Thời gian gần đây, giới trẻ Trung Quốc liên tục sáng tạo ra những trào lưu mới, thu hút sự quan tâm lớn trên mạng xã hội. Nếu đầu tháng 2, "trend" dốc Đại Lý bùng nổ với giai điệu trầm lắng từ bài hát Sick Enough to Die của MC Mong, thì ngay sau đó, một trào lưu khác mang tính giải trí cao hơn cũng xuất hiện: "há miệng nuốt tàu điện".
Trùng Khánh vốn nổi tiếng với hệ thống tàu điện chạy xuyên qua các tòa nhà chọc trời, đặc biệt là ga Liziba (Lý Tử Ba) ở quận Du Trung. Tận dụng hiện tượng này, giới trẻ Trung Quốc đã biến nó thành một trào lưu hài hước bằng cách sử dụng hiệu ứng thị giác gần – xa, tạo dáng như thể họ đang "nuốt chửng" con tàu khi nó lướt qua.
Không dừng lại ở đó, nhiều người còn sáng tạo thêm bằng cách biến thể trào lưu: giả vờ cho tàu điện chạy vào ống tay áo, dùng tay "đẩy" đoàn tàu hoặc tạo dáng như đang điều khiển phương tiện bằng sức mạnh siêu nhiên. Những màn tạo dáng độc đáo này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, khiến nhiều du khách đổ xô đến các địa điểm nổi tiếng để "bắt trend".
Theo QQ News, địa điểm được săn đón nhất để thực hiện thử thách này chính là đài quan sát tại công viên bên bờ sông, gần chùa Tương Quốc, quận Giang Bắc. Tại đây, mỗi ngày có hàng chục du khách xếp hàng chờ tàu điện đi qua, há miệng và tạo dáng một cách đầy thích thú.
Một số người cho rằng trào lưu này gợi nhớ đến trò chơi "rắn săn mồi" (贪吃蛇) – vốn rất quen thuộc với thế hệ 8x, 9x. Chính sự đơn giản nhưng thú vị của nó đã giúp trào lưu này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo giới trẻ.
Thực tế, kiểu tạo dáng dựa trên hiệu ứng thị giác này không phải mới. Trước đó, nhiều du khách khi đến tháp nghiêng Pisa (Italy) đã sáng tạo ra kiểu chụp ảnh như đang "chống đỡ" tòa tháp khỏi bị đổ. Những trào lưu như vậy luôn có sức hút mạnh mẽ vì dễ thực hiện và tạo hiệu ứng hài hước, ấn tượng.
Dù trào lưu "há miệng nuốt tàu" đang gây sốt, nhưng nếu so với "trend" dốc Đại Lý, độ lan tỏa của nó vẫn chưa thể sánh bằng. Hashtag về con đường Thương Nhĩ Đại Đạo (苍洱大道) trên Douyin đã thu hút hơn 17.000 video và hơn 190 triệu lượt xem – con số cho thấy sức hút khổng lồ của "trend" này.
Tại Việt Nam, khi trào lưu dốc Đại Lý xuất hiện, nhiều địa điểm có góc quay tương tự như dốc Sương Nguyệt Anh (Đà Lạt), dốc con Rồng (Vũng Tàu), làng chài Nhơn Hải (Bình Định) cũng nhanh chóng được các tín đồ du lịch tìm đến để "săn trend". Tuy nhiên, trào lưu này cũng gây ra không ít tranh cãi về vấn đề an toàn giao thông, khi nhiều người lao xuống lòng đường để quay chụp mà không quan tâm đến phương tiện xung quanh.
Trước tình trạng này, vào ngày 17/2, chính quyền xã Nhơn Hải (Quy Nhơn, Bình Định) đã phải dựng biển cấm và lập biên bản đối với những cá nhân cố tình vi phạm quy định, nhằm đảm bảo an toàn cho cả du khách lẫn người tham gia giao thông.
Sự sáng tạo của giới trẻ Trung Quốc trong việc biến những khung cảnh đời thường thành trào lưu mạng xã hội là điều không thể phủ nhận. Từ dốc Đại Lý cho đến tàu điện Trùng Khánh, mỗi "trend" đều mang một màu sắc riêng, thu hút sự tham gia của đông đảo người yêu thích du lịch và nhiếp ảnh.
Dù "há miệng nuốt tàu" vẫn đang trong giai đoạn nở rộ, nhưng nếu xét về mức độ lan tỏa, nó có lẽ chưa thể soán ngôi dốc Đại Lý. Tuy nhiên, biết đâu trong tương lai, một biến thể sáng tạo nào đó lại tiếp tục xuất hiện, khiến trào lưu này bùng nổ mạnh mẽ hơn?