• Giới thiệu
  • Điều khoản sử dụng
  • Báo lỗi
  • Video
  • Liên hệ
  • Photoshop Online
Media Kit
Men TV, MTV
  • Phong cách
    • Giày
    • Thời trang
    • Đồng hồ
  • Thể thao
    • Tin bóng đá 24h
    • Bóng đá Việt Nam
    • Bóng đá quốc tế
    • Nhận định bóng đá
    • Trực tiếp bóng đá
    • Góc Nhìn Thể Thao
    • Livescore tỷ số bóng đá trực tuyến
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
    • Du lịch
    • Ẩm thực
    • Cuộc sống tươi đẹp
    • Phát triển bền vững
    • Sống khoẻ
    • Fitness & Workout
    • Làm đẹp
  • Thị trường
    • Bất động sản
    • Tin Xe 24h
    • Khoa học – Công nghệ
    • Tiêu dùng
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
  • Diễn đàn
    • Cộng đồng mạng
    • Góc nhìn
    • Tâm sự đàn ông
Viết bài mới
Không có kết quả nào
Xem tất cả các kết quả
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
MEN TV, MTV

Trang chủ » Diễn đàn » Góc nhìn » Facebook đang khiến cho doanh nghiệp Việt khốn khổ vì bị ‘bêu xấu’?

Facebook đang khiến cho doanh nghiệp Việt khốn khổ vì bị ‘bêu xấu’?

Quá dễ để bêu xấu đối thủ trên Facebook, quyền riêng tư mập mờ và độ lan toả khó kiểm soát... là những điều mà các doanh nghiệp ở Việt Nam đang phải đối mặt trên nền tảng có hàng tỷ người dùng này.

Mỹ Khang đăng bởi Mỹ Khang
04/07/2020
0
0
facebook,

Ảnh: RT

Share on FacebookShare on Twitter

Bài viết Facebook làm doanh nghiệp Việt khốn đốn như thế nào đăng trên báo Zing sáng nay khiến nhiều người không khỏi phải suy nghĩ. “Sức mạnh” của Facebook tại Việt Nam nó như thế nào thì không cần phải bàn cãi vì số người sử dụng nó mỗi ngày lên đến hàng chục triệu.

Tuy nhiên, xem Facebook, lướt Facebook, không phải ai cũng kiểm chứng và nhận định được độ đúng sai, chính xác của thông tin mà mình nhìn thấy. Theo Zing, ngay cả Facebook dường như cũng đang “bó tay” với tình trạng này.

Mình không đánh giá về bài viết dưới dây (xin mạn phép chia sẻ lại từ Zing), nhưng qua đó, cho chúng ta thấy một mặt tối của mạng xã hội hơn 65 triệu người ở Việt Nam và hàng tỷ người dùng trên toàn cầu này.

Nên xem:

Mỹ: Facebook trả tiền cho những ai hủy kích hoạt tài khoản đến hết tháng 12

CEO Meet More: Áp dụng Marketing online để khởi nghiệp thời Covid-19

Nhóm lừa đảo bán hoa lan đột biến sa lưới

Facebook xóa video TT Trump nói trẻ em gần như miễn dịch với Covid-19

Facebook giúp ích cho doanh nghiệp Việt nhiều trong việc quảng bá thương hiệu, bán hàng, gia tăng doanh số trong thời gian ngắn… nhưng cũng có thể khiến doanh nghiệp “điêu đứng” trong vòng vài tiếng đồng hồ!

Dưới đây là bài viết trên báo Zing, mời các Men xem và suy ngẫm.

Không cần bỏ ra một đồng, người dùng có thể dễ dàng tạo một tài khoản Facebook ảo và đăng tải thông tin bôi nhọ doanh nghiệp. Facebook không thể kiểm soát tình trạng này.

Gần đây, trên Facebook lan truyền một đoạn video ghi lại phản ánh tiêu cực của khách hàng với một doanh nghiệp toàn cầu đang hoạt động tại Việt Nam. Đáng chú ý, sự việc đã xảy ra từ vài năm trước, và doanh nghiệp đã hoàn tất quá trình xử lý, tuy nhiên đoạn video này được đăng tải dưới hình thức phát trực tiếp (livestream) như một sự việc đang diễn ra.

Các đoạn livestream này – với số lượt xem lên đến hàng triệu cho mỗi lần đăng tải – đã tạo hình ảnh xấu cho thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được hỗ trợ từ phía Facebook như các động thái rà soát, gỡ bài đăng hay xóa các tài khoản đăng tải.

Đây chỉ là một trong số vô vàn ví dụ cho thấy việc tin độc, tin giả tràn lan, khó kiểm soát trên Facebook đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến các thương hiệu tại Việt Nam và các nước.

