Bill Bill
07/08/2021 05:49:08

Làm sao để giảm khả năng lây nhiễm Covid-19 khi đi siêu thị?

Gần đây, nhiều trường hợp bị lây nhiễm Covid-19 diễn ra tại các siêu thị tập trung đông người. Vậy làm thế nào để hạn chế khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 khi đi mua sắm tại đây.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì trước tiên chúng ta phải nhận thức được con đường lây nhiễm của nCoV:

lây nhiễm Covid-19

Covid-19 là bệnh đường hô hấp, con đường lây truyền chính là qua tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, giọt bắn tạo ra khi bệnh nhân ho, hắt hơi. Hiện nay, không có bằng chứng về việc virus lây qua thực phẩm, bao bì. Chúng cũng không thể sinh sôi trong thức ăn mà cần vật chủ như con người hay động vật.

Theo WHO, khả năng lây nhiễm Covid-19 từ thực phẩm, bao bì là khá thấp. Chúng ta chỉ có thể lây nhiễm virus khi chạm tay có nCoV lên mắt, mũi, miệng. Ngoài ra, không gian kín tại siêu thị dễ có khả năng lây nhiễm virus nếu chúng ta không đảm bảo đúng các nguyên tắc phòng dịch.

lây nhiễm Covid-19

Do đó, WHO đã đưa ra các khuyến cáo như sau:

– Với siêu thị:

Chủ các siêu thị cần đưa hướng dẫn bằng văn bản cho nhân viên về việc phòng, chống Covid-19. Nếu nhân viên gặp các triệu chứng như ho, sốt, nghi mắc Covid-19, họ cần dừng làm việc ngay và tự cách ly tại nhà.

Nếu xuất hiện F0 tại siêu thị, người này phải được cách ly ngay và lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp liên quan. Siêu thị cũng phải dừng hoạt động trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm.

– Với người dân:

Nếu có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang cách ly tại nhà, người dân không được tới siêu thị, chợ đầu mối hoặc nơi công cộng. Đồng thời, các trường hợp trên phải khai báo y tế hàng ngày khi đến siêu thị để làm việc, mua hàng.

lây nhiễm Covid-19

Khi đi siêu thị, người dân cũng cần giữ khoảng cách tối thiểu với người xung quanh, hạn chế tiếp xúc người khác. Đặc biệt, người dân cần đeo khẩu trang đúng cách và thải bỏ ngay sau khi sử dụng (nếu là loại dùng một lần) vào thùng rác đúng quy định.

Chúng ta nên giữ thói quen thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian có mặt ở siêu thị. Khi ho, hắt hơi, người dân cần che mũi, miệng; vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác đúng nơi quy định và rửa tay sạch; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; không khạc nhổ bừa bãi.

Nếu thấy có người bị ho, sốt, nghi mắc Covid-19, bạn tuyệt đối không tiếp xúc gần và phải thông báo ngay cho cán bộ phụ trách phòng, chống dịch.

(Nguồn: Zing)

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.