Xiaomi tiếp tục khuấy động thị trường xe điện khi chiếc SUV YU7 vừa ra mắt đã ghi nhận lượng đặt hàng khủng, hứa hẹn làm lung lay vị thế các đối thủ lâu năm. Trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm công bố ngày 26/6, toàn bộ 351 cửa hàng của Xiaomi tại Trung Quốc đã ghi nhận từ 280.800 đến 315.900 đơn đặt hàng cho YU7. Đáng chú ý, đây không chỉ là những lượt đăng ký thông thường mà đều đi kèm các khoản đặt cọc không hoàn lại, cho thấy cam kết mạnh mẽ từ phía khách hàng.
Chỉ riêng 18 giờ đầu tiên, Xiaomi đã công bố có tới 240.000 đơn đặt hàng, tính cả những đơn online. Con số này đủ để lấp đầy toàn bộ năng lực sản xuất của hãng tới đầu năm 2027, đồng nghĩa với việc người mua sẽ phải chờ xe tới gần 56 tuần.
Xiaomi YU7 xuất hiện với chiến lược rất rõ ràng: thiết kế bắt mắt, nhiều tính năng cao cấp nhưng giá lại “mềm” hơn các đối thủ. Xe có ba phiên bản.
Về ngoại hình, YU7 được nhận xét mang phong cách thể thao và kích thước “khủng” với chiều dài gần 5 mét (4.999 mm). Nhiều ý kiến còn so sánh chiếc xe với Ferrari Purosangue vì một số nét thiết kế, điều mà có lẽ Xiaomi không mấy phiền lòng, bởi chiếc SUV Ý có giá thuộc hàng xa xỉ. Bên trong khoang lái, YU7 gây ấn tượng với màn hình cảm ứng lớn 16,1 inch, đồng thời tích hợp sâu với hệ sinh thái “Human x Car x Home” của Xiaomi, giúp đồng bộ mượt mà giữa điện thoại, xe và các thiết bị nhà thông minh.
Phân tích dữ liệu cho thấy YU7 đặc biệt hấp dẫn nhóm khách hàng trẻ, thành thị: khoảng 55% người mua là nam giới trong độ tuổi 22-35. Đáng chú ý, từ 60-70% khách đặt YU7 là những người đang có kế hoạch đổi xe. Thậm chí, 5-7% khách hàng từng đặt mua sedan điện SU7 – mẫu EV đầu tiên của Xiaomi – đã quyết định chuyển sang SUV YU7 nhờ kích thước rộng rãi và tính thực dụng cao hơn.
Thách thức lớn nhất với Xiaomi lúc này là năng lực sản xuất. Hiện hãng chỉ có hai nhà máy tại Bắc Kinh (F1 và F2) với tổng công suất khoảng 300.000 xe/năm. Dù đang gấp rút mở rộng quy mô, Xiaomi vẫn phải đối mặt với áp lực rất lớn trong việc đảm bảo đủ nguồn cung, duy trì chất lượng xe cũng như giữ chân khách hàng không bị nản vì thời gian chờ kéo dài.
Dù vậy, YU7 đang cho thấy một bước tiến táo bạo của Xiaomi trên thị trường EV. Nếu tiếp tục giữ vững đà này, Xiaomi không chỉ là “tay chơi mới” mà hoàn toàn có thể trở thành đối thủ đáng gờm với những hãng lớn như Tesla tại Trung Quốc và thị trường toàn cầu.