Ảnh: IFact
Sinh năm 1992 tại An Huy (Trung Quốc), Trương Đình sớm bước vào đời với hành trang là hai bàn tay trắng.
Năm 2008, khi mới 16 tuổi, anh quyết định bỏ học để đi làm công nhân tại một nhà máy ở Chiết Giang, nhận mức lương vỏn vẹn 300 NDT/tháng (khoảng 1 triệu đồng). Công việc đơn điệu, thu nhập ít ỏi không đủ để giúp anh thay đổi cuộc sống.
Sau hai năm làm công nhân, năm 2010, anh từ bỏ công việc để theo học nghề đầu bếp với hy vọng tìm được hướng đi mới. Nhưng cuộc sống không đơn giản như những gì anh mong đợi.
Năm 2011, Trương Đình chính thức dấn thân vào con đường khởi nghiệp, thử qua đủ mọi công việc để kiếm sống. Anh từng:
Mỗi lần thất bại, anh lại đứng lên, nhưng thành công vẫn chưa mỉm cười.
Mãi đến năm 2017, khi 25 tuổi, Trương Đình quyết định rời quê hương đến Nam Kinh để tìm kiếm cơ hội mới. Tại đây, anh bắt tay cùng bạn bè kinh doanh. Dù không tiết lộ cụ thể mặt hàng mình buôn bán, nhưng vận may đã mỉm cười với anh.
Chỉ trong hai năm, anh đã kiếm được vài triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng). Số tiền lớn khiến anh choáng ngợp:
“Tôi chưa bao giờ thấy nhiều tiền như vậy. Và tôi đã tiêu xài nó một cách lãng phí.”
Nhưng tiêu tiền thì dễ, kiếm lại mới khó. Đến năm 2019, việc kinh doanh sụp đổ khi anh không có vốn xoay vòng. Mọi thứ sụp đổ quá nhanh, để lại trên vai anh khoản nợ hơn 1,8 triệu NDT (hơn 6 tỷ đồng).
Cuộc đời rẽ sang một chương tối tăm. Anh buộc phải bán nhà, bán xe để trả nợ. Tệ hơn nữa, vợ anh quyết định ly hôn, khiến anh rơi vào khủng hoảng tinh thần và trầm cảm trong suốt nửa năm.
Từ một người từng có hàng triệu NDT trong tay, giờ đây, Trương Đình trở về vạch xuất phát với hai bàn tay trắng.
Khi tưởng chừng như không còn đường lui, cuối năm 2019, anh quyết định làm lại từ đầu. Anh bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử Douyin (TikTok Trung Quốc), tìm kiếm cơ hội trong những món hàng nhỏ nhất.
Trong một lần đi nhập hàng tại kho, ánh mắt anh tình cờ dừng lại ở một loại blind box đồ chơi với những cô bé xinh xắn, đáng yêu. Với linh cảm nhạy bén của một người làm kinh doanh, anh quyết định mua thử về bán.
Và bất ngờ xảy ra!
Chỉ trong 3 tháng, anh kiếm được hơn 300.000 NDT (khoảng 1 tỷ đồng). Cảm nhận được tiềm năng khổng lồ của ngành hàng này, Trương Đình quyết định dấn thân sâu hơn.
Năm 2023, anh chuyển đến Đông Quản, nơi được mệnh danh là thủ phủ sản xuất đồ chơi của Trung Quốc, để tham gia vào quá trình thiết kế sản phẩm từ những khâu đầu tiên.
Baby Three chính thức ra đời.
Lô hàng đầu tiên của thương hiệu đã tạo ra cơn sốt, bán hết sạch chỉ trong chưa đầy 1 tuần, mang về doanh thu 2 triệu NDT (gần 7 tỷ đồng).
Từ một sản phẩm mới tinh, Baby Three nhanh chóng trở thành tên tuổi đình đám trong giới art toys, không chỉ ở Trung Quốc mà còn tại Thái Lan, Việt Nam và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.
Tính đến nay, Baby Three đã ra mắt khoảng 40 phiên bản khác nhau, mỗi phiên bản đều mang thiết kế sáng tạo, thu hút hàng loạt fan hâm mộ.
Còn với Trương Đình, sau bao năm bôn ba, vấp ngã và đứng lên, anh đã có được tất cả những gì mình từng đánh mất:
Câu chuyện của Trương Đình không chỉ là bài học về khởi nghiệp, mà còn là minh chứng cho tinh thần vượt qua nghịch cảnh, dám chấp nhận thất bại để đứng lên mạnh mẽ hơn.
Anh từng mất tất cả. Nhưng anh không chấp nhận thất bại. Và giờ đây, anh đã trở thành một huyền thoại trong ngành công nghiệp đồ chơi Trung Quốc.
Với Baby Three, hành trình của Trương Đình có lẽ vẫn chưa dừng lại. Ai biết được, có thể trong tương lai, thương hiệu này sẽ trở thành một tượng đài trong ngành art toys thế giới!