Microsoft sa thải nhóm đạo đức AI
Bill Bill
14/03/2023 13:19:51

Microsoft sa thải nhóm đạo đức AI

Microsoft đã sa thải nhóm nghiên cứu về vấn đề đạo đức của AI.

Theo báo cáo của Platformer, việc cắt giảm nhóm đạo đức và xã hội là một phần trong loạt đợt sa thải gần đây đã ảnh hưởng đến 10.000 nhân viên trong toàn công ty.

Hành động này diễn ra trong bối cảnh Microsoft đầu tư thêm hàng tỷ đô la vào quan hệ đối tác với OpenAI, công ty khởi nghiệp đứng sau các hệ thống AI tạo văn bản và nghệ thuật như ChatGPT và DALL-E 2. Đồng thời, hãng cũng cải tiến công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt web Edge để tích hợp một mô hình ngôn ngữ lớn thế hệ tiếp theo mới “mạnh hơn ChatGPT và được tùy chỉnh riêng cho tìm kiếm”.

Microsoft, AI, OpenAI

Động thái này đặt ra câu hỏi về cam kết của Microsoft trong việc đảm bảo thiết kế sản phẩm và các nguyên tắc AI của họ gắn bó chặt chẽ với nhau vào thời điểm công ty đang cung cấp các công cụ AI gây tranh cãi của mình cho đại chúng.

Microsoft vẫn duy trì Văn phòng đạo đức AI (ORA), nơi đặt ra các quy tắc cho AI có trách nhiệm thông qua công việc quản trị và chính sách công. Nhưng các nhân viên nói với Platformer rằng nhóm đạo đức và xã hội chịu trách nhiệm đảm bảo các nguyên tắc AI có trách nhiệm của Microsoft thực sự được phản ánh trong thiết kế của các sản phẩm được giao. Gần đây, nhóm đã làm việc để xác định các rủi ro do sự tích hợp của Microsoft với công nghệ OpenAI trên bộ sản phẩm của mình.

Nhóm đạo đức và xã hội không lớn lắm — chỉ còn lại khoảng bảy người sau khi tái tổ chức vào tháng 10. Các nguồn tin nói chuyện với Platformer cho biết áp lực từ giám đốc công nghệ Kevin Scott và CEO Satya Nadella đang gia tăng để đưa các mẫu OpenAI mới nhất, cũng như các phiên bản tiếp theo, đến tay khách hàng càng nhanh càng tốt.

Microsoft, AI, OpenAI

Năm ngoái, việc tổ chức lại đã chứng kiến hầu hết các nhóm đạo đức và xã hội được chuyển giao cho các nhóm khác. Vào ngày 6 tháng 3, John Montgomery, phó chủ tịch AI của công ty, nói với các thành viên còn lại rằng họ sẽ bị loại. Các thành viên của nhóm nói với Platformer rằng họ tin rằng họ đã bị loại bỏ vì Microsoft đã tập trung hơn vào việc cung cấp các sản phẩm AI của mình trước đối thủ cạnh tranh và ít quan tâm đến suy nghĩ lâu dài, có trách nhiệm với xã hội.

Các nhóm như bộ phận xã hội và đạo đức của Microsoft thường kiểm soát các tổ chức công nghệ lớn bằng cách chỉ ra những hậu quả xã hội tiềm ẩn hoặc sự phân nhánh pháp lý. Microsoft có lẽ không muốn nghe câu “Không” nữa vì nó đã khiến họ thất bại trong việc giành giật thị phần công cụ tìm kiếm với Google. Công ty cho biết cứ 1% thị phần mà họ có thể giành được từ Google sẽ mang lại 2 tỷ đô la doanh thu hàng năm.

Hiện Microsoft chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc này.


   
0 bình luận     0 lượt thích