Tít Tít
06/11/2025 09:13:22

Bibica chính thức đổi chủ

Tập đoàn Sari Murni Abadi (SMA) của Indonesia đã chính thức hoàn tất thương vụ mua lại Bibica từ PAN Group. Sự kiện này không chỉ đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành tiêu dùng Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội mở rộng thị trường Đông Nam Á cho SMA.

Bibica, Sari Murni Abadi, SMA, mua lại Bibica, PAN Group, ngành tiêu dùng, thương vụ chuyển nhượng, snack Momogi, thị trường Việt Nam

Vào ngày 6/11/2025, Tập đoàn Sari Murni Abadi (SMA), nhà sản xuất snack Momogi nổi tiếng của Indonesia, đã công bố việc mua lại CTCP Bibica (HoSE: BBC) từ Tập đoàn PAN. Thương vụ này mở ra một cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường tiêu dùng của SMA tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Tuy giá trị thương vụ không được công bố, nhưng đây được xem là một động thái mạnh mẽ của SMA trong việc thâm nhập vào thị trường bánh kẹo Việt Nam, nơi Bibica đã có sự hiện diện vững chắc.

Đây là bước rút lui của PAN Group khỏi Bibica sau 8 năm nắm quyền kiểm soát. Trước đó, PAN đã hoàn tất quá trình thâu tóm Bibica vào năm 2022, sau một cuộc đấu giá khốc liệt với Lotte, đầu tư 524 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu lên 98,3%. Việc bán lại Bibica cho SMA chính thức đánh dấu sự chuyển giao quyền sở hữu của thương hiệu bánh kẹo này.

Theo ông Servin, Giám đốc Tài chính của SMA, thương vụ mua lại Bibica là một phần trong chiến lược của công ty nhằm củng cố vị thế toàn cầu và mở rộng phạm vi hoạt động tại thị trường FMCG (hàng tiêu dùng nhanh). Ông tin rằng, sự hợp tác giữa SMA và Bibica sẽ giúp cải thiện hiệu quả sản xuất, phân phối và đổi mới sản phẩm, tạo ra nhiều cơ hội mới cho cả hai bên.

Bibica, Sari Murni Abadi, SMA, mua lại Bibica, PAN Group, ngành tiêu dùng, thương vụ chuyển nhượng, snack Momogi, thị trường Việt Nam

Kể từ sau khi sáp nhập, SMA dự kiến sẽ mở rộng danh mục sản phẩm, từ snack sang các sản phẩm bánh quy và bánh kẹo. SMA cũng có kế hoạch tận dụng các nhà máy hiện đại của Bibica tại Tây Ninh và Hà Nội, cùng với mạng lưới 100.000 điểm bán hàng hiện tại để thúc đẩy sự phát triển trong khu vực.

Bên cạnh đó, việc hợp tác này cũng sẽ tạo cơ hội cho SMA trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và mở rộng thị trường xuất khẩu. Bibica, vốn đã có mặt tại các thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược quốc tế của SMA.

Về tình hình tài chính, dưới sự điều hành của PAN, Bibica đã duy trì hiệu quả kinh doanh ổn định. Năm 2024, công ty đạt doanh thu thuần hơn 1.780 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 120 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2025, Bibica đạt lãi ròng hơn 70 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, PAN Group gần đây cũng đã thông qua quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Bibica Capital, một công ty con chuyên hoạt động trong lĩnh vực tài chính với vốn điều lệ gần 1.650 tỷ đồng. PAN cũng đang tiến hành các thủ tục để hủy tư cách đại chúng và niêm yết cổ phiếu BBC.

Với việc SMA tiếp quản Bibica, người tiêu dùng và các đối tác trong ngành sẽ chứng kiến một sự chuyển mình lớn, không chỉ trong chiến lược phát triển sản phẩm mà còn trong việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và mở rộng ra các thị trường quốc tế.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com