Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG), CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh (BHX) tiếp tục lỗ thêm gần 659 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, trong đó quý 2 lỗ hơn 300 tỷ đồng. Đến nay, BHX đã lỗ lũy kế hơn 8,000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, xét ở góc nhìn tích cực, mức lỗ đã giảm đáng kể so với các năm trước đó.
Lỗ thuế là khoản lỗ trong kỳ tính thuế, chưa bao gồm phần lãi từ kỳ trước chuyển sang. Theo luật, công ty chỉ được phép chuyển các khoản lỗ tính thuế sang năm sau để bù trừ với lợi nhuận thu được trong vòng 5 năm tính từ năm phát sinh khoản lỗ đó.
Bên cạnh BHX, chuỗi cửa hàng ở Campuchia lỗ thêm 94 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, nâng lỗ lũy kế lên 700 tỷ đồng.
Chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ 150 tỷ đồng trong giai đoạn này. Tính từ năm 2019 đến nay, chuỗi nhà thuốc đã lỗ tổng cộng 470 tỷ đồng.
Ra đời từ năm 2015, chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách hóa Xanh được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới của MWG khi các mảng kinh doanh thiết bị di động và điện máy bão hòa.
Đến nay, dù chưa mang lại lợi nhuận cho MWG, nhưng BHX vẫn được xem là điểm sáng trong bối cảnh sức cầu yếu ớt và mảng điện thoại điện máy suy yếu.
Bách hóa xanh lỗ lũy kế hơn 8,000 tỷ đồng. Nguồn: BCTC quý 2 của MWG
Trong 6 tháng đầu năm, chuỗi cửa hàng bách hóa ghi nhận doanh thu 13.6 ngàn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ và đóng góp 24.2% vào doanh thu. Trong tháng 6, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX đã vượt 1.45 tỷ đồng, cao hơn mức 1.3 tỷ hồi đầu năm.
Trong khi đó, chuỗi điện thoại điện máy của MWG bước vào giai đoạn căng thẳng vì cuộc chiến giá. Doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt hơn 415 ngàn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 27% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 56.6 ngàn tỷ đồng và lãi ròng 39 tỷ đồng, giảm tương ứng 21% và 99% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ông lớn bán lẻ chỉ mới thực hiện 42% kế hoạch doanh thu và chưa tới 1% kế hoạch lãi sau thuế.