Bill Bill
02/03/2023 07:51:04

Văc xin ung thư đầu tiên sắp ra mắt

Vắc xin điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới đang tiến rất gần đến việc ra mắt trên thực tế.

Hôm 23/2, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp chứng nhận vắc xin điều trị khối u ác tính của Moderna. Đây là một sự kiện mang tính đột phá của ngành y học và điều này có nghĩa là loại văc xin này sẽ được sử dụng trong vài tháng tới. Chứng nhận của FDA là bằng chứng khoa học cho thấy loại thuốc này có tiềm năng điều trị.

Nguồn tin từ tờ Daily Mail (Anh) cho biết việc thử nghiệm giai đoạn 2 đã chứng minh sử dụng vắc xin chống ung thư này kết hợp với thuốc trị liệu miễn dịch Keytruda được sản xuất bởi Merck, giúp giảm đến 44% nguy cơ tái phát hoặc tử vong do ung thư da.

Vắc xin điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học cho biết vắc xin sử dụng kết hợp này được sử dụng để chống lại nguy cơ tái phát khối u ở bệnh nhân bị khối u ác tính tiến triển.

Văc xin ung thư này hoạt động ra sao?

Loại văc xin này hướng đến những người có nguy cơ cao mắc khối u ác tính, sử dụng công nghệ RNA thông tin (mRNA) để đưa đoạn mã di truyền từ khối u của bệnh nhân vào tế bào của họ và chỉ dẫn cơ thể chiến đấu chống lại ung thư. Nó được sử dụng cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật để ngăn khối u tái phát và được điều chỉnh cho phù hợp với từng bệnh nhân, có nghĩa là mỗi bệnh nhân sẽ nhận được một loại vắc xin khác nhau.

Trước tiên, văc xin sử dụng DNA từ khối u của từng bệnh nhân, được chèn vào mRNA để tạo ra protein. Khi tiêm vào cơ thể, mRNA sẽ chuyển đoạn mã này đến các tế bào của cơ thể, giúp chúng nhận biết các tế bào ung thư và tấn công chúng trước khi chúng có thể bắt đầu nhân lên và hình thành khối u.

Vắc xin điều trị ung thư đầu tiên trên thế giới

Moderna đã lên kế hoạch thử nghiệm giai đoạn 3 và dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay với hàng nghìn bệnh nhân (giai đoạn 1 được tiến hành trên 157 bệnh nhân).

Một liệu trình vắc xin bao gồm 9 liều được tiêm mỗi 3 tuần một lần, đồng thời kết hợp với thuốc Keytruda được tiêm cũng mỗi 3 tuần một lần.

Một tin vui nữa là 2 hãng dược Merck và Moderna cũng đang phát triển vắc xin điều trị các loại ung thư khác, bao gồm cả ung thư phổi.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.