Bill Bill
19/02/2023 19:11:35

Chỉ 9% người Mỹ tin rằng AI sẽ làm điều tốt

Tất nhiên là 91% người Mỹ còn lại cho rằng AI có thể gây ra những vấn đề cho con người.

Các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra các câu trả lời giống như được viết bởi con người đã trở thành một phần nóng nhất của ngành công nghệ.

Nhưng công chúng vẫn chưa bị thuyết phục.

Theo một cuộc thăm dò mới từ Đại học Monmouth, chỉ 9% người Mỹ, tức khoảng 1/10, tin rằng tác động của AI đối với xã hội sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là gây hại.

Các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra các phản ứng giống như con người trở thành chủ đề nóng nhất của làng công nghệ lúc này. Google, Microsoft và các công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ USD đã bắt đầu chạy đua để tích hợp thế hệ AI mới này cho công cụ tìm kiếm và các sản phẩm khác của mình.

Các công ty phát triển phần mềm này cho biết nó sẽ tiết kiệm hàng giờ đồng hồ và tăng cường khả năng sáng tạo của con người.

AI, trí thông minh nhân tạo

Nhưng công chúng vẫn chưa bị thuyết phục. Theo một cuộc thăm dò mới từ Đại học Monmouth, chỉ 9% người Mỹ tin rằng tác động của AI đối với xã hội sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là gây hại.

Khoảng 5 trong số 10 người được hỏi — hay 46% — nghĩ rằng sự phát triển của AI sẽ mang lại lợi ích và tác hại như nhau, và 41% số người tin rằng công nghệ này cuối cùng sẽ gây hại cho xã hội nói chung.

Theo cuộc thăm dò, hơn một nửa số người Mỹ - 55% - rất hoặc phần nào lo lắng rằng một ngày nào đó AI có thể gây ra rủi ro cho loài người.

Trí tuệ nhân tạo là một thuật ngữ chung mô tả một số chương trình khác nhau sử dụng hàng loạt dữ liệu để cải thiện chức năng của chúng mà không cần sự can thiệp của các nhà phát triển phần mềm. Nhưng vấn đề gần đây tập trung vào một phương pháp mới gọi là “mô hình ngôn ngữ lớn” để phân tích hàng terabyte dữ liệu.

Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong các công cụ AI tổng quát, như ChatGPT hoặc Google Bard. Các mô hình liên quan có thể tạo bản vẽ hoặc âm thanh giống như con người.

Những vấn đề đầu tiên liên quan đến công nghệ này cũng đã xuất hiện. Cả công cụ AI ra mắt gần đây của Microsoft và Google đều đã mắt sai lầm trên thực tế.

Ngoài ra, một số nhà quan sát lo lắng rằng AI tiên tiến có thể lấy đi công việc của con người hoặc khiến một số nghề nhất định trở nên lỗi thời. Ngoài ra, LLM và chatbot dựa trên chúng cũng có thể thuyết phục mọi người rằng các công cụ này thực sự đang suy nghĩ và cảm nhận.

Chẳng hạn, 72% số người được khảo sát tin rằng AI cuối cùng sẽ viết toàn bộ các bài báo. 78% người được hỏi cho rằng điều này thật tồi tệ.

Những tiến bộ gần đây với AI tổng hợp không phải là vấn đề duy nhất khiến mọi người lo lắng. Ví dụ, một số thuật toán trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để nhận dạng khuôn mặt để xác định những người tham dự các sự kiện thể thao. Mặc dù phương pháp này đã bị chỉ trích, nhưng phần lớn số người được hỏi - 54% - ủng hộ kiểu sử dụng đó.


   
0 bình luận     0 lượt thích