Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), Tesla chỉ đăng ký 14.831 xe điện tại thị trường này trong tháng 8, giảm 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trái ngược với tình hình ảm đạm của Tesla, tổng số xe điện đăng ký mới tại châu Âu lại tăng 26,8%, cho thấy hãng xe Mỹ đang dần mất lợi thế ngay tại một trong những thị trường quan trọng nhất.
Mặc dù mức giảm trong tháng 8 ít nghiêm trọng hơn so với tháng 7 – khi Tesla chứng kiến doanh số lao dốc 40,2% – nhưng đây vẫn là tháng thứ tám liên tiếp doanh số sụt giảm. Hệ quả là cổ phiếu Tesla (TSLA) chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm giảm hơn 4%, xuống 423,39 USD/cổ phiếu.
Tại một số thị trường lớn, tình hình còn bi đát hơn. Ở Pháp, doanh số Tesla tháng 8 giảm gần một nửa, chỉ còn 1.331 xe. Tại Thụy Điển, mức giảm lên tới 84%, trong khi Đan Mạch giảm 42%. Điểm sáng hiếm hoi đến từ Na Uy, nơi Tesla ghi nhận mức tăng trưởng gần 22%. Dữ liệu từ Đức và Anh – hai thị trường chủ lực khác – sẽ được công bố vào cuối tháng.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, doanh số Tesla tại châu Âu chỉ đạt 133.857 xe, giảm 32,6% so với năm ngoái, khiến thị phần tụt từ 2,3% xuống còn 1,5%. Việc ra mắt bản nâng cấp Model Y không đủ để bù đắp sức ép cạnh tranh ngày càng mạnh từ các hãng xe khác, đặc biệt là xe điện Trung Quốc và xu hướng người dùng quay lại lựa chọn hybrid.
Elon Musk trước đó từng cảnh báo rằng Tesla sẽ đối mặt với “vài quý khó khăn” do hãng trì hoãn việc tung ra mẫu xe điện giá rẻ cho đến khi các gói ưu đãi thuế EV tại Mỹ hết hạn. Tuy nhiên, khó khăn của Tesla không chỉ đến từ chiến lược sản phẩm mà còn từ hình ảnh của chính Musk. Việc ông tham gia chính trường cùng chính quyền Trump và những phát ngôn gây tranh cãi đã ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của thương hiệu.
Nghiên cứu của Escalent cho thấy xu hướng tiêu dùng tại châu Âu đang thay đổi đáng kể. Nếu như năm 2024 có tới 51% khách hàng cân nhắc mua xe Mỹ thì sang năm 2025, tỷ lệ này giảm xuống còn 44%. Ngược lại, tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng chọn xe Trung Quốc tăng mạnh từ 31% lên 47%. Với lợi thế sản xuất đa dạng cả xe điện lẫn hybrid, các hãng như BYD đang dần thay thế Tesla trong tâm trí người tiêu dùng châu Âu.
Tuần tới, Tesla sẽ công bố kết quả kinh doanh quý III, được giới đầu tư kỳ vọng sẽ cho thấy bức tranh rõ ràng hơn về mức độ ảnh hưởng của đà sụt giảm này tới tình hình tài chính của hãng.