Zen Zen
26/07/2025 08:24:21

Doanh nghiệp Việt học xuất khẩu qua Amazon

Trong 3 năm tới, 1.000 doanh nghiệp Việt Nam sẽ được huấn luyện chuyên sâu để tham gia xuất khẩu qua nền tảng Amazon, mở rộng cơ hội chinh phục thị trường quốc tế bằng thương mại điện tử.

Amazon, Xuất khẩu online, Thương hiệu Việt, Doanh nghiệp Việt, Thương mại điện tử

Chương trình “Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu” vừa được khởi động bởi Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam. Mục tiêu là đào tạo 1.000 doanh nghiệp trong nước tham gia xuất khẩu trực tuyến từ năm 2025 đến 2027.

Các doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn bài bản về đổi mới sản phẩm, xây dựng thương hiệu số, ứng dụng công nghệ vào quản trị và vận hành kênh bán hàng toàn cầu. Ngoài ra, chương trình còn chọn lọc 30 thương hiệu quốc gia để hỗ trợ đẩy mạnh sự hiện diện quốc tế thông qua nền tảng Amazon.

Theo ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại – việc phát triển các hoạt động xúc tiến thương mại số đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.

Phía Amazon cũng cho biết số lượng doanh nghiệp Việt xuất khẩu qua nền tảng này đã tăng trưởng hơn 300% trong 5 năm qua. Những ngành hàng nổi bật bao gồm đồ gỗ nội thất, thực phẩm chế biến và hàng may mặc.

Tại hội thảo ngày 25/7, bà Dương Thị Minh Tuệ – đại diện Hiệp hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM – nhận định thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp truyền thống tiếp cận thị trường mới, đặc biệt khi biết cách đầu tư bài bản cho thương hiệu.

Khảo sát năm 2022 của AccessPartnership cho thấy phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phụ thuộc vào thương mại điện tử để xuất khẩu. Trong năm đó, giá trị xuất khẩu online đạt 3,5 tỷ USD và có thể đạt tới 13 tỷ USD vào năm 2027 nếu được khai thác đúng tiềm năng.

Amazon, Xuất khẩu online, Thương hiệu Việt, Doanh nghiệp Việt, Thương mại điện tử

Ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam – nhấn mạnh rằng để thành công trên kênh online, doanh nghiệp phải làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị, từ sản phẩm đến trải nghiệm người dùng. Ông cũng cho rằng việc kết hợp công nghệ với năng lực sản xuất truyền thống sẽ là chìa khóa để bứt phá.

Cùng quan điểm, ông Trần Lam Sơn – nhà sáng lập Green Mekong – cho rằng trong thời đại AI và nội dung số, câu chuyện thương hiệu đóng vai trò quan trọng. Một sản phẩm có hồn, có bản sắc sẽ chạm được đến cảm xúc người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Trung Dũng – CEO DH Foods – chia sẻ kinh nghiệm khi xuất khẩu gia vị Việt qua Amazon. Theo ông, yếu tố thành công nằm ở sự dung hòa giữa nét truyền thống và cách thể hiện hiện đại: từ thiết kế bao bì đến ngôn ngữ tiếp thị phù hợp với người trẻ quốc tế. “Không chỉ là bán hàng, mà còn là kể chuyện Việt Nam ra thế giới”, ông nói.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com