độ chống nước là con số tiếp theo từ 1-8, số càng cao có nghĩa khả năng chống chịu yếu tố bụi/nước càng lớn.

Thử nghiệm sạc xe điện dưới mưa chứng minh tính an toàn (video: All EV)

Bên cạnh đó, các trạm sạc cũng được thiết kế để chống chịu với thời gian. Ví dụ như ở Việt Nam, sạc đi kèm của xe điện VinFast có chỉ số chống nước khác nhau, bao gồm IP65 (bộ điều khiển), IP55 (sạc khi cắm vào xe), và IP54 (sạc khi không cắm vào xe).

Ngoài ra, sạc của xe điện cũng được thiết kế để ngăn hiện tượng phóng điện. hoặc có cơ chế ngắt sạc khi phát hiện đoản mạch, có nước xâm nhập.

Nói chung, việc sạc xe điện dưới trời mưa không gây nguy hiểm gì cho cả người và xe.


   
0 bình luận     0 lượt thích