Kỳ nghỉ Quốc khánh năm nay tại Trung Quốc kéo dài từ 1 đến 8/10, thường được gọi là Tuần lễ Vàng nhờ lượng chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh. Tuy nhiên, số liệu công bố ngày 9/10 cho thấy tổng lượng khách nội địa đạt 888 triệu lượt, tạo doanh thu 809 tỷ nhân dân tệ (khoảng 113,6 tỷ USD), chỉ tăng nhẹ so với năm ngoái, lần lượt 1,8% về lượt khách và 7,6% về doanh thu, thấp hơn nhiều so với các kỳ nghỉ trước đó.
Theo Goldman Sachs, chi tiêu trung bình mỗi du khách giảm 3% so với năm 2019, cho thấy sức mua chưa hồi phục mạnh. Mix Shi, nhà sáng lập chuỗi PoshPacker Hostels Chengdu Group, cho biết dù các nhà nghỉ của anh kín phòng, nhưng phải giảm giá thuê tới 60% vì cạnh tranh khốc liệt. “Giá rẻ bất ngờ, dù khách sạn đẹp, tạo lợi cho du khách nhưng là cú sốc với các chủ nhà nghỉ,” Shi nhận xét.
Tương tự, dữ liệu từ HostelWorld cho thấy lượng khách đến Thành Đô tăng gấp đôi so với năm ngoái, chỉ sau Thượng Hải, nhưng giá thuê trung bình giảm hơn 20%, xuống 165,7 nhân dân tệ ở Thượng Hải và 81 nhân dân tệ tại Thành Đô. Các chủ khách sạn như AJ Wang ở Thanh Đảo cũng phải hạ giá tới 60% sau ngày 6/10 vì nhu cầu giảm.
Nguyên nhân chủ yếu là cạnh tranh gay gắt trong ngành du lịch, cùng với việc Trung Quốc có mạng lưới tàu cao tốc và hàng không phát triển, khiến du khách dễ lựa chọn các ngày đi lệch để tiết kiệm chi phí. Trip.com ghi nhận nhiều người khởi hành sớm hoặc muộn hơn để hưởng giá vé rẻ hơn 20-30% so với cao điểm kỳ nghỉ.
Mặc dù lượng khách kỷ lục, lợi nhuận thực tế của các doanh nghiệp vẫn thấp. Sasa Yau, chủ một nhà nghỉ và nhà hàng ở Quảng Châu, cho biết doanh thu nhà hàng tăng trong kỳ nghỉ nhưng chi tiêu trung bình mỗi khách chỉ khoảng 30 tệ, khiến biên lợi nhuận thấp.
Bruce Pang, Phó giáo sư tại Trường Kinh doanh CUHK, nhận xét Tuần lễ Vàng vẫn tạo sức sống cho tiêu dùng nội địa, nhưng giá thực phẩm và năng lượng thấp khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khó tăng ngay. Tháng 8, CPI Trung Quốc giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, và giá nhóm du lịch giảm 0,3% trong 8 tháng đầu năm. Doanh số bán lẻ tháng 8 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo.
Như vậy, Tuần lễ Vàng 2025 dù đông khách, nhưng cuộc chiến giá khốc liệt cho thấy ngành du lịch Trung Quốc đang chịu áp lực giảm phát, buộc các doanh nghiệp phải giảm giá để duy trì lượng khách.