Tôi là Quỳnh Tôi là Quỳnh
04/06/2022 12:54:01

Truy xuất nguồn gốc: Bàn đạp thúc đẩy nông sản Việt

Truy xuất nguồn gốc đóng vai trò quan trọng giúp minh bạch chất lượng sản phẩm nông sản, là bàn đạp để các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam là một trong những nước có nền nông nghiệp phát triển và có nhiều tiềm năng xuất khẩu nông sản trên thế giới. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nông sản Việt Nam sản xuất ra với chất lượng cao nhưng giá cả chưa đủ sức cạnh tranh so với các nước trên thị trường tiêu thụ.

Nhận định về vấn đề này, một trong những nguyên nhân chính đến từ việc người tiêu dùng thiếu thông tin về đặc tính, xuất xứ của sản phẩm, chưa đủ tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu.

Để giải quyết vấn đề này, hiện nay, các địa phương đã bắt đầu triển khai các giải pháp truy xuất nguồn gốc nông sản để tạo môi trường trao đổi thông tin minh bạch. Từ đó có thể nâng cao uy tín thương hiệu và niềm tin của sản phẩm trên thị trường.

Định nghĩa truy xuất nguồn gốc là gì?

Theo TCVN 12850: 2019, Truy xuất nguồn gốc là hoạt động giám sát và xác định một sản phẩm hoặc một đơn vị dịch vụ qua từng giai đoạn cùng với thời gian và địa điểm của quá trình sản xuất, chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, phân phối và kinh doanh.

Một trong những đặc điểm chung của giải pháp truy xuất nguồn gốc là thông tin được truyền tải hai chiều giữa nông dân và người tiêu dùng.

Các tác nhân trong chuỗi giá trị nông sản có thể sử dụng điều này như một phương tiện trao đổi thông tin, để tăng khả năng hiển thị về nguồn gốc của các sản phẩm nông nghiệp.Truy xuất nguồn gốc nống sản

Hiện nay, có nhiều giải pháp truy xuất nguồn gốc đã được triển khai trên thực tế. Và nó được chia thành 2 nhóm phương pháp phổ biến như sau:

Truy xuất nguồn gốc truyền thống: Đây là phương pháp sử dụng thủ tục giấy tờ: Hệ thống này có ưu điểm là chi phí thấp, dễ thực hiện.

Tuy nhiên, phương pháp này có nhiều nhược điểm như: Đòi hỏi nhiều hồ sơ, giấy tờ và khó bảo quản dữ liệu lâu dài khi tương tác với hồ sơ cây trồng ở các trang trại. Thông tin dễ bị sai lệch và khó kiểm soát. Kiểm soát hạn chế thông tin trên toàn chuỗi. Không đáp ứng yêu cầu của một số thị trường lớn.

Trên thực tế, các giải pháp truy xuất nguồn gốc truyền thống này đang dần được thay thế hoàn toàn bằng các giải pháp truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và Internet. 

Truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số: Hệ thống sẽ cung cấp mã QR hoặc tem  QR code cho từng sản phẩm nhất định. Bằng cách sử dụng điện thoại thông minh (có kết nối mạng) để quét mã, người tiêu dùng có thể đọc được toàn bộ thông tin, hình ảnh của sản phẩm.

Thông tin được ghi lại thông qua phần mềm, hoạt động trên mạng. Dữ liệu được lưu trữ an toàn để truy xuất nguồn gốc tiếp theo, thời gian truy xuất nguồn gốc nhanh hơn.

Lợi ích của việc xác định nguồn gốc đối với các sản phẩm nông nghiệp

Đối với nông dân

Giải pháp truy xuất nguồn gốc là công cụ hỗ trợ cần thiết cho người nông dân giúp:

  • Cung cấp thông tin minh bạch về sản phẩm và công đoạn nuôi trồng cho các đơn vị khác trong chuỗi cung ứng bao gồm hợp tác xã và người tiêu dùng để tạo lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm khác.
  • Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nông dân đối với thông tin được cung cấp.
  • Tạo cơ sở để nông dân chứng minh quyền lợi của mình khi có vướng mắc trong quá trình sản xuất sản phẩm.

