Bill Bill
05/03/2023 14:50:34

Tiểu sử nghệ sỹ Vũ Linh: Ông hoàng cải lương, cuộc đời cô độc

Nghệ sỹ Ưu tú Vũ Linh là một trong những cây đại thụ của làng cải lương nước nhà.

Nghệ sỹ Vũ Linh là ai?

Theo thông tin từ Wikipedia Việt Nam thì Nghệ sỹ Ưu tú Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan (sinh 10 tháng 12 năm 1958) là một nghệ sĩ cải lương nổi tiếng người Việt Nam. Ông được khán giả biết đến qua nhiều tuồng hát nổi bật như: Hòn vọng phu, Giũ áo bụi đời, Bức ngôn đồ Đại Việt, Cô đào hát, Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài,…

Nghệ sỹ Ưu tú Vũ Linh, tiểu sử nghệ sỹ Vũ Linh

Tóm tắt tiểu sử của nghệ sỹ Vũ Linh

Tên thật:

Võ Văn Ngoan

Nghệ danh:

Vũ Linh

Biệt danh:

Ông hoàng hồ quảng, Ông hoàng cải lương

Ngày sinh;

10/12/1958

Bao nhiêu tuổi:

64 tuổi (Tính đến năm 2022)

Quê quán:

Chợ Lớn, Sài Gòn

Nghề nghiệp:

Nghệ sĩ cải lương

Năm hoạt động:

1972  – nay

Anh/chị/em ruột: 

Tiểu Linh, Hồng Nhung

Con: 

Võ Thị Hồng Loan

Đề cử: 

Giải Mai Vàng cho Nam diễn viên sân khấu, Giải Mai Vàng cho Nam diễn viên cải lương

Nghệ sỹ Vũ Linh là ai?

NSƯT Vũ Linh (sinh năm 1958) sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở Chợ Lớn, Sài Gòn. Ông là con thứ 4 trong gia đình có 6 anh chị em nên sau này người nhà hay gọi ông là Ông Năm.

Ngoài nghệ sỹ thì 2 người em là Tiểu Linh và Hồng Nhung.

Nghệ sỹ Ưu tú Vũ Linh, tiểu sử nghệ sỹ Vũ Linh

Ông bước chân vào con đường nghệ thuật từ năm 13 tuổi với niềm say mê vô hạng dành cho bộ môn nghệ thuật cải lương hồ quảng. Hơn 50 năm hoạt động trong lĩnh vực cải lương, ông đã để lại cho cuộc đời nhiều vai diễn, vở diễn để đời và cũng góp phần đào tạo ra nhiều lớp nghệ sỹ kế cận đã thành danh.

Thời kỳ hoàng kim, ông là cái tên luôn được các sân khấu cải lương trong và ngoài nước săn đón. Đường sự nghiệp có thể coi là thành công nhưng đường tình duyên của nghệ sỹ khá lận đận.

NSƯT Vũ Linh sống khá kín tiếng. Những năm gần đây, do tuổi cao, sức khỏe không còn tốt, ông ít khi lên sân khấu mà vui vẻ tuổi già tại căn nhà ở quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự nghiệp lẫy lừng của NSƯT Vũ Linh

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, nghệ sỹ Vũ Linh phải từ bỏ giấc mơ theo đuổi con chữ từ rất sớm. Năm 13 tuổi, ông dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Đến năm 1972, ông theo hát ở một đoàn cải lương và đi diễn khắp các tỉnh thành. Sau thời gian rong rủi, ông gia nhập gánh hát Hoa Anh Đào Kim Chuyển. Tại đây, ông được Nghệ sĩ ưu tú Diệu Hiền và nghệ sĩ Trương Ánh Loan phát hiện tài năng và bồi dưỡng, phát triển sự nghiệp. Ngoài Hoa Anh Đào Kim Chuyển, ông còn cộng tác với nhiều đoàn hát như Khánh Hồng An Giang, Sơn Minh hay Thiên Nga…

Nghệ sỹ Ưu tú Vũ Linh, tiểu sử nghệ sỹ Vũ Linh

Năm 1981, Vũ Linh lần đầu tiên quay lai thành phố và gia nhập gánh hát Minh Tơ và Huỳnh Long. Năm 1983, ông tiếp tục quay lại lưu diễn ở các tỉnh cùng đoàn Lâm Đồng.

Năm 1988 là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của nghệ sỹ khi ông cộng tác ới Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Từ đây, nhiều vai diễn để đời của ông đã được công chúng biết đến. Chẳng hạn như năm 1989 cùng với một loạt những tuồng cải lương Hồ quảng như Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài hay Thần nữ dâng ngũ linh kỳ… đã giúp ông đạt hạng nhì trong 10 diễn viên được yêu thích nhất trong năm.

Những năm 1990 trở đi, NSƯT Vũ Linh nhận được nhiều giải thưởng danh giá như Huy chương vàng giải Triển vọng Trần Hữu Trang, Huy chương vàng giải Xuất sắc Trần Hữu Trang… Năm 1997, ông được Nhà nước tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú cho những đóng góp không mệt mỏi của mình.

Nghệ sỹ Vũ Linh có gia đình chưa?

Đường tình duyên của nghệ sỹ trải qua nhiều trắc trở. Có những mối tình khắc cốt ghi tâm nhưng vì định kiến xã hội không thể đến được với nhau. Sau mối tình không thành với 1 cô tiểu thư nhà giàu, cuối cùng Vũ Linh đã vực dậy và sống cùng một cô gái gần đoàn diễn lưu trú. Hai người có với nhau một cậu con trai nhưng không may đã qua đời khi lên 3 tuổi.

Nghệ sỹ Ưu tú Vũ Linh, tiểu sử nghệ sỹ Vũ Linh

Sau này, ông và nghệ sỹ Thanh Thanh Tâm cũng có tình cảm với nhau. Tuy nhiên, cuối cùng hai người cũng chia tay âm thầm mà không đi được đến bước cuối cùng.

Nghệ sỹ Vũ Linh có sử dụng mạng xã hội và tham gia game show không?

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Linh chưa hề sử dụng bất kỳ một hình thức mạng xã hội nào, từ Facebook, fanpage, Zalo đến Bigo…

Bên cạnh đó, ông cũng từ chối tham gia các game show vì không muốn phải khen chê người khác. Một lí do nữa khiến ông từ chối là vì ông cho rằng các chương trình này quá vô bổ.


   
0 bình luận     0 lượt thích