Minh Trung Minh Trung
08/07/2024 19:35:36

Ca Bạch Hầu ở Bắc Giang khiến Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Bệnh bạch hầu xuất hiện tại Nghệ An và Bắc Giang: Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống.

Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương Nghệ An và Bắc Giang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bạch hầu sau khi ghi nhận hai trường hợp mắc bệnh.

Ca Bạch hầu, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, một trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu đã được ghi nhận tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, một nữ sinh 18 tuổi tại tỉnh Bắc Giang cũng được xác định dương tính với vi khuẩn bạch hầu sau khi tiếp xúc gần với ca bệnh tử vong tại Nghệ An.

Trước tình hình này, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu các địa phương liên quan thực hiện các biện pháp sau:

  • Rà soát, xác định trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh: Việc này nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh và triển khai các biện pháp cách ly, điều trị kịp thời.
  • Lấy mẫu xét nghiệm xác định kịp thời trường hợp mắc bệnh: Việc xét nghiệm sẽ giúp xác định chính xác những người mắc bệnh và có biện pháp điều trị phù hợp.
  • Triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch: Các biện pháp này bao gồm phun thuốc khử trùng, tiêu độc, cách ly ổ dịch, v.v.
  • Tổ chức điều tra và điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả người tiếp xúc gần: Việc này nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
  • Đảm bảo công tác tiếp nhận, cấp cứu, phân luồng khám, phân tuyến điều trị bệnh nhân: Các cơ sở y tế cần bố trí khu vực riêng để khám, cách ly, điều trị bệnh nhân bạch hầu, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn.
  • Rà soát, thống kê trường hợp chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh bạch hầu: Các địa phương cần tổ chức tiêm bổ sung, tiêm vét vaccine cho những trường hợp này, đặc biệt là tại những khu vực có nguy cơ cao.
  • Tăng cường theo dõi sức khỏe học sinh, sinh viên: Các cơ sở giáo dục cần theo dõi sức khỏe học sinh, sinh viên thường xuyên, đồng thời thông báo kịp thời cho các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.
  • Chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế thiết yếu: Các địa phương cần đảm bảo có đủ vaccine, thuốc kháng sinh, huyết thanh kháng độc tố, hóa chất, v.v. để phục vụ công tác phòng chống dịch.
  • Báo cáo tình hình dịch bệnh kịp thời: Các địa phương cần báo cáo tình hình dịch bệnh kịp thời cho Bộ Y tế để được hỗ trợ và có biện pháp chỉ đạo phù hợp.

Bệnh bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách quyết liệt là vô cùng cần thiết.

Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh bằng cách:

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch.
  • Che miệng khi ho hoặc hắt hơi.
  • Tránh tiếp xúc gần với người bệnh.
  • Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Hãy chung tay đẩy lùi dịch bệnh bạch hầu để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng!


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com