Sử dụng ChatGPT nên bị trừ tiền công
Bill Bill
12/03/2023 10:34:47

Sử dụng ChatGPT nên bị trừ tiền công

Dùng ChatGPT xây dựng ý tưởng marketing khiến một bạn ở Hà Nội bị khách hàng gây khó dễ và trừ 50% tiền công.

Mới đây, cô gái tên Bùi Thùy Trang, 23 tuổi ở Hoàng Mai đã chia sẻ với VnExpress về trường hợp mình bị trừ tiền công do sử dụng ChatGPT trong công việc.

Cô cho biết công việc của mình là chuyên viết bài quảng cáo trên một nền tảng quốc tế. Trang nhận thấy ChatGPT là một công cụ hỗ trợ tốt cho việc sản xuất nội dung và xây dựng ý tưởng marketing. Thay vì phải đau đầu tìm ý tưởng, cô nhờ ChaGPT phát thảo và tiếp tục đào sâu ý tưởng được chatbot này gợi ý.

ChatGPT, tiền công

Mới đây, một khách hàng đã hỏi cô về việc sử dụng ChatGPT để dàn bài. Trang thành thật chia sẻ về cách mình sử dụng công cụ này. Nào ngờ khách vịn vào lí do này nói rằng bài viết này là sao chép và không trả tiền công. Sau nhiều bước cố gắng trao đổi, cuối cùng họ chỉ đồng ý trả cho cô 50% tiền công.

Trang cho biết ChatGPT chỉ là công cụ hỗ trợ, giúp tổng hợp thông tin nhưng cô lại bị gán mác đạo nhái, làm việc không dựa trên chất xám của bản thân. Cô nói: “May mắn là nền tảng có chính sách bảo vệ cho các freelancer nên tôi mới nhận được một nửa số tiền”.

Qua câu chuyện của Trang, nhiều bạn cũng cho biết đã gặp tình cảnh tương tự. Khách hàng cho rằng việc sử dụng ChaGPT là thiếu ý tưởng sáng tạo và từ chối trả tiền.

ChatGPT, tiền công

Ông Hùng Thắng, kỹ sư dữ liệu lớn và thị giác máy tính tại Viện nghiên cứu TITUS (Đức), cho biết các trường hợp không nhận được tiền công do sử dụng ChatGPT vào công việc diễn ra khá phổ biến ở Đức. Ông nói: “Những khách hàng mong muốn nhận được nội dung có tính sáng tạo cao, hoặc những người 'truyền thống' sẽ không hài lòng nếu thấy người được thuê lại dùng ChatGPT. Họ có quyền từ chối sản phẩm nếu trong thỏa thuận của dự án trước đó không đề cập đến sự tham gia của AI”.

Ngoài ra, AI đôi khi cũng bịa đặt hoặc đưa ra thông tin sai sự thật. Đây là lí do nhiều công ty và người sử dụng lao động vẫn còn ngần ngại trong việc sử dụng các sản phẩm có liên quan đến sự hỗ trợ của AI như ChatGPT.


   
0 bình luận     0 lượt thích