Năm 2024 là một năm đầy thử thách cho ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu, khi không có nhiều tác phẩm nổi bật để tạo dấu ấn. Sự thiếu vắng các bom tấn thực sự đã khiến mùa giải Oscar 2025 trở nên khó đoán hơn bao giờ hết.
Trong năm qua, ngành điện ảnh đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là cuộc đình công kéo dài của biên kịch và diễn viên, khiến số lượng phim ra mắt giảm mạnh. Các bộ phim nổi bật như Furiosa: A Mad Max Saga hay Joker: Folie à Deux không đạt được thành công như kỳ vọng. Theo báo cáo của Comscore, doanh thu phòng vé tại thị trường Bắc Mỹ trong năm 2024 giảm 3,3% so với năm trước và giảm tới 23,5% so với thời điểm trước đại dịch.
Sự ảm đạm này khiến cuộc đua Oscar năm nay trở nên khó lường hơn bao giờ hết. Không có những tác phẩm điện ảnh thực sự vượt trội, đồng nghĩa với việc các ứng viên cho giải thưởng cao quý này cũng rất khó để nhận định. Thêm vào đó, tại giải Quả Cầu Vàng gần đây, nhiều tên tuổi lớn như Dune: Part Two hay Anora cũng không thể tạo ra được sự bứt phá, khiến mọi dự đoán về Oscar 2025 thêm phần mơ hồ.
Cùng thời điểm năm ngoái, các ứng viên tiềm năng cho giải thưởng Oscar đã gần như lộ diện rõ ràng. Oppenheimer và Barbie đã làm mưa làm gió tại các rạp chiếu và nhận được sự tán dương không ngớt từ giới phê bình. Trong khi đó, Poor Things của đạo diễn Yorgos Lanthimos trở thành đại diện điển hình cho dòng phim arthouse độc đáo. Không thể không nhắc đến Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese, một ứng viên sáng giá nữa. Những bộ phim này ngay từ khi ra mắt đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ, đưa chúng vào cuộc đua quyết liệt cho tượng vàng.
Các năm trước cũng chứng kiến cục diện tương tự. Vào năm 2022, Everything Everywhere All at Once đã gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ cốt truyện độc đáo về đa vũ trụ và liên tục được nhắc đến như một trong những bộ phim xuất sắc nhất năm. Tác phẩm này đã giành được 7 giải Oscar, chứng minh sức mạnh của mình tại lễ trao giải.
Tuy nhiên, tình hình hiện tại lại khác hẳn. Năm 2024 chứng kiến nhiều bom tấn thất bại thảm hại. Furiosa, bộ phim được kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích lớn trong mùa hè, lại không thể thu hút khán giả, chỉ thu về 173 triệu USD – một con số thua xa so với kỳ vọng. Tương tự, Joker: Folie à Deux dù có phần trước thành công vang dội, nhưng phần tiếp theo lại nhận được rất nhiều phản hồi tiêu cực từ cả phê bình và khán giả, với chỉ 32% điểm trên Rotten Tomatoes.
Với những biến động không ngừng, cục diện Oscar 2025 càng trở nên khó đoán. Sau lễ trao giải Quả Cầu Vàng vừa qua, có thể thấy rõ rằng, các giải thưởng đã không còn dồn vào một số ít ứng viên mạnh mẽ như trước. Chẳng hạn, chiến thắng bất ngờ của Emilia Pérez trong hạng mục Phim truyện xuất sắc thể loại ca vũ kịch/hài kịch đã làm dấy lên nhiều tranh cãi. Trái ngược với những kỳ vọng trước đó dành cho Anora, bộ phim về vũ công thoát y, Emilia Pérez không chỉ gây chia rẽ trong giới phê bình mà còn khiến cộng đồng người hâm mộ bối rối vì cách tiếp cận các vấn đề nhạy cảm như chuyển giới và văn hóa.
Trong khi đó, tại hạng mục Phim truyện xuất sắc thể loại chính kịch, chiến thắng của The Brutalist không gây quá nhiều bất ngờ, vì các ứng viên khác như Dune: Part Two và Conclave đều có chất lượng tương đương, không tạo ra sự khác biệt quá lớn.
Nếu nhìn lại các mùa giải Oscar trước, có thể thấy rõ ràng rằng chỉ có một số ít bộ phim vượt trội được tranh giải. Những năm gần đây, có thể kể đến Oppenheimer, Everything Everywhere All at Once hay Nomadland – những tác phẩm gần như không có đối thủ. Nhưng với Oscar 2025, cuộc đua không còn là cuộc cạnh tranh của vài cái tên nổi bật, mà là sự phân tán giữa nhiều bộ phim khác nhau.
Các ứng viên tiềm năng như The Brutalist, Anora, Conclave, Nickel Boys, Challengers, Dune: Part Two và thậm chí là Emilia Pérez đều có thể giành được chiến thắng tại lễ trao giải năm nay.