
Có điều gì đó rất quen mà vẫn rất mới trong cách giới phê bình nói về Avatar 3. Courtney Howard dùng từ “nhắc chúng ta nhớ điện ảnh sinh ra để làm gì” – một câu nói nghe như lời khẳng định về nghệ thuật chiếu bóng trong thời đại tràn ngập hình ảnh. Với cô, ở phần thứ ba này, James Cameron vẫn giữ được khả năng biến một trường ca khoa học viễn tưởng thành câu chuyện giàu cảm xúc, sống động và đầy chất nhân văn.
Những lời tán thưởng ấy không phải tiếng vọng đơn lẻ. Sean Tajipour – người vốn không thuộc nhóm “fan cứng” của thương hiệu – vẫn phải thừa nhận mình bị thuyết phục. Với anh, phim như bước tiếp theo trong nỗ lực định nghĩa lại khái niệm “bom tấn”: không phải sự ồn ào, mà là trải nghiệm thị giác – cảm xúc được nâng lên một nấc mới.
Perri Nemiroff (Collider) thì mô tả cảm giác “lại một lần nữa bị kéo trở lại Pandora ngay lập tức”. Một sự cuốn hút rất bản năng, như thể Cameron nắm rõ nhịp tim của người xem và biết chính xác lúc nào cần một nhịp mạnh để khiến khán giả không còn nhớ mình đang xem phim.
Điểm khiến Avatar 3 trở thành đề tài thảo luận lớn nhất trong giới chuyên môn chính là ngôn ngữ hình ảnh. Những khung hình của Fire and Ash được miêu tả là “khổng lồ”, “siêu thực” và “không thể tin được”, đặc biệt ở định dạng 3D – cái sân khấu mà Cameron vốn luôn làm chủ.
Michael Lee cho rằng câu chuyện lần này chưa chắc sẽ làm hài lòng tất cả khán giả, nhưng điều đó không làm giảm giá trị của trải nghiệm thị giác. Pandora mở rộng theo cách vừa kỳ vĩ vừa đầy chi tiết, từ những vùng đất mới tới những bộ tộc ẩn mình dưới lớp tro tàn núi lửa. Cinematic world-building vẫn là thứ Cameron làm giỏi nhất – và phần ba chỉ củng cố điều đó.

Fire and Ash đưa khán giả đến một lát cắt khác của Pandora, nơi bộ tộc Người Tro từng là những tín đồ của Eywa giống Omatikaya. Bi kịch xảy ra khi vùng đất của họ bị núi lửa thiêu rụi, khiến niềm tin sụp đổ và căm hận nảy mầm.
Varang – thủ lĩnh Người Tro – là nhân vật được dự đoán trở thành “linh hồn bóng tối” của phần phim. Bị tổn thương, bị phản bội bởi chính căn nguyên niềm tin, cô chọn đi ngược lại những gì từng bảo vệ mình, bắt tay với Đại tá Miles Quaritch – kẻ thù của người Na’vi. Biến chuyển tâm lý ấy mở ra mâu thuẫn lớn hơn: khi nỗi tuyệt vọng có thể khiến một bộ tộc từ nạn nhân trở thành hiểm họa.
Jake Sully và gia đình anh đứng giữa biên giới mới của cuộc chiến: không chỉ bảo vệ Pandora, mà còn đối mặt với những người từng là đồng tộc trong đức tin.
Với những phản hồi đầu tiên đầy hào hứng, Avatar 3 đang được kỳ vọng trở thành hiện tượng phòng vé toàn cầu khi ra mắt ngày 19/12/2025. Nếu phần một mở đầu cho một thế giới, phần hai mở rộng quy mô đại dương, thì phần ba dường như là chương phim đưa Pandora đến thời khắc quyết liệt nhất – nơi lửa và tro tàn không chỉ là chất liệu, mà còn là tâm trạng của cả một nền văn minh đang bước vào thử thách lớn nhất.