Mỹ Khang Mỹ Khang
29/08/2021 12:00:00

Cryptonews: Cách các quốc gia đang sử dụng ID kỹ thuật số để loại trừ những người dễ bị tổn thương

Nguồn: Adobe / fgnopporn

Eve Hayes de Kalaf, Nghiên cứu sinh của Đại học CLACS London và Trường Ngôn ngữ, Văn học, Âm nhạc và Văn hóa Thị giác của Đại học Aberdeen.
__________

Thế giới được kết nối với nhau ở một cấp độ mà trước đây chúng ta không thể tưởng tượng được. Các tổ chức phát triển nhà nước, ngân hàng, viễn thông, giao thông vận tải, công nghệ và quốc tế đều chấp nhận nhận dạng kỹ thuật số. Cuộc trò chuyện hiện tại xoay quanh nhu cầu tăng tốc độ đăng ký để mọi người trên hành tinh này đều có ID kỹ thuật số của riêng mình.

Chúng ta không vô thức bước vào kỷ nguyên quản lý dữ liệu kỹ thuật số mới này. Các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới và Liên hợp quốc đã tích cực khuyến khích các quốc gia cung cấp cho công dân bằng chứng về sự tồn tại hợp pháp của họ như một phần trong nỗ lực chống lại tình trạng nghèo cơ cấu, tình trạng không quốc tịch và xã hội bị loại trừ.

Để đạt được điều này, chính sách xã hội đã hướng tới các nhóm dân cư nghèo và dễ bị tổn thương, bao gồm cả phụ nữ và phụ nữ gốc Thổ dân và châu Phi, nhận được giấy tờ tùy thân để đủ điều kiện nhận trợ cấp phúc lợi. Bằng cách nhắm đến việc bao gồm các nhóm dân cư bị gạt ra ngoài lề, họ đang nhắm mục tiêu vào các nhóm đã từng đối mặt với sự loại trừ có hệ thống và không được chính thức công nhận là công dân.

Nhận dạng pháp lý, chủng tộc và liên kết của Cộng hòa Dominica: Bìa cuốn sách Từ công dân đến người nước ngoài

Được phép của tác giả Lorena Espinoza Peña

Nghiên cứu của tôi đã chỉ ra cách các quốc gia có thể vũ khí hóa các hệ thống nhận dạng được quốc tế tài trợ. Một cuốn sách từ tác phẩm này – Nhận dạng pháp lý, chủng tộc và hòa giải ở Cộng hòa Dominica: Từ công dân đến người nước ngoài – nêu bật cách chính phủ đã đưa ra các cơ chế loại trừ sau song song với chương trình của Ngân hàng Thế giới để cung cấp cho công dân bằng chứng về sự tồn tại hợp pháp của họ. . Hệ thống bị chặn truy cập và gia hạn thẻ ID Dominica cho người Haiti da đen.

Trong nhiều năm, những người gốc Haiti, sinh ra ở Cộng hòa Dominica, đã chiến đấu quyết liệt để lấy lại thẻ căn cước. Các quan chức đã cung cấp một cách sai lầm các tài liệu của người Dominica cho những người được sinh ra từ những người nhập cư Haiti trong hơn 80 năm, cho rằng sai lầm bây giờ phải được sửa chữa. Những người này nói rằng họ là người Dominicans. Họ cũng có tài liệu để chứng minh điều đó. Nhưng nhà nước không đồng ý.

Hành vi này lên đến đỉnh điểm là một phán quyết mang tính bước ngoặt vào năm 2013 tước bỏ người gốc Haiti của người Dominica và khiến họ không có quốc tịch. Chiến dịch phản công yêu cầu Cơ quan đăng ký công dân cung cấp thẻ căn cước do nhà nước cấp cho tất cả những người gốc Haiti là người Dominica.

Trong một cuộc chỉ trích gay gắt về thực tiễn nhận dạng toàn cầu, nghiên cứu của tôi cho thấy rằng các tổ chức quốc tế vào thời điểm đó đã “nhìn theo hướng khác” khi các quốc gia bắt đầu làm cỏ và sau đó cố tình chặn quyền truy cập tài liệu của những người từ Haiti.

