Bill Bill
06/09/2024 20:05:47

Những cách sáng tạo bảo vệ ôtô trong mùa bão

Để đối phó với mưa lũ, các chủ xe đã nghĩ ra nhiều biện pháp độc đáo nhằm bảo vệ ôtô khỏi những thiệt hại tiềm ẩn do thiên tai.

Bọc xe bằng túi nylon

Trên mạng xã hội Reddit năm ngoái, một hình ảnh gây chú ý khi một chiếc ôtô được bọc kín bằng túi nylon và nằm trong một hầm xe, nước lụt bao quanh. Chiếc xe vẫn còn điện vì đèn hậu sáng, cho thấy hệ thống điện đã được bảo vệ kỹ lưỡng khỏi nước lũ.

Bảo vệ ô tô, Mùa bão, Mưa lũ

Giải pháp này tuy có vẻ hài hước, nhưng lại khá thực tế trong việc bảo vệ xe khỏi nước ngập. Thậm chí, trên thị trường đã có những sản phẩm thương mại với công dụng tương tự để hỗ trợ người dùng bảo vệ phương tiện trong mùa bão.

Theo Motor1, Rahel Abraham - một nữ kỹ sư từng chịu thiệt hại ôtô sau một trận lũ năm 2008, đã sáng chế ClimaGuard, một loại túi "zip" để bọc xe. Dù khóa kéo của ClimaGuard không hoàn toàn chống nước, nó vẫn có khả năng làm ôtô nổi khi nước dâng đến một mức nhất định, từ đó bảo vệ phương tiện khỏi ngập lụt. ClimaGuard có giá khoảng 400 USD, đi kèm dây buộc để cố định xe.

Làm 'phao' cho ôtô

Trong cơn bão Ulysses năm 2020 (bão số 13 ở Việt Nam), một chủ xe Mitsubishi Xpander tại Philippines đã dùng bạt lớn quây quanh xe để ngăn nước tràn vào. Theo chuyên trang Top Gear Philippines, phương pháp này hoạt động dựa trên nguyên lý của định luật Archimedes, giúp ôtô có thể nổi lên trên mặt nước.

Bảo vệ ô tô, Mùa bão, Mưa lũ

Giải pháp này tương tự với ClimaGuard, nhưng không bọc kín toàn bộ xe mà chỉ quây xung quanh. Tuy nhiên, theo Top Gear Philippines, biện pháp này không an toàn tuyệt đối vì nguy cơ phao bị nghiêng, khiến nước có thể tràn vào.

Giải pháp an toàn hơn vẫn là di chuyển xe đến vùng cao ráo hoặc kê cao các bánh xe – phương pháp mà nhiều người dùng tại Việt Nam thường áp dụng trong mùa mưa lũ.

Treo ôtô lên cây

Một cách khác thường hơn nữa là treo xe lên cây. Năm 2016, một video gây chú ý khi một chủ xe Polaris General đã dùng tời điện để treo xe lên cây, tránh khỏi ngập lụt.

Bảo vệ ô tô, Mùa bão, Mưa lũ

Chủ xe đã sử dụng tời điện gắn ở đầu xe, móc cáp vào thân cây và kích hoạt để kéo xe lên cao, giữ khoảng cách an toàn với mực nước lũ. Cảnh tượng này khiến nhiều người bất ngờ và bình luận hài hước rằng hãng sản xuất tời điện nên trả tiền quảng cáo cho chủ xe.

Polaris General có trọng lượng gần 700 kg, kích thước dài 2.956 mm, rộng 1.587 mm và cao 1.870 mm, với khoảng sáng gầm 305 mm – phù hợp cho các tình huống bảo vệ xe khỏi ngập lụt.


   
0 bình luận     0 lượt thích