Minh Anh Minh Anh
23/07/2021 07:33:32

14 cách giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Nếu như muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp bạn nên thường xuyên rèn luyện kỹ năng thuyết trình của mình. Steve Jobs đã truyền cảm hứng cho các nhân viên của mình phấn đấu tạo những sản phẩm phần cứng hoàn hảo cho iPhone. Trong khi đó Jeff Bezos được biết đến với việc truyền đạt rõ ràng các đặc tính của Amazon cho nhân viên và thế giới. Một quản lý giỏi trước hết cần phải có một kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Dưới đây là 14 cách giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình nhanh chóng.

1. Hãy tìm hiểu cách giao tiếp phi ngôn ngữ

Nói một cách dễ hiểu đó là trong qua trình thuyết trình bạn nên học cách thêm biểu đạt cảm xúc bằng hình thể. Một nghiên cứu cho thấy rằng giao tiếp phi ngôn ngữ chiếm 55% cách người nghe đánh giá một ai đó khi họ phát biểu ý kiến hay thuyết trình. Điều đó có nghĩa là phần lớn những gì bạn nói được truyền đạt không phải thông qua lời nói, mà thông qua các tín hiệu vật lý.

Để giao tiếp rõ ràng và tự tin, hãy áp dụng tư thế thích hợp. Tránh thả rông, khoanh tay hoặc khiến mình trông nhỏ bé hơn hiện tại. Thay vào đó, hãy lấp đầy khoảng trống mà bạn được cho, duy trì giao tiếp bằng mắt và (nếu thích hợp) di chuyển xung quanh không gian đó.

2. Cố gắng truyền đạt một cách rõ ràng chi tiết

kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình

Một trong những sai lầm khiến việc thuyết trình của bạn không hiệu quả là bạn cho rằng người nào đó mặc nhiên hiểu điều bạn truyền đạt hoặc định nói. Thế nhưng sự thật không hẳn như thế.

Năm 1990, một nghiên cứu sinh tại Đại học Stanford đã chứng minh được rằng người thuyết trình đánh giá quá cao mức độ hiểu của người nghe.

Một nhóm người tham gia được yêu cầu gõ giai điệu của 120 bài hát nổi tiếng. Những người tham gia khác được yêu cầu đoán xem bài hát nào đang được khai thác.

Tappers ước tính rằng 50% bài hát được khai thác sẽ được xác định chính xác. Trên thực tế, chỉ có 2,5% bài hát được xác định chính xác.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng điều quan trọng là phải thuyết trình rõ ràngkhi chia sẻ ý tưởng mới. Như nghiên cứu này chỉ ra, có khả năng khán giả sẽ không tiếp thu được nhiều như bạn mong đợi.

3. Tránh dựa dẫm quá mức vào công cụ trình chiếu khi thuyết trình

Steve Jobs đã thiết lập một quy tắc tại Apple cấm tất cả các bài thuyết trình PowerPoint. Tương tự, Sheryl Sandberg đã đưa ra lệnh cấm sử dụng PowerPoint tại Facebook. Cả hai nhà lãnh đạo đều nhận ra rằng các bài thuyết trình PowerPoint có thể cản trở hơn là giúp ích cho việc giao tiếp.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn không được sử dụng Power point song không phải chúng ta đọc các nội dung power point như máy mà nên thuyết trình nội dung một cách mạch lạc tự nhiên.

4. Thường xuyên lấy ý kiến phản hồi

Định kỳ bạn cũng có thể tìm hiểu nhờ một số đồng nghiệp đánh giá lại kỹ năng thuyết trình, giao tiếp của mình và nhờ họ góp ý một cách trung thực. Bằng cách này bạn sẽ có thể cải thiện những điểm chưa tốt.

5. Thu hút người nghe và kích thích họ tham gia vào cuộc thảo luận, trao đổi

Bất kể người nói thuyết phục đến mức nào, tất cả khán giả đều có giới hạn về sự chú ý. Để trở thành một người giao tiếp hiệu quả hơn, hãy thuyết trình và thảo luận mang tính tương tác.

Đặt câu hỏi cho khán giả, khuyến khích mọi người nêu ra suy nghĩ của họ trong buổi động não hoặc ít nhất là đặt những câu hỏi giả định để kích thích khán giả.

6. Nên có tóm tắt bắt đầu và nhấn mạnh lại lần nữa các điểm chính khi kết thúc

Để đảm bảo rằng khán giả hiểu được những điều chính cần rút ra từ một bài thuyết trình, hãy nhắc lại những điểm chính khi bắt đầu và kết thúc. Điều này cũng có thể được thực hiện bằng cách cung cấp cho người tham dự một máy nhắn tin bao gồm các điểm chính mà khán giả nên xem xét trong suốt bài thuyết trình.

7. Sử dụng phương PIP

Một khuôn khổ phổ biến được sử dụng bởi các chuyên gia kinh doanh, như ở McKinsey, là mục đích, tầm quan trọng, cách tiếp cận xem trước (PIP) đối với phần giới thiệu bài thuyết trình. Theo cách tiếp cận này, trước tiên người nói nêu mục đích của bài thuyết trình, sau đó chia sẻ lý do tại sao bài thuyết trình lại quan trọng bằng cách xem xét các hàm ý và kết quả có thể có.

