Apple vừa công bố kết quả tài chính quý III (quý IV theo năm tài chính của hãng) vào ngày 31/10, và lại một lần nữa, các con số về doanh thu cùng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đã vượt xa kỳ vọng của giới đầu tư. Tuy iPhone vẫn giữ vị trí sản phẩm chủ lực, chiếm gần 49% tổng doanh thu, nhưng điểm sáng thực sự lại nằm ở mảng dịch vụ. Doanh thu từ dịch vụ đã chạm mốc gần 25 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử Apple và tăng trưởng tới 12% so với cùng kỳ năm trước.
Luca Maestri, Giám đốc tài chính của Apple, chia sẻ: “Đây là một cột mốc quan trọng khi Apple đạt được tốc độ doanh thu từ dịch vụ lên tới 100 tỷ USD mỗi năm. Nhìn lại vài năm trước, sự tăng trưởng này thật sự phi thường."
Mảng dịch vụ của Apple lần đầu công bố doanh thu vào quý IV/2014, chỉ đạt 4,8 tỷ USD khi đó. Tuy nhiên, chỉ trong một thập kỷ, mảng này đã trở thành một trong những điểm hấp dẫn hàng đầu cho nhà đầu tư Phố Wall nhờ vào biên lợi nhuận vượt trội, đạt đến 74% trong quý III, so với biên lợi nhuận tổng của hãng là 46,2%.
Theo CNBC, dịch vụ của Apple đa dạng từ quảng cáo, doanh thu cấp phép từ Google, bảo hành AppleCare, đăng ký iCloud và Apple TV+ đến thanh toán qua Apple Pay. Điểm đặc biệt của mảng này là tính ổn định với các dịch vụ định kỳ, giúp Apple có nguồn doanh thu bền vững hơn so với việc bán phần cứng, vốn thường phụ thuộc vào sức hút của các dòng sản phẩm như iPhone mới.
Mặc dù đạt thành tích đáng ngưỡng mộ, doanh thu dịch vụ của Apple vẫn không hoàn toàn đáp ứng kỳ vọng của LSEG. Trong khi đó, mảng sản phẩm khác của Apple như AirPods, HomePod và Apple Watch đạt doanh thu 9,04 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ, dù các sản phẩm mới như AirPods và Apple Watch được tung ra song song với dòng iPhone mới trong quý này.