Trước sức ép về môi trường và chi phí nhiên liệu, TP.HCM vừa hoàn tất đề án chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, trong đó ưu tiên nhóm tài xế công nghệ – lực lượng chiếm phần lớn lưu lượng xe máy dịch vụ hằng ngày tại đô thị này.
Theo ông Lê Thanh Hải (Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế, HIDS), mục tiêu của đề án là giúp người lao động chuyển đổi phương tiện mà không phải chi thêm tiền. Số tiền tiết kiệm được từ xăng dầu sẽ được tái đầu tư vào trả góp xe điện, chỉ vài trăm nghìn đồng/tháng.
Tài xế Trần Văn Hoàng (Gò Vấp) – người đã chuyển sang xe điện gần một năm – cho biết mỗi ngày anh tiết kiệm được hơn 100.000 đồng tiền nhiên liệu, tương đương 2-3 triệu đồng/tháng, chưa kể bảo trì cũng ít hơn. “Lúc đầu còn lo sợ hết điện, giờ chạy quen rồi thì xe điện lợi hơn hẳn”, anh nói.
Nhiều chính sách chưa từng có:
Theo HIDS, chi phí nhiên liệu của xe xăng hiện dao động 70.000–100.000 đồng/ngày với tần suất hoạt động 80–120 km/ngày, trong khi xe điện chỉ mất khoảng 20.000 đồng. Như vậy, mỗi tháng người dân có thể tiết kiệm được 1–2 triệu đồng.
Giải pháp tài chính nhân văn:
Tổ chức tài chính CEP cho biết đã thiết kế các gói vay sát thực tế người lao động, không yêu cầu tài sản thế chấp, xét duyệt linh hoạt. “Chúng tôi muốn đồng hành với những người đang mưu sinh bằng xe máy, nhất là tài xế công nghệ hoặc người giao hàng”, đại diện CEP nói.
Đề án đổi xe điện của TP.HCM không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn giảm gánh nặng chi phí cho người dân. Việc thiết kế các chính sách "trúng đích", minh bạch và dễ tiếp cận đang giúp TP.HCM trở thành địa phương tiên phong cả về xanh hóa giao thông lẫn an sinh đô thị.