Cuối cùng, người thuyết trình đưa ra bản xem trước các chủ đề sẽ được thảo luận. Khung này là một cách hữu ích để khiến khán giả hào hứng với bài thuyết trình, giúp họ tập trung vào thông điệp của bạn và vào những điểm chính.

8. Ghi lại các bài thuyết trình quan trọng chia sẻ cho những người khác

Trong trường hợp bạn phải thuyết trình đi thuyết trình lại cho một vấn đề nào đó thì hẳn nó sẽ rất tốn sức, hãy cân nhắc ghi lại và chia sẻ nó trong tương lai.

Các nền tảng như Wistia và Zoom cho phép người nói tự ghi âm khi trình bày. Các nền tảng quay video này cho phép người thuyết trình chỉnh sửa video để làm cho video trở nên hấp dẫn và hữu ích hơn. Họ cũng cung cấp cho quản trị viên các chỉ số về mức độ tương tác của người xem.

Các bài thuyết trình được ghi âm có thể đặc biệt hữu ích cho những người giao tiếp cần thường xuyên đào tạo trong một công ty đang tuyển dụng nhân viên một cách nhanh chóng.

9. Nắm vững việc tính toán và canh thời gian

Các diễn viên hài kịch chắc chắn là những người giao tiếp hiệu quả. Các diễn viên hài bao gồm Chris Rock và Dave Chappelle có thể tổ chức các chương trình hài hấp dẫn kéo dài 90 phút, một phần là do họ đã nắm vững nghệ thuật tính thời gian.

Những nghệ sĩ hài giỏi, giống như tất cả những nhà giao tiếp giỏi, có thể cảm nhận được khán giả của họ để xác định khi nào nên chuyển sang một chủ đề mới hoặc khi nào cần nhắc lại một ý tưởng. Và quan trọng là họ luôn biết kết thúc nội dung một cách đúng giờ.

10. Hãy chuẩn bị sẵn sàng một số ngóc ngách người nghe có thể hỏi

Khi các luật sư trình bày một vụ việc trước Tòa án Tối cao, họ thường nói rất nhiều luận điểm và chứng ccu71. Có nghĩa là, các luật sư viết ra một loạt chủ đề, các vấn đề mà họ định thảo luận, nhưng họ không ghi nhớ những gì họ sẽ nói từng chữ.

Phương pháp giao tiếp này cho phép các luật sư trình bày một trường hợp bao quát tất cả các điểm cần thiết, đồng thời mang lại cho họ sự linh hoạt về cách giao tiếp dựa trên phản ứng hoặc câu hỏi của khán giả.

Các nhà thuyết trình kinh doanh nên xem xét việc áp dụng phương pháp nghiên cứu chủ đề này. Nó sẽ cho phép bạn giao tiếp tự nhiên hơn và có thể giúp thu hút khán giả.

11. Hiểu về người nghe

Để giao tiếp hiệu quả, điều quan trọng là phải làm quen với khán giả của bạn trước. Mỗi đối tượng là khác nhau, và sẽ có những sở thích và chuẩn mực văn hóa khác nhau cần được cân nhắc khi giao tiếp. Một cách tốt để hiểu những mong đợi là hỏi các thành viên của khán giả về những ví dụ về những người giao tiếp tốt trong tổ chức.

12. Thêm tính mới bắt trend thu hút giữ sự chú ý người nghe

Để giúp khán giả ghi nhớ lưu giữ thông tin, hãy cân nhắc đưa một số loại sự kiện mới bắt trend vào bản trình bày. Đây có thể là một thứ gì đó vui nhộn hoặc một cái gì đó đơn giản khiến mọi người ngạc nhiên. Nó khiến người nghe nhớ lâu hơn những gì bạn nói và chú ý hơn.

13. Tập trung vào việc kiếm được sự tôn trọng thay vì cười

Nó có thể bị cám dỗ để giao tiếp với người khác một cách vui vẻ; xét cho cùng, đây có thể là một cách tốt để kết bạn trong môi trường chuyên nghiệp. Nhưng hãy nhớ rằng những người giao tiếp thành công nhất là những người nhận được sự tôn trọng, thay vì cười. Mặc dù kể một hoặc hai câu chuyện cười để hâm nóng khán giả có thể có hiệu quả, nhưng hãy tránh kết thúc bài thuyết trình bằng một tràng cười.

14. Hãy là một người biết lắng nghe.

“Hãy lắng nghe nhiều hơn bạn nói.” Đây là những gì Richard Branson nói với những người kinh doanh muốn kết nối với những người khác. Để giao tiếp hiệu quả, trước tiên hãy lắng nghe những gì người khác nói. Sau đó, bạn có thể đưa ra một câu trả lời chu đáo.

Phần kết luận

Thuyết trình rõ ràng là một trong những kỹ năng hiệu quả nhất mà bạn có thể trau dồi với tư cách là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Hãy nhớ giao tiếp bằng cách sử dụng các tín hiệu không lời và bằng lời nói. Lắng nghe cẩn thận những gì người khác nói và giao tiếp rõ ràng, diễn đạt bằng nhiều cách mới lạ hoặc thêm vào một số sự kiện bắt trend để đảm bảo nội dung hấp dẫn và thu hút người nghe.

 

 

 

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.