Làng giải trí châu Á tràn ngập ca sỹ ảo
Bill Bill
19/03/2023 08:53:19

Làng giải trí châu Á tràn ngập ca sỹ ảo

Ca sỹ ảo không chỉ xuất hiện trên các nền tảng chia sẻ video mà còn tổ chức hẳn những show trình diễn trực tiếp.

Giới giải trí châu Á hiện tại có lẽ không còn xa lạ gì với các ca sỹ ảo được tạo ra bằng các tiến bộ công nghệ, trong đó có AI (trí tuệ nhân tạo).

Ví dụ như trường hợp Lạc Thiên Y là một trong những ca sỹ ảo nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Cô đã thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc, tham gia các sự kiện giải trí và trở thành đại diện cho nhiều thương hiệu.

Ca sỹ ảo, làng giải trí châu Á

Tại một buổi hòa nhạc tại Thượng Hải vào năm 2019, khi nghệ sĩ Lang Lang đánh những nốt trầm bên cây đàn piano, Lạc Thiên Y xuất hiện trên sân khấu với mái tóc xám tinh tế và đôi mắt xanh lục, hát một bản ballad tình ca. Theo nhận xét của Scmp, hàng ngàn khán giả đã vẫy que đèn phát sáng màu xanh, hò reo tên Lạc Thiên Y và một số người thậm chí đã rơi nước mắt trong niềm hân hoan.

Điều khác biệt về buổi hòa nhạc này là Lạc Thiên Y không phải là một người thật. Cô ấy là một sản phẩm của công nghệ, được tạo ra bởi Lang Lang để thực hiện buổi hòa nhạc đầu tiên giữa một ca sĩ ảo và một nghệ sĩ thực tế ở Trung Quốc. Vé cho chương trình có giá lên tới 1.580 nhân dân tệ (tương đương khoảng 5,4 triệu đồng), và đã được bán hết chỉ trong vài phút sau khi mở bán. Theo Lang Lang trên Scmp: "Tôi tin rằng âm nhạc của tôi sẽ tạo ra một diễn tả mới mẻ khi kết hợp cùng Lạc Thiên Y".

Được ra mắt vào năm 2012, Lạc Thiên Y là một trong những ca sĩ ảo nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Cô đã có cơ hội tham gia các sự kiện lớn như gala lễ hội mùa xuân của đài CCTV với sự góp mặt của Lưu Đức Hoa, quảng bá cho thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh và xuất hiện trên trang bìa của Harper's Bazaar phiên bản tiếng Trung. Với hơn 5 triệu người theo dõi trên Weibo và trở thành gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu, cô được xem là một trong những biểu tượng âm nhạc và giải trí của Trung Quốc. Đáng chú ý, ngoài Lạc Thiên Y, hiện nay Trung Quốc còn có hàng nghìn nghệ sĩ ảo khác.

Ca sỹ ảo tràn ngập làn giải trí châu Á

Theo trang Pitchfork, Nhật Bản được xem là đất nước đầu tiên sản sinh ra một ngôi sao ca nhạc 3D vào đầu những năm 1990. Kyoko Date là một trong những sản phẩm của công ty tìm kiếm tài năng hàng đầu của Nhật Bản - HoriPro. Cô được tạo ra vào năm 1995 với ý tưởng là không bao giờ vướng phải các scandal, không bao giờ mệt mỏi về mặt thể chất hay tinh thần khi tham gia các hoạt động. Để xây dựng Kyoko Date, công ty đã đầu tư hàng triệu đô la và thuê đội ngũ nhân viên đông đảo. Tuy nhiên, thế hệ ca sỹ ảo đầu tiên chưa thành công lắm do vướng phải những rào cản về mặt công nghệ.

Ca sỹ ảo, làng giải trí châu Á

Cho đến thời điểm hiện tại, các công ty Nhật Bản đã liên tục tung ra các nghệ sĩ ảo, nổi tiếng nhất trong số này có lẽ là Hatsune Miku. Cô được biết đến với mái tóc xanh ngọc và giọng hát đầy cảm xúc, Miku được tạo ra bởi Saki Fujita - một diễn viên lồng tiếng anime - và phần mềm vocaloid đa phương tiện. Với 14 năm hoạt động, Miku đã thu âm hơn 100.000 ca khúc và tổ chức nhiều buổi biểu diễn trực tiếp tại Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ. Cô có hàng triệu fan trên mạng xã hội và thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim, chương trình giải trí, cũng như trở thành nguồn cảm hứng cho các hãng đồ chơi. Mỗi năm, Hatsune Miku thu về hơn 35 triệu USD doanh thu – một con số khổng lồ mà không phải ngôi sao ca nhạc người thật nào cũng đạt được.

Tại Hàn Quốc, ca sỹ ảo đầu tiên được đặt tên là Adam, ra mắt năm 1998 nhưng không trụ được lâu do chất lượng hình ảnh chưa tốt, chi phí bỏ ra quá cao. Vào tháng 11 năm 2020, SM Entertainment giới thiệu nhóm nhạc nữ Aespa với hình ảnh số. Sau đó, vào tháng 9 năm 2022, Apoki đã phát hành MV West Swing và thu hút hàng triệu lượt xem. Trong thời gian đầu năm, nhóm nhạc Mave, gồm bốn thành viên, đã ra mắt album Pandora's Box.

Ca sỹ ảo, làng giải trí châu Á

Tại Việt Nam, ca sỹ ảo Ann vừa gây chú ý với MV Làm sao nói thương anh (Kim Ngân), hiện đạt hơn 100 nghìn lượt xem trên YouTube. Ann có tạo hình của một thiếu nữ 18 tuổi với vẻ đẹp dịu dàng của người Á Đông. Sự kiện này gây chú ý cho làng giải trí và có thể mở ra một hướng đi mới trong thời gian tới.

Ca sỹ ảo hiện tại không còn là một cái gì đó quá xa lạ hay viễn tưởng. Tất nhiên, họ có những fan riêng của mình. Đây cũng là một cách công nghệ góp phần làm thay đổi cách nhiều người thưởng thức nghệ thuật. Dẫu vậy, viễn cảnh ca sỹ ảo thay thế ca sỹ thật là điều không thể xảy ra bởi cả 2 có nhiều nét khác biệt, không thể thay thế cho nhau. Ca sỹ thật có lợi thế về mặt giao tiếp trực tiếp, khả năng biểu cảm, chất giọng tự nhiên…


   
0 bình luận     0 lượt thích