Bill Bill
02/08/2021 04:39:00

Cách súc họng để ngăn chặn Covid-19

Bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chia sẻ cách súc họng để ngăn chặn virus gây Covid-19.

Theo bác sĩ Hùng khuyến cáo thì mọi người nên súc họng bằng dung dịch chlohexidin, xịt họng với betadin, có thể giúp ngăn cản virus, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

Súc họng

Bác sĩ cho biết virus corona xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, miệng. Việc đeo khẩu trang, tấm chắn giúp người chưa bị bệnh giúp ngăn cản giọt bắn xâm nhập vào. Với người bệnh, việc làm này giúp ngăn cản virus phóng thích, phát tán ra ngoài môi trường.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có những tình huống khi đeo khẩu trang không đảm bảo hoặc khi sờ tay dính virus lên mũi, miệng khiến virus có thể đi vào vùng hầu họng. Trong những trường hợp này, bác sỹ Hùng khuyên mọi người không nên quá lo lắng. Hãy dùng dung dịch có khả năng diệt virus để súc họng, ngoáy mũi góp phần ngăn cản virus xâm nhập.

Kể cả nếu virus xâm nhập, sau khi nhân lên phá vỡ tế bào chui ra ngoài thì dung dịch sát khuẩn cũng đợi sẵn để tiêu diệt nó. Nghĩa là, trong cả trường hợp người nhiễm và chưa nhiễm virus thì dung dịch sát khuẩn hầu họng đều góp phần phòng chống nhiễm cũng như phát tán bệnh.

Súc họng

Chia sẻ với VnExpress, bác sỹ Hùng nói: “Không có cách nào 100% giúp phòng được bệnh, nhưng kết hợp càng nhiều biện pháp thì khả năng an toàn càng cao”. Bác sỹ nói thêm rằng việc vệ sinh vùng miệng, cổ họng đã được ngành y tế sử dụng từ rất lâu, kể cả khi bệnh nhân nặng nằm trong phòng hồi sức.

Xem thêm: Bị ngứa họng, tê lưỡi sau khi tiêm vaccine Covid-19 phải làm sao?

Bác sỹ cho biết đây là việc súc cổ họng chứ không phải súc miệng thông thường. Do đó, bạn nên cố gắng để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng. Không cần quá nhiều trong một lần súc, khoảng 5ml là đủ. Súc họng trước khi đi ra ngoài, và ngay khi từ ngoài về nhà, hay ngay khi tiếp súc gần với người khác.

Thời gian cho mỗi lần súc họng khoảng 2 phút, bạn đưa dung dịch ba lần đưa xuống họng mỗi lần khoảng 15 giây. Sau khi súc xong để nguyên không súc lại bằng nước tối thiểu 15 phút.

Ngoài ra, gần đây các bác sỹ còn bổ sung thêm phương pháp nhỏ mũi bằng các dung dịch sát khuẩn kết hợp với phương pháp súc họng.

Phương pháp này được tiến hành bằng 2 cách: gồm nhỏ mỗi mũi một giọt dung dịch sát khuẩn rồi day đều bên ngoài cánh mũi; hoặc dùng dung dịch sát khuẩn vào đầu que tầm bông và ngoáy mũi, giống như lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Súc họng

Bên cạnh đó, bác sỹ Hùng cũng khuyên mọi người thực hiện tốt các quy định 5K, chủ động tiêm vắc xin khi có cơ hội để cùng toàn xã hội phòng chống dịch Covid-19. Khi đi mua sắm, nên hạn chế sờ vào sản phẩm mà nên lựa bằng mắt trong thời gian này, sau khi xong nên thủ sẵn 1 chai dung dịch khử khuẩn để rửa tay cho sạch.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.