Đối với đơn vị quản lý (Hợp tác xã, cơ quan nhà nước)

Trước thực trạng nông sản không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng tràn lan trên thị trường tiêu thụ, việc truy xuất nguồn gốc giúp các đơn vị quản lý:

  • Khắc phục sự cố của sản phẩm, xác định nguồn gốc của vấn đề và giải quyết kịp thời với hồ sơ truy xuất nguồn gốc được lưu trữ. '
  • Đảm bảo thời gian thực hiện, hiệu quả công việc trong khu vực sản xuất.
  • Tạo môi trường trao đổi thông tin minh bạch, quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả nhằm giảm thiểu rủi ro và truy cứu trách nhiệm chính xác.
  • Giải quyết triệt để vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, nâng cao uy tín thương hiệu của sản phẩm trên thị trường tiêu dùng.
  • Tạo cơ hội cho sản phẩm xuất khẩu đi nước ngoài
  • Nâng tầm giá trị nông sản Việt, hàng Việt Nam

Đối với người tiêu dùng

  • Giải pháp truy xuất nguồn gốc là công cụ giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm chính hãng, chất lượng cao. 
  • Dễ dàng tra cứu thông tin để đánh giá và lựa chọn giữa các sản phẩm cùng loại.
  • Yên tâm sử dụng sản phẩm khi bạn có thể truy xuất thông tin sản phẩm trên kệ hàng về nơi sản xuất ban đầu, xem xét từng khâu trong chế biến và phân phối.
  • Hỗ trợ tìm địa điểm phân phối chính hãng để có thể đến lựa chọn sản phẩm ngay tại chỗ. 

Ứng dụng truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam

Nhận thấy tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc, Chính phủ Việt Nam đã sớm ban hành các chính sách nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, thúc đẩy hoạt động truy xuất nguồn gốc để hội nhập quốc tế, đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Các quy định liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bao gồm cả nông sản, được đưa ra như Luật An toàn thực phẩm 2010, Quyết định số 100 / QĐ-TTg ngày 19/01/2019 phê duyệt Đề án triển khai, ứng dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc (Đề án 100 ); Thông tư số 74/2011 / TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 10 năm 2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,…

Bên cạnh đó, nhiều cuộc hội thảo do các sở, ngành tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ ngành nông nghiệp về vai trò của truy xuất nguồn gốc trong việc nâng cao giá trị và định vị thương hiệu nông sản tại các địa phương.

Đây là cách hiệu quả nhất để tiếp cận tư duy sản xuất của người nông dân Việt Nam. Từ đó, các địa phương đưa ra chiến lược thực hiện phù hợp, hướng tới mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, giá trị gia tăng cao, sản xuất theo chuỗi giá trị đảm bảo nguyên tắc bền vững, trách nhiệm và minh bạch. .

Đơn vị thực hiện truy xuất nguồn gốc

Giải pháp Truy xuất nguồn gốc nói chung và truy xuất nông sản nói riêng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Việt Nam.

Hiện nay, tại Việt Nam Vina CHG là đơn vị phát triển và cung cấp tem truy xuất nguồn gốc QR Code là một trong những giải pháp truy xuất nguồn gốc tiên phong, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho thị trường tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh khả năng cung cấp thông tin sản phẩm, giúp người tiêu dùng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ. Giải pháp tem truy xuất QR Code còn giúp quản lý sản giúp gia tăng giá trị và bảo vệ thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp thông qua:

  • Quản lý minh bạch và tin cậy toàn bộ thông tin chuỗi cung ứng của doanh nghiệp áp dụng trong xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Giúp doanh nghiệp trực tiếp làm ra sản phẩm, dễ dàng ghi chép chính xác nhật ký sản xuất và đảm bảo chất lượng, uy tín hàng Việt Nam theo đúng tiêu chuẩn.
  • Giúp người tiêu dùng yên tâm về chất lượng khi có thể tra cứu rõ ràng nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Với những giá trị lớn mà truy xuát nguồn gốc đã, đang và sẽ mang lại thì hứa hẹn đây là một giải pháp bàn đạp để thúc đẩy các sản phẩm Việt phát triển hơn nữa tại thị trường trong nước và quốc tế.

Để được tư vấn về giải pháp truy xuất nguồn gốc, vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vina
Địa chỉ: 524/3 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389
Hotline/Zalo: 091 994 8389
Email: lienhe@vinachg.vn

Website: vinachg.vn

 

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.