Bị bôi nhọ, chơi xấu nhưng doanh nghiệp khó tự vệ

Giới chuyên môn đánh giá Facebook là nền tảng có sự hỗ trợ người dùng và doanh nghiệp kém nhất hiện nay. Quá trình lan truyền thông tin trên Facebook đi theo mô hình xoắn ốc, tức thông tin đăng tải trên trang cá nhân, fanpage hoặc nhóm được chia sẻ một cách tự nhiên hoặc chịu sự thao túng của một nhóm người, từ đó lan tỏa trong cộng đồng người dùng Facebook.

Do đó, theo các chuyên gia trong ngành, với tâm lý chung của con người là tò mò và thích thú với các thông tin tiêu cực, tin độc, tin giả có sức mạnh lan truyền cao hơn. Đặc biệt, việc dễ dàng có tài khoản ảo trên Facebook hoặc thiết lập miễn phí đường dẫn giả mạo các trang tin uy tín khiến người dùng càng khó xác định tính chính xác của thông tin.

tẩy chay Facebook
Facebook đang đứng trước làn sóng tẩy chay lớn chưa từng thấy. Ảnh: Ringer.

Trong khi đó, cơ chế xử lý vi phạm quy tắc cộng đồng còn thiếu chặt chẽ, thậm chí trong nhiều trường hợp, Facebook không phản hồi báo cáo vi phạm từ người dùng. Doanh nghiệp vì thế không thể tự bảo vệ mình trước các thông tin bịa đặt, sai sự thật trên nền tảng này.

Năm 2019, các nhà phân phối của một thương hiệu dược mỹ phẩm tại Việt Nam thiệt hại 12-50% doanh số khi một tài khoản Facebook đăng tải thông tin sai sự thật về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, sau đó lập nên nhiều hội nhóm để chia sẻ thông tin này. Thương hiệu đồng thời phải trì hoãn việc mở rộng hệ thống phân phối để chờ xử lý xong sự việc.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết Facebook không phản hồi các báo cáo vi phạm và email yêu cầu xử lý vụ việc của doanh nghiệp, chỉ âm thầm xóa các tài khoản này trên nền tảng vài ngày sau đó. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn mất nhiều thời gian, nỗ lực và ngân sách để đính chính thông tin và khẳng định chất lượng, xuất xứ sản phẩm.

Tất nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nhận được sự hỗ trợ tương tự.

Ở một khía cạnh khác, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cho biết thường bị “chơi xấu” dưới dạng bị “đánh sập” fanpage. Nền tảng Facebook với khả năng báo cáo và hack vô tội vạ chỉ từ 200.000 đồng khiến nhiều đơn vị liên tục mất quyền kiểm soát fanpage dù không có hành vi vi phạm.

Hành trình lấy lại fanpage sau này tốn nhiều tiền bạc và công sức, chưa kể không ít đơn vị phải ngậm ngùi xây dựng một fanpage mới ngay từ đầu.

facebook
Facebook dường như cũng gặp khó khăn để chống lại tin tức xấu, tin giả và các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư của người dùng. Ảnh: BBC

Kiêu căng trước doanh nghiệp

Khi được hỏi vì sao vẫn duy trì quảng cáo trên Facebook dù từng là nạn nhân của những vấn nạn trên, đa số doanh nghiệp viện dẫn hiệu quả quảng cáo và xây dựng thương hiệu trên nền tảng này. Họ cho rằng các công cụ đo lường, thống kê của Facebook cũng cho phép họ hoạch định chiến lược marketing về sau.

Ông Nguyễn Bá Ngọc – Giám đốc Marketing của EQuest Group, nhà sáng lập công ty truyền thông đa phương tiện NBN Media – nhận định sức mạnh quảng cáo của Facebook đến từ cộng đồng người dùng lớn và nền tảng công nghệ vốn đã được tối ưu từ lâu cho các hoạt động kinh doanh, quảng cáo, quản lý vận hành.

“Đến nay, Facebook vẫn là một nền tảng quảng cáo hiệu quả với các cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, nơi mà họ không cần biết gì về quảng cáo, marketing vẫn có thể tự chạy được một chiến dịch mà chỉ cần tối thiểu 1 USD/ngày”, ông Nguyễn Bá Ngọc giải thích.

Chính những điều này cho phép Facebook “kiêu căng” trước doanh nghiệp, theo nhận xét của ông Nguyễn Bá Ngọc. Nền tảng này liên tục thay đổi thuật toán, siết hiển thị thông tin từ doanh nghiệp để buộc các công ty phải chi thêm tiền mua quảng cáo.

