Chỉ mới ra mắt hai tháng, Nintendo Switch 2 đã phải đón nhận những phản hồi không mấy tích cực từ cộng đồng phát triển game. Theo chia sẻ mới nhất, cỗ máy chơi game này vẫn còn “đuối sức” so với những đối thủ mạnh mẽ như Xbox Series X hay PS5, dù được kỳ vọng đủ sức xử lý mượt mà các tựa game hiện đại.
Tín hiệu đáng lo xuất phát từ chính Donkey Kong Bananza – một tựa game độc quyền vốn được kỳ vọng phô diễn sức mạnh phần cứng mới của Switch 2. Trong buổi phỏng vấn với tờ La Vanguardia, đạo diễn Kazuya Takahashi thừa nhận hiện tượng giảm khung hình, nhất là ở các phân cảnh có khả năng phá hủy môi trường nhờ công nghệ voxel. Ông Takahashi lý giải việc trò chơi áp dụng nhiều hiệu ứng dừng va chạm và làm chậm để tạo ấn tượng thị giác, song cũng thừa nhận các yếu tố kỹ thuật phức tạp đang ảnh hưởng tới hiệu suất.
Điểm đáng nói, Donkey Kong Bananza vốn là tựa game thiên về giải trí nhẹ nhàng. Việc một trò chơi không quá nặng về đồ họa lại khiến Switch 2 “thấm mệt” khiến không ít người dùng lo ngại. Một số ý kiến cho rằng lối chơi thiên về phá hủy cảnh quan có thể biến thành “cơn ác mộng” phần cứng, đặc biệt trong các cảnh biến đổi lớn trên màn hình.
Ngoài ra, một số tính năng khác của Switch 2, như trò chuyện trong game, cũng được ghi nhận đôi lúc xuất hiện hiện tượng lag hoặc tốc độ khung hình thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lạc quan rằng những vấn đề này chỉ mang tính tạm thời. Họ tin rằng các nhà phát triển sẽ nhanh chóng tìm ra cách tối ưu hóa phần cứng, đặc biệt khi Switch 2 sở hữu khả năng xuất hình lên tới 120 FPS.
Hy vọng đặt vào các bom tấn sắp tới của Nintendo, điển hình như các tựa Mario mới, có thể giúp Switch 2 bứt phá và khắc phục tình trạng “hụt hơi” hiện tại. Với lịch sử luôn biết cách tối ưu máy chơi game của mình, giới phân tích vẫn tin Nintendo sẽ đưa Switch 2 trở lại đường đua cạnh tranh mạnh mẽ.