Sony vừa công bố đã tiêu thụ tổng cộng 77,8 triệu máy PlayStation 5 kể từ khi mẫu máy này chính thức lên kệ vào năm 2020. Trong quý gần nhất, hãng đã xuất xưởng thêm 2,8 triệu máy PS5, đưa tổng doanh số lên gần sát 79,1 triệu máy PS4 từng đạt được trong cùng khoảng thời gian.
Dù vậy, nếu tính riêng năm tài chính 2024, Sony chỉ bán được 18,5 triệu máy PS5, thấp hơn mức 20,8 triệu máy của năm 2023, cho thấy tín hiệu chững lại.
Dù số lượng máy bán ra giảm nhẹ, doanh thu từ game lại bù đắp khá tốt. Tổng doanh số game đã tăng 9%, góp phần giúp lợi nhuận hoạt động của bộ phận game tăng tới 43% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, đáng chú ý là phần lớn doanh thu này đến từ các game bên thứ ba, trong khi game do Sony sản xuất lại có phần giảm. Tính đến giữa năm 2025, Sony chỉ mới phát hành một tựa game độc quyền, trong khi những tựa bom tấn như Death Stranding 2: On the Beach và Ghost of Yōtei vẫn đang chờ ra mắt.
Sony cảnh báo rằng họ có thể chịu tác động tiêu cực từ thuế nhập khẩu mới tại Mỹ, với ước tính thiệt hại doanh thu lên tới 100 tỷ yen (khoảng 700 triệu USD) trong năm tài chính tới.
Do phần lớn máy PS5 bán ra đều tại thị trường Mỹ, mức thuế mới này có thể khiến Sony gặp khó khăn, nhất là khi công ty đã từng dự báo doanh thu năm 2025 sẽ không tăng trưởng.
Thêm vào đó, việc tựa game đình đám Grand Theft Auto VI bị hoãn ra mắt sang tháng 5/2026 cũng là một yếu tố bất lợi, khiến kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới càng thêm mong manh.
Trong cuộc họp cổ đông, Sony cho biết đang xem xét khả năng chuyển phần chi phí thuế sang người tiêu dùng, dù không đề cập cụ thể đến PS5 hay thị trường Mỹ.
Hiện tại, giá PS5 đã tăng ở một số khu vực như châu Âu, nhưng việc tăng giá tại Mỹ là rất hiếm. CEO Sony – ông Hiroki Totoki – cũng gợi ý khả năng xây dựng dây chuyền sản xuất PS5 ngay tại Mỹ để giảm thiểu ảnh hưởng từ thuế, và cho biết đây là một phương án "cần được cân nhắc nghiêm túc" trong thời gian tới.
Dù vẫn giữ phong độ tốt với doanh số gần chạm mốc 80 triệu máy, Sony đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì đà tăng trưởng của PS5. Tác động từ thuế tại Mỹ và sự chậm trễ của các tựa game lớn có thể khiến hãng phải điều chỉnh chiến lược cả về giá bán lẫn sản xuất để bảo vệ vị thế dẫn đầu thị trường console.