Mặt khác, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất đồ da tại TP.HCM còn cho rằng Facebook sẵn sàng thả lỏng cho các đơn vị có ý định bùng tiền quảng cáo, nhằm tăng số người chạy quảng cáo, từ đó tăng chi phí quảng cáo hòng “vắt sữa” từ các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Theo số liệu từ ANTS, năm 2018, thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đạt quy mô 550 triệu USD, trong đó Facebook chiếm gần 43% tỷ trọng. Hãng quảng cáo này ước tính năm 2019, doanh thu quảng cáo tại Việt Nam của Facebook có thể đạt 275 triệu USD, đến năm 2020 Facebook và Google sẽ cùng “bỏ túi” hơn 512 triệu USD.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết đang thử nghiệm những kênh quảng cáo khác nhằm giảm sự lệ thuộc vào Facebook. “Giống như nguyên tắc không bỏ tất cả trứng vào một giỏ trong đầu tư, chúng tôi không cho phép một nền tảng duy nhất quyết định doanh thu và lợi nhuận của mình”, giám đốc marketing một công ty thời trang chia sẻ.

“Hơn một năm qua, lợi nhuận từ Facebook của chúng tôi chỉ bằng khoảng 5% doanh số bán được, số còn lại gần như bỏ vào chi phí quảng cáo và xử lý các vấn đề xảy ra trên Facebook. Nền tảng này cần có cơ chế bảo vệ người dùng và doanh nghiệp tốt hơn, bởi nó không phải kênh quảng cáo duy nhất trên thị trường”, vị này nhấn mạnh.

Nguồn bài chia sẻ: Báo Zing
Chủ đề: Câu chuyện kinh doanhFacebookFacebook ở Việt NamTẩy chay Facebook
Mỹ Khang

Mỹ Khang

Tôi chỉ là một cánh hoa giữa gió trời, điểm xuyết cho thế gian thêm tươi đẹp. Tôi có một blog về mẹ và bé, nếu bạn thích hãy ghé qua ủng hộ nhé.

Chia sẻ liên quan:

ceo tạ quỳnh mai, ceo qm diamond
Doanh nhân

CEO Tạ Quỳnh Mai – ‘viên kim cương’ lấp lánh sau thành công của QM Diamond

đăng bởi Mỹ Khang

Tiếp xúc với Tạ Quỳnh Mai, nghe chị kể về công việc theo đuổi với đam mê nhiệt huyết, chúng tôi không khỏi thú vị...

Xem thêm
Thông tin doanh nghiệp

FPT Play đồng hành cùng chương trình “Vì Biền đảo Xanh Tổ Quốc”

đăng bởi Nguyen Lee

Tại Chương trình Giải Golf “Vì Biển Đảo Xanh” do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM (HANE) phối hợp với Hiệp hội...

Xem thêm
online shopping 2021, xu hướng thương mại điện tử 2021
Thị trường

Xu hướng thương mại điện tử 2021 có gì mới?

đăng bởi Mỹ Khang

Doanh số bán hàng thương mại điện tử đã tăng hơn 30% vào năm 2020, do nhu cầu tiêu dùng chưa từng có trong thời...

Xem thêm
New Zealand cũng triển khai nhiều sáng kiến giáo dục dành cho sinh viên Việt Nam với các chương trình triển khai ngay tại nước sở tại
Giáo dục

New Zealand đón thêm 1000 sinh viên quốc tế trở lại học tập

đăng bởi Mỹ Khang

Đây là lần thứ hai New Zealand đưa ra chương trình miễn trừ đặc biệt dành riêng cho SV quốc tế trong bối cảnh New...

Xem thêm
SLNA vs Bình Định, Vòng 1 V.League 2021
Bóng đá Việt Nam

24h bóng đá: SLNA chạm trán Bình Định

đăng bởi Min Yêu Bóng Đá

Nhận định trước trận đấu SLNA vs Bình Định Bình Định là một trong số những tân binh của V.League 2021. Tuy nhiên, với sự...

Xem thêm
NSƯT Hoài Linh và MC Đại Nghĩa nhận giải Mai Vàng "Vì cộng đồng"
Nghệ thuật

Tranh cãi giải ‘Vì Cộng đồng’ của Mai Vàng 2020: Vinh danh Hoài Linh, MC Đại Nghĩa, không có tên Thuỷ Tiên

đăng bởi Mỹ Khang

Lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 26 năm 2020 khép lại với chiến thắng thuộc về dàn nghệ sĩ đình đám như: Nhan Phúc...

Xem thêm
hot girl đài loan, hot girl tuyển sugar daddy
Cộng đồng mạng

Cầm biển tuyển Sugar Daddy, hot girl Đài Loan nhận hơn 5000 lời kết bạn

đăng bởi Mỹ Khang

Mới đây, một cô gái xinh đẹp bất ngờ trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội sau khi ngồi giữa đường phố tấp nập...

