
Chỉ hơn một năm sau khi Civic Hybrid 2025 ra mắt, Honda đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống hybrid thế hệ mới cho dòng sedan hạng C – mẫu xe chủ lực trong danh mục sản phẩm của hãng. Tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Tochigi ở Nhật Bản, nguyên mẫu mang tên “Next Generation Hybrid Study” được giới thiệu, hé lộ hướng đi mới đầy hứa hẹn. Theo Honda, đây là bước tiến toàn diện so với nền tảng hybrid thứ 4 hiện nay, từ động cơ, hộp số, tới trải nghiệm lái.
Trái tim của chiếc xe là động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng 2.0L hút khí tự nhiên chu trình Atkinson, phun xăng trực tiếp, được thiết kế hoàn toàn mới so với bản Civic Hybrid và Prelude hiện hành. Động cơ này hứa hẹn hiệu quả hơn đáng kể, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu mà vẫn duy trì sức mạnh cần thiết cho các hành trình đô thị lẫn cao tốc. Hộp số cũng được nâng cấp từ truyền động đồng trục sang trục song song một cấp, giúp giảm trọng lượng từ 82–88 kg so với thế hệ trước, cải thiện hiệu suất vận hành và tạo cảm giác lái linh hoạt, dễ kiểm soát hơn. Honda cũng trang bị hệ thống điều khiển pin mới, nâng khả năng nạp-xả năng lượng và tích hợp tính năng S+ Shift mô phỏng sang số thể thao, cho phép người lái cảm nhận sự tương tác sống động hơn với xe.
Nội thất nguyên mẫu cho thấy Honda đã tinh giản thiết kế khoang lái, loại bỏ cụm nút bấm chọn số vốn gây tranh cãi, thay bằng cần số đặt trên trụ lái, vừa trực quan, vừa giải phóng không gian trung tâm. Bên cạnh đó, màn hình trung tâm cũng được nâng cấp lớn hơn, mang đến giao diện trực quan, hỗ trợ kết nối đa phương tiện và các tiện ích hiện đại, phù hợp với xu hướng công nghệ ngày càng cao trong xe hơi. Ngay cả âm thanh từ hệ thống xả cũng được tinh chỉnh, mang đến tiếng động cơ trầm, dày, khác biệt hoàn toàn với sự tĩnh lặng của Civic Hybrid hiện tại.

Trong các vòng thử nghiệm, nguyên mẫu Civic Hybrid thế hệ mới cho cảm giác lái mượt mà và linh hoạt, không thiên quá về thể thao nhưng vẫn đem lại trải nghiệm đầy thú vị. Tính năng S+ Shift giúp người lái “giả lập” quá trình sang số qua lẫy chuyển số trên vô lăng, tăng sự tương tác và cảm giác kiểm soát trong những tình huống cần tăng tốc hay vượt xe.
Chiếc Civic Hybrid thế hệ mới cũng đóng vai trò chiến lược quan trọng với Honda. Trong bối cảnh kế hoạch xe điện gặp nhiều thách thức, hãng hướng đến dòng hybrid như một giải pháp trung gian, vừa duy trì doanh số, vừa giảm phát thải, đồng thời chuẩn bị cho tương lai điện hóa. Dù hệ thống hybrid thế hệ thứ 5 không tái định nghĩa công nghệ truyền động, nó chứng minh rằng động cơ đốt trong vẫn còn tiềm năng cải tiến, đồng thời minh chứng cho triết lý “tiến hóa thay vì cách mạng” mà Honda vẫn kiên định theo đuổi.
Với Civic Hybrid 2027, Honda đang cân bằng giữa hiệu suất, tiết kiệm năng lượng, và trải nghiệm người lái, đồng thời tạo tiền đề cho các dòng xe điện trong tương lai, hứa hẹn sẽ tiếp tục giữ vị thế cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng C toàn cầu. Phiên bản thương mại dự kiến ra mắt vào cuối năm 2026 sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho tham vọng này, khi hãng áp dụng đầy đủ các cải tiến về động cơ, hộp số, pin hybrid, cùng thiết kế nội thất hiện đại.