Điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của hãng, khi chỉ hai năm trước, Porsche đã khẳng định rằng 80% các mẫu xe của họ sẽ là xe điện vào năm 2030.
Lutz Meschke, Giám đốc tài chính của Porsche, chia sẻ rằng công ty đang đẩy mạnh đầu tư vào các phiên bản ICE cho những mẫu xe mang tính biểu tượng như Cayenne và Panamera. Đây không chỉ là những dòng xe chủ lực về doanh số mà còn mang lại lợi nhuận cao nhất cho Porsche. Ông Meschke nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ gắn bó với động cơ đốt trong lâu hơn nữa,” đồng thời cho biết các mẫu xe ban đầu được thiết kế hoàn toàn chạy điện giờ đây có thể sẽ bao gồm các tùy chọn hybrid hoặc động cơ truyền thống.
Động thái này của Porsche không đến từ sự thay đổi ngẫu nhiên, mà xuất phát từ dữ liệu tài chính gần đây. Doanh số của mẫu xe điện Taycan – niềm tự hào trong phân khúc EV của hãng – đã giảm tới 50% trong quý III.
Điều này phản ánh một thực tế rằng, bất chấp sự bùng nổ của xe điện trên toàn cầu, thị hiếu người dùng vẫn còn gắn bó với động cơ truyền thống. Trước tình hình đó, Porsche đã phải xem xét lại hướng đi và đưa ra quyết định giữ lại động cơ V8 cũng như các hệ truyền động hybrid ít nhất đến năm 2030.
Tuy nhiên, thách thức không nhỏ đang chờ đợi Porsche. Nhiều mẫu xe sắp ra mắt, như Macan, Boxster và Cayman, vốn được thiết kế dựa trên nền tảng EV chuyên dụng. Nếu muốn bổ sung phiên bản ICE hay hybrid cho các mẫu xe này, hãng cần phải tái thiết kế và điều chỉnh chiến lược một cách cẩn thận để đảm bảo hiệu quả cả về kỹ thuật lẫn kinh tế.
Đáng chú ý, Porsche không phải là cái tên duy nhất trong ngành ô tô đang cân nhắc kéo dài vòng đời của động cơ đốt trong. Aston Martin, một thương hiệu xa xỉ khác, cũng đã tuyên bố sẽ tiếp tục sản xuất xe ICE do nhu cầu thị trường đối với xe điện chưa thực sự rõ rệt. Mercedes-Benz, dù đang đẩy mạnh phát triển xe điện, cũng khẳng định rằng họ sẽ không từ bỏ các mẫu xe chạy xăng trong tương lai gần. Ngay cả Ford cũng thừa nhận rằng họ chỉ sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ EV nếu doanh số thực sự khởi sắc.
Trong bối cảnh đó, quyết định của Porsche có thể được xem như một nước đi táo bạo nhưng hợp lý. Hãng đang cố gắng dung hòa giữa việc duy trì những giá trị truyền thống mà động cơ đốt trong mang lại với việc chuẩn bị cho tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Sự kết hợp giữa ICE, hybrid và EV có thể chính là công thức để Porsche tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Hành trình này chắc chắn sẽ còn nhiều thú vị, khi thương hiệu xe thể thao hàng đầu này vừa tìm cách làm hài lòng người yêu xe, vừa đáp ứng những thay đổi không ngừng của thị trường.