Xem thêm
Trump International Hotel, khách sạn trump hotel,joe biden
Du lịch

Khách sạn ông Trump tăng giá 5 lần dịp ông Biden nhậm chức

đăng bởi Mỹ Khang

Khách sạn Trump International Hotel ở Washington D.C tuyên bố sẽ tăng giá phòng trong 2 ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc...

Xem thêm
Lịch thi đấu bóng đá, Lịch thi đấu bóng đá hôm nay, Tin tức bóng đá 24h, Link sopcast, Link Sopcast hôm nay, Vòng 1 V.League 2021, Vòng 19 Ngoại hạng Anh, Vòng 18 Serie A,
Bóng đá quốc tế

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 16/1/2021: Khai mạc V.League 2021

đăng bởi Min Yêu Bóng Đá

Theo lịch thi đấu bóng đá hôm nay 16/1/2021, Ngoại hạng Anh và các giải Vô địch quốc gia châu Âu sẽ tiếp tục với...

Xem thêm
Thông tin doanh nghiệp

Dạ tiệc tất niên ‘siêu chất’ của CLB Doanh nhân trẻ khởi nghiệp

đăng bởi Trang Nguyễn

Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 14h ngày 29/01/2021 tại Trung tâm tiệc cưới Sapphire – số 17 phố Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà...

Xem thêm
Tải thêm
ADVERTISEMENT

Mới chia sẻ:

Lê Bảo Trân,

Từ thất bại đến thành công, chàng trai trẻ Lê Bảo Trân sở hữu vườn lan giá trị

Chảnh Beauty, shop chảnh beauty

Có gì hấp dẫn tại shop Chảnh Beauty?

MQ Skin Ginseng Repair Serum

Thực hư về ‘Tinh chất nhân sâm tái tạo da’ MQ Skin Ginseng Repair Serum?

công hậu, vườn lan công hậu, cây mộc hương, công hậu mộc hương,

Công Hậu và câu chuyện bí ẩn trong hành trình chinh phục mộc hương

vườn lan Bang Upes, phạm thăng bằng, vườn lan ở gia lai, vườn lan phạm thăng bằng

Thầy giáo Phạm Thăng Bằng chia sẻ niềm đam mê với hoa lan

Facebook Twitter Instagram RSS

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT
Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015
Cơ quan Chủ quản: VNTELECOM
Địa chỉ: P.1005 Ngõ 164 Khuất Duy Tiến,
Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Người đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Văn phòng TPHCM:
15 Phạm Cự Lượng, P2, Q. Tân Bình,
TP. Hồ Chí Minh
Hotline:
Quảng cáo: 0973.979.094 – 0932.19.69.59
Nội dung: 0918.372.888
Email: mentv.social@gmail.com

Điều khoản sử dụng | Báo lỗi

Đối tác – Liên kết

  • Báo Tiêu Dùng
    Mạng xã hội OFFB
  • Mạng xã hội Góc Nhìn
  • Blog công nghệ Tech News Daily

© 2020 Men TV - Kênh chia sẻ tin tức dành cho đàn ông Việt. Phát triển bởi LAVICOM.

  • Đăng nhập
  • Đăng ký
Không có kết quả nào
Xem tất cả các kết quả
  • Phong cách
    • Giày
    • Thời trang
    • Đồng hồ
  • Thể thao
    • Tin bóng đá 24h
    • Bóng đá Việt Nam
    • Bóng đá quốc tế
    • Nhận định bóng đá
    • Trực tiếp bóng đá
    • Góc Nhìn Thể Thao
    • Livescore tỷ số bóng đá trực tuyến
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
    • Du lịch
    • Ẩm thực
    • Cuộc sống tươi đẹp
    • Phát triển bền vững
    • Sống khoẻ
    • Fitness & Workout
    • Làm đẹp
  • Thị trường
    • Bất động sản
    • Tin Xe 24h
    • Khoa học – Công nghệ
    • Tiêu dùng
    • Doanh nghiệp – Doanh nhân
  • Diễn đàn
    • Cộng đồng mạng
    • Góc nhìn
    • Tâm sự đàn ông

© 2020 Men TV - Kênh chia sẻ tin tức dành cho đàn ông Việt. Phát triển bởi LAVICOM.

Chào bạn quay trở lại Men TV!

Đăng nhập bằng Facebook
HOẶC

Đăng nhập vào Men TV

Quên mật khẩu? Đăng ký

Tạo tài khoản mới!

Đăng ký bằng Facebook
HOẶC

Điền thông tin để đăng ký tài khoản Men TV

All fields are required. Đăng nhập

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Đăng nhập
Go to mobile version