Sáng ngày 4/6/2024, nhiều khách hàng của Vietnam Post phản ánh không thể truy cập ứng dụng và website của đơn vị này. Sự cố khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc giao nhận hàng hóa, thanh toán cước phí và sử dụng các dịch vụ khác.
Theo thông báo từ Vietnam Post, hệ thống công nghệ thông tin của họ bị tấn công ransomware (mã độc tống tiền) vào lúc 3h sáng ngày 4/6. Sự cố khiến các dịch vụ bưu chính chuyển phát bị gián đoạn, bao gồm:
Tuy nhiên, các dịch vụ Tài chính bưu chính, Hành chính công và phân phối hàng hóa vẫn hoạt động bình thường.
Vietnam Post cho biết đã kích hoạt kịch bản hành động để xử lý sự cố, bao gồm ngắt kết nối hệ thống công nghệ thông tin để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu. Hiện công ty đang phối hợp với cơ quan chức năng và các đối tác để khôi phục hệ thống trong thời gian sớm nhất.
Sự cố tấn công mạng lần này là một lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc bảo mật thông tin. Các doanh nghiệp cần tăng cường các biện pháp bảo vệ hệ thống để tránh bị tấn công mạng, gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh và ảnh hưởng đến khách hàng.