Những người được coi là đủ điều kiện để đưa vào sổ đăng ký công dân (có nghĩa là công dân Dominica) và những người bị loại trừ là người nước ngoài (gốc Haiti) được coi là các vấn đề chủ quyền cần được giải quyết bởi nhà nước. Kết quả là, hàng chục nghìn người không có giấy tờ tùy thân và từ đó bị loại khỏi các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phúc lợi và giáo dục thiết yếu.

Thu hẹp khoảng cách bản sắc toàn cầu

Chúng tôi đang chứng kiến ​​những trường hợp tương tự về loại trừ này nổ ra trên khắp thế giới. Vào tháng 6 năm 2021, tôi đã tổ chức một hội nghị tại Đại học Luân Đôn với tên gọi (Re) Hình ảnh Thuộc về Châu Mỹ Latinh và Xa hơn: Tiếp cận Quyền Công dân, Nhận dạng Kỹ thuật số và Quyền. Với sự hợp tác của Viện Không quốc tịch và Hòa nhập có trụ sở tại Hà Lan, sự kiện đã khám phá mối quan hệ giữa danh tính và liên kết, cũng như giữa danh tính kỹ thuật số và quyền công dân.

Nó bao gồm một chuyên luận về các công dân Pháp bị ám ảnh bởi BUMIDOM, được biết đến với cái tên tiếng Anh là French windrush. Chúng tôi cũng tham gia vào các vấn đề pháp lý do những người không phải nhị phân của Peru đưa ra, trải nghiệm vô quốc tịch của người Cuba và cuộc tranh luận “em bé mỏ neo” về việc liệu những đứa trẻ được sinh ra từ những người nhập cư không có giấy tờ có nên tự động được cấp quốc tịch Hoa Kỳ hay không. Tôi đã nghe nói về

Sự kiện kết thúc với một hội nghị bàn tròn quốc tế điều tra việc sử dụng đăng ký ID kỹ thuật số cho các mục đích phân biệt đối xử ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Điều này bao gồm một cuộc thảo luận về các nhóm dễ bị tổn thương như người Assam ở Ấn Độ, người Rohingya ở Myanmar và người Somali ở Kenya.

Cuộc tranh luận này sẽ chỉ trở nên phổ biến hơn trong thập kỷ tới. những người vô gia cư không còn khả năng sử dụng phương tiện công cộng vì công ty xe buýt chỉ chấp nhận thẻ và không nhận tiền mặt; phụ nữ Mỹ gốc Phi cao tuổi bị cấm bỏ phiếu vì họ không thể cung cấp giấy tờ tùy thân do liên bang cấp; Hoặc một phụ nữ nói rằng cô ấy nên nghỉ việc vì hệ thống phân loại cô ấy là người nhập cư “bất hợp pháp”.

Trong thời đại kỹ thuật số mới, cuộc sống hàng ngày đối với những người yếu thế không chỉ khó khăn mà còn gần như không thể.

Và trong khi nhu cầu tăng tốc độ đăng ký ID kỹ thuật số là cấp thiết, thì trong thế giới hậu đại dịch này, chúng ta cần lùi lại một bước và suy ngẫm. Nhu cầu về hộ chiếu COVID kỹ thuật số, thẻ ID sinh trắc học và hệ thống theo dõi và theo dõi chia sẻ dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát chính sách không chỉ những người qua biên giới, mà còn cả những nhóm dân cư sống trong đó.

Đã đến lúc thảo luận nghiêm túc về những cạm bẫy tiềm ẩn của hệ thống nhận dạng kỹ thuật số và tác động sâu rộng, thay đổi cuộc sống của chúng.cuộc nói chuyện

Bài viết này được The Conversation tái bản theo giấy phép Creative Commons. Đọc bài báo gốc.

____
Tìm hiểu thêm:
– Tại sao NFT không chỉ dành cho nghệ thuật và đồ sưu tầm
– Cách Dịch vụ ID của Microsoft cho Bitcoin cung cấp quyền kiểm soát

– Các trường hợp sử dụng Bitcoin phi tiền tệ: Nhà máy điện ảo và ID kỹ thuật số
– ‘Đừng bình tĩnh’ khi Ủy ban Châu Âu xem xét Bẫy tiền điện tử KYC

– Dự luật tài sản kỹ thuật số của Hoa Kỳ được ‘đo lường công bằng’ nhưng đặt ra các vấn đề về quyền công dân – Luật sư
– Taproot, CoinSwap, Ví Mercury và Trạng thái quyền riêng tư của Bitcoin vào năm 2021

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.