Bill Bill
26/08/2024 21:53:36

HLV Sven-Goran Eriksson qua đời ở tuổi 76

Huấn luyện viên nổi tiếng Sven-Goran Eriksson, người từng dẫn dắt đội tuyển Anh và giành nhiều danh hiệu lớn, đã qua đời ở tuổi 76 tại Thụy Điển.

Theo thông tin từ người đại diện Bo Gustavsson, Eriksson đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng, trong vòng tay của gia đình và người thân vào sáng ngày 26/8. "Hôm thứ Sáu, ngày 23/8, tôi vẫn còn gặp Eriksson, nhưng ông đã không muốn nói chuyện nhiều", Gustavsson chia sẻ. "Tôi biết thời khắc ấy sẽ đến sớm, nhưng không ngờ lại nhanh đến vậy".

HLV Sven-Goran Eriksson qua đời, Eriksson ung thư tuyến tụy, HLV đội tuyển Anh Sven-Goran Eriksson

Tháng 1/2024, vị HLV người Thụy Điển từng tiết lộ về căn bệnh ung thư giai đoạn cuối của mình và cho biết ông chỉ còn có thể sống thêm tối đa một năm. Kể từ đó, ông nhận được sự tri ân và tôn vinh từ đồng nghiệp, học trò cũ và cộng đồng bóng đá toàn cầu.

Theo báo cáo từ truyền thông Thụy Điển, căn bệnh ung thư tuyến tụy được phát hiện khi Eriksson bất ngờ đổ gục trong một cuộc chạy bộ 5 km. Sau đó, ông đã quyết định từ chức Giám đốc Thể thao của CLB Karlstad. Đội bóng cuối cùng mà ông dẫn dắt là đội tuyển Philippines trong giai đoạn 2018-2019.

Sinh ngày 5/2/1948 tại Thụy Điển, Eriksson bắt đầu sự nghiệp cầu thủ ở vị trí hậu vệ phải tại các CLB trong nước từ năm 1964 đến 1973. Tuy nhiên, sự nghiệp huấn luyện của ông mới thực sự để lại dấu ấn, kéo dài suốt 42 năm với nhiều thành công vang dội. Ông từng giành được UEFA Cup 1982 cùng Goteborg, đoạt Cup Italy 1986 với Roma, vô địch Serie A với Lazio năm 2000, và nhiều danh hiệu khác.

Eriksson cũng là HLV ngoại quốc đầu tiên dẫn dắt tuyển Anh từ năm 2001 đến 2006, cùng với thế hệ vàng như David Beckham, Frank Lampard, Steven Gerrard và John Terry. Dưới sự dẫn dắt của ông, đội tuyển Anh đã tiến tới tứ kết tại ba giải đấu lớn liên tiếp.

Tháng 3/2024, Eriksson đã dẫn dắt đội huyền thoại Liverpool trong một trận đấu tri ân tại sân Anfield, nơi ông giành chiến thắng 4-2 trước đội danh thủ Ajax. Đây là khoảnh khắc ông hoàn thành ước mơ từ thuở nhỏ – dẫn dắt đội bóng mà ông luôn yêu mến. Sau trận đấu, cầu thủ hai đội đã xếp hàng để vỗ tay tôn vinh Eriksson, trong khi ông mỉm cười với sự xúc động sâu sắc. "Cảm ơn Liverpool đã trao cho tôi cơ hội này", ông nói.

Tờ Guardian của Anh bình luận: "Ung thư là kẻ thù đáng sợ, nhưng Eriksson đã biến những ngày cuối cùng của mình thành thông điệp ý nghĩa: Hãy sống hết mình và làm những điều bạn yêu thích khi còn có thể. Cảm ơn ông, Eriksson".


   
0 bình luận     0 lượt thích