Ngày 27/6, Apple thông báo loạt điều chỉnh quan trọng đối với chính sách App Store tại Liên minh châu Âu (EU), nhằm tuân thủ luật Digital Markets Act (DMA). Những thay đổi này cho phép các nhà phát triển ứng dụng (dev) tại EU có nhiều quyền tự do hơn trong việc quảng bá và xử lý thanh toán ngoài hệ sinh thái của Apple, nhưng đồng thời đi kèm nhiều khoản phí mới mà không ít người cho rằng vẫn mang tính ràng buộc.
Theo chính sách mới, các nhà phát triển tại EU có thể thoải mái quảng bá các ưu đãi mua hàng trong ứng dụng (in-app) thông qua website bên ngoài, các ứng dụng khác hoặc các kho ứng dụng thay thế. Ngoài ra, họ được phép tích hợp nhiều đường dẫn (URL) vào ứng dụng, hỗ trợ việc chuyển hướng và theo dõi người dùng – điều trước đây bị Apple hạn chế chặt chẽ.
Một thay đổi quan trọng khác là Apple cho phép tắt các “màn hình cảnh báo” (scare screens) – những bảng thông báo hiện lên khi người dùng bấm vào liên kết dẫn ra ngoài App Store. Sau lần tương tác đầu tiên, các dev có thể tự thiết kế giao diện hiển thị khi dẫn người dùng ra phương thức thanh toán hoặc khuyến mãi bên ngoài.
Tuy nhiên, đi kèm với những “cởi trói” này, Apple cũng áp đặt thêm các loại phí mới. Cụ thể:
Phí Core Technology Commission (CTC): Áp dụng mức hoa hồng 5% cho các giao dịch được thực hiện ngoài App Store đối với ứng dụng vẫn phân phối qua App Store.
Phí Core Technology Fee (CTF): Giữ nguyên phí €0,50 cho mỗi lượt tải (install) vượt quá 1 triệu lượt tải hàng năm.
Phí initial acquisition fee: Thêm khoản phí 2% cho các giao dịch mua hàng kỹ thuật số bên ngoài App Store đối với người dùng mới trong 6 tháng đầu sau khi tải ứng dụng.
Song song đó, Apple triển khai một hệ thống phí dịch vụ hai tầng (two-tier) mới cho Store Services. Các dev có thể lựa chọn giữa hai mức phí và được đổi lựa chọn cho từng ứng dụng mỗi quý một lần:
Tầng 1 (Tier 1): Hoa hồng 5% trên các giao dịch in-app nhưng bị hạn chế nhiều tính năng quan trọng như tự động cập nhật ứng dụng, tự động tải ứng dụng, gợi ý tìm kiếm, đánh giá và thống kê hiệu suất.
Tầng 2 (Tier 2): Hoa hồng cao hơn ở mức 13% (hoặc 10% cho các thành viên Small Business Program), nhưng cho phép dev sử dụng đầy đủ các tính năng hỗ trợ mà App Store cung cấp.
Những thay đổi này đã vấp phải chỉ trích gay gắt từ một số nhân vật nổi tiếng trong ngành, tiêu biểu là CEO Epic Games – Tim Sweeney. Ông cho rằng chính sách mới của Apple là “trò hề của sự cạnh tranh công bằng” và “trái pháp luật.”
Apple buộc phải điều chỉnh chính sách sau khi Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 4 vừa qua đưa ra khoản phạt sơ bộ lên đến 500 triệu euro vì các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của App Store, trong đó có việc cản trở người dùng tiếp cận các nền tảng thanh toán thay thế – vi phạm nghiêm trọng luật DMA. Dù Apple đã kháng cáo quyết định trên với lý do liên quan tới quyền riêng tư, EC cho biết họ sẽ tiếp tục đánh giá những thay đổi mới của Apple để xem xét tác động đến người tiêu dùng châu Âu.
Với loạt điều chỉnh này, tương lai App Store tại châu Âu vẫn còn nhiều tranh cãi, khi vừa mở thêm quyền tự do cho dev, vừa siết chặt họ bằng các loại phí mới. Các nhà phát triển và giới công nghệ đang chờ xem liệu động thái mới của Apple có đủ để làm hài lòng các cơ quan quản lý